Theo dõi trên

Vào cuộc phòng, chống bạo lực gia đình

22/08/2018, 08:18

BT- Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tính đến cuối năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 236 vụ bạo lực gia đình (BLGĐ), chủ yếu do nam giới gây ra (225 trường hợp). Bạo lực gia đình dưới các hình thức về thể chất, tinh thần, kinh tế và tình dục. Nhưng cho dù bất cứ hình thức nào cũng để lại hậu quả hết sức nghiêm trọng, tổn hại đến sức khỏe, danh dự và là nguyên nhân không nhỏ dẫn đến đổ vỡ hôn nhân, do đó cần lấy phòng ngừa là chính. Vì vậy trong 7 tháng đầu năm 2018, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành các kế hoạch triển khai “Đề án tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020”, tổ chức nhiều hoạt động nhân Ngày quốc tế hạnh phúc 20/3, Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình và Ngày gia đình Việt Nam, ngày hội gia đình văn hóa tiêu biểu... Đồng thời cùng với các ban, ngành, đoàn thể phổ biến, quán triệt Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bình đẳng giới đến cán bộ, đảng viên và quần...

Đã có nhiều đơn vị thành lập các câu lạc bộ, mô hình phòng, chống bạo lực gia đình và đang phát huy hiệu quả như Đoàn thanh niên có CLB “Gia đình hạnh phúc”, “Không sinh con thứ 3”, “Gia đình không có bạo lực”. Công an tỉnh tiếp tục duy trì mô hình “Tìm hiểu pháp luật”, “Gia đình hạnh phúc bền vững”, “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Liên đoàn Lao động tỉnh đã hỗ trợ cho 291 nữ công nhân viên chức lao động hoàn cảnh khó khăn được vay vốn phát triển kinh tế gia đình; thăm và hỗ trợ cho 31 nữ lao động bị tai nạn, mắc bệnh hiểm nghèo.

Về phía Hội Phụ nữ tỉnh thường xuyên lồng ghép tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật về gia đình, chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn 2030 trong các lớp tập huấn, tư vấn, truyền thông về giới và các buổi sinh hoạt chi, tổ hội; phối hợp mở lớp tập huấn, dạy nghề cho hội viên. Đặc biệt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh được triển khai rộng rãi, đã thu hút đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia, phát huy vai trò tích cực của phụ nữ và xã hội trong xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, bình đẳng, hạnh phúc. Còn tại các địa phương trong tỉnh thông qua phong trào xây dựng gia đình văn hóa, các hộ gia đình đã nghiêm túc thực hiện đầy đủ hương ước, quy ước của thôn, xóm đề ra; góp phần loại bỏ các hủ tục lạc hậu, duy trì nếp sống lành mạnh, đặc biệt có gia đình 3 - 4 thế hệ chung sống hòa thuận được duy trì...

Với sự vào cuộc và những hành động cụ thể của các cấp, ngành, hy vọng mỗi cá nhân sẽ nâng cao nhận thức về vai trò của gia đình trong cuộc sống. Từ đó từng thành viên tích cực vun đắp xây dựng gia đình hạnh phúc để cộng đồng, xã hội phát triển bền vững.

    
    Toàn tỉnh   hiện có 94/127 xã, phường, thị trấn có ban chỉ đạo mô hình phòng, chống   bạo lực gia đình, 90/706 thôn, khu phố có câu lạc bộ gia đình phát triển   bền vững, 240 “Nhóm phòng, chống bạo lực gia đình” ở cơ sở; 398 “Địa chỉ   tin cậy” và 257 “Đường dây nóng” trong mô hình phòng, chống bạo lực gia   đình tại cộng đồng.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vào cuộc phòng, chống bạo lực gia đình