Theo dõi trên

Vẫn còn tàu cá xâm phạm vùng biển nước ngoài

30/05/2018, 08:51

BT- Theo Phòng Kinh tế thị xã La Gi, từ đầu năm đến nay, thị xã La Gi có 7 tàu cá/51 ngư dân khai thác trái phép vùng biển nước ngoài tại các vùng biển Thái Lan, Indonesia, Malaysia. Vì ham lợi, một bộ phận nhỏ ngư dân cố tình xâm phạm vùng biển các nước láng giềng để khai thác trái phép.

Toàn thị xã có 2.012 chiếc/ 345.743 CV, tàu cá đánh bắt xa bờ có công suất từ 90CV trở lên ngày càng tăng. Các ngành khai thác chủ yếu: kéo đôi, kéo đơn, lưới rê, vây rút chì, câu khơi, lưới mành…  sản lượng khai thác hàng năm  bình  quân đạt trên 60.000 tấn. Cùng với sự phát triển mạnh về kinh tế biển, gần đây đã xuất hiện tình trạng ngư dân La Gi đưa tàu cá đi khai thác trái phép tại vùng biển nước ngoài và đã bị lực lượng chức năng nước sở tại bắt giữ, xử lý đã gây thiệt hại về người và tài sản, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của ngành thủy sản. La Gi đã triển khai tích cực nhiều giải pháp để chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân La Gi vi phạm vùng biển nước ngoài. Cụ thể, thị xã đã thống kê, nắm tình hình và triển khai các biện pháp cấp thiết đối với tàu thuyền đang hoạt động ngoài tỉnh. Qua thống kê có 39 tàu cá của phường Phước Hội, các xã Tân Tiến, Tân Phước hành nghề câu khơi thường xuyên hoạt động các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang, Bạc Liêu có nguy cơ sang vùng biển nước ngoài để đánh bắt hải sản. Đồn Biên phòng Phước Lộc có báo cáo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng các tỉnh trên phối hợp tuyên truyền, quản lý, kiểm soát và ngăn chặn các phương tiện vi phạm vùng biển nước ngoài.

Để ngăn chặn, chấm dứt tình trạng này, các ngành chức năng thị xã tiếp tục triển khai những giải pháp quyết liệt để tuyên truyền cho ngư dân, thuyền trưởng và chủ tàu không khai thác hải sản trái phép. Triển khai cho chủ tàu, thuyền trưởng đang khai thác hải sản tại các ngư trường ký cam kết không vi phạm lãnh hải nước ngoài. Đồn Biên phòng Phước Lộc tiếp tục duy trì công tác kiểm tra tàu cá khai thác hải sản xa bờ trước khi ra xuất bến. Đồng thời, yêu cầu các chủ tàu gắn máy thông tin liên lạc sóng HF tầm xa có tích hợp định vị vệ tinh và bật thiết bị máy 24/24 để cơ quan chức năng giám sát, xử lý kịp thời các thông tin, sự cố trên biển thông qua hệ thống trạm bờ; ghi nhật ký khai thác và báo cáo khai thác đầy đủ…

T.DUYÊN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vẫn còn tàu cá xâm phạm vùng biển nước ngoài