Theo dõi trên

VỀ ĐÍCH BẢO HIỂM Y TẾ HỌC SINH, SINH VIÊN

30/12/2021, 16:56

Tính đến 30/12/2021, toàn tỉnh đã có 239.536/239.536 em HSSV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 100% sĩ số HSSV.

Những năm qua, công tác phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng với các sở, ban ngành, đoàn thể; chính quyền địa phương các cấp quan tâm. Năm học 2020-2021, toàn tỉnh đã có 99,24% HSSV tham gia BHYT. Bước vào năm học 2021- 2022, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Thuận quyết tâm phấn đấu vận động HSSV toàn tỉnh tham gia BHYT đạt 100%.

Ngày 10/12/2021, UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành Công văn số 4746 chỉ đạo các sở, ban ngành đẩy mạnh thực hiện BHYT HSSV năm học 2021-2022. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo: BHXH tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề nắm bắt tình hình, kiểm tra, theo dõi và kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện BHYT HSSV phù hợp với từng cấp độ dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. BHXH tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tích cực phối hợp với các địa phương có nhiều trường học có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt thấp, nhất là tại các địa bàn dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, HSSV chưa đến trường học trực tiếp để có giải pháp phù hợp nhằm vận động HSSV tham gia BHYT.

Sở Giáo dục và Đào tạo tập trung chỉ đạo các trường học rà soát số học sinh chưa tham gia BHYT để tuyên truyền, giáo dục, vận động các em tham gia đầy đủ. Đối với các trường học có tỷ lệ học sinh tham gia đạt thấp, cần phải tập trung chỉ đạo và có biện pháp phù hợp, hiệu quả để nâng cao tỷ lệ tham gia BHYT. Mục tiêu năm học 2021-2022, tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh đều có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt 100% so với sĩ số. Chỉ đạo các trường học trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH trên địa bàn để đối chiếu, rà soát danh sách học sinh có thẻ BHYT theo nhóm khác, học sinh thuộc diện tham gia BHYT tại trường.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH cùng cấp tuyên truyền, hướng dẫn thu, cấp mới và gia hạn thẻ BHYT cho học sinh. Tập trung chỉ đạo các trường học có tỷ lệ tham gia đạt thấp có giải pháp phù hợp nhằm duy trì và nâng cao tỷ lệ học sinh tham gia BHYT, nhất là tại các địa bàn tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, học sinh chưa đến trường học trực tiếp. Rà soát, thống kê đầy đủ, chính xác số học sinh tham gia BHYT theo nhóm khác, số học sinh chưa tham gia, để vận động đảm bảo yêu cầu năm học 2021-2022, tất cả các trường học đều có 100% học sinh tham gia BHYT. Các trường đại học, cao đẳng và trung cấp nghề trên địa bàn tỉnh chủ động rà soát số HSSV tham gia BHYT theo các nhóm khác, số HSSV thuộc diện tham gia tại trường nhưng chưa tham gia BHYT để vận động, yêu cầu HSSV tham gia BHYT đầy đủ. Năm học 2021-2022 các trường phải đạt 100% HSSV tham gia BHYT.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã tăng cường phối hợp chặt chẽ với các phòng ban, UBND các xã, phường, thị trấn; các trường học trên địa bàn huyện có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt thấp để có giải pháp phù hợp nhằm vận động HSSV tham gia BHYT. Tính đến 30/12/2021, toàn tỉnh đã có 239.536/239.536 em HSSV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 100% sĩ số HSSV.  

Học sinh, sinh viên là những chủ nhân tương lai của đất nước. Trong lộ trình tiến đến BHYT toàn dân, HSSV là nhóm đối tượng được hướng đến đầu tiên bởi những yếu tố thuận lợi là tập trung, dễ truyền thông giáo dục, độ tuổi trẻ và giàu lý tưởng. Vì vậy, việc chăm sóc sức khỏe là một trong những điều kiện thiết yếu cần được đảm bảo. Với những ưu việt của mình, nhiều năm trở lại đây, BHYT HSSV đã được đông đảo phụ huynh, thầy cô giáo và các em HSSV đón nhận. Không chỉ là một “phương thuốc” tốt để chăm sóc sức khỏe, BHYT còn góp phần giáo dục tính cộng đồng, tinh thần “tương thân tương ái” cho thế hệ trẻ. Đặc biệt, nhận thức của chính đối tượng này về BHYT cũng ngày một hoàn thiện hơn.

Bà Lê Thị Hồng Vân - Phó Giám đốc BHXH tỉnh chia sẻ: Để giữ vững và phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia BHYT HSSV đối với giáo viên các nhà trường và phụ huynh HSSV. Thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng KCB cho học sinh. Hướng dẫn tổ chức thu phí, phát hành thẻ BHYT kịp thời cho HSSV; quản lý, sử dụng quỹ KCB BHYT học sinh, sinh viên hợp lý, an toàn và hiệu quả theo đúng quy định của Luật BHYT.

100 học sinh sinh viên tại Bình Thuận tham gia BHYT.

PHƯƠNG DANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tỷ lệ bao phủ người tham gia BHXH, BHYT tăng hàng năm
Chiều 24/12, Ban Kinh tế Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012 - 2020”.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VỀ ĐÍCH BẢO HIỂM Y TẾ HỌC SINH, SINH VIÊN