Theo dõi trên

Vé tàu Tết Tân Sửu 2021 bán chậm

04/11/2020, 10:06

BT- Vé tàu Tết Tân Sửu 2021 đã mở bán được hơn 1 tháng nay. Tuy nhiên, số lượng vé tàu tết bán ra không được “khởi sắc” như những năm trước, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. 

Giá vé tàu tết giảm từ 10 – 20%

Ông Trần Văn Dũng – Giám đốc Chi nhánh Vận tải Đường sắt Bình Thuận cho biết: Vé tàu Tết Tân Sửu năm 2021 được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam mở bán kể từ 8h ngày 1/10/2020 (so với năm ngoái bán sớm hơn 20 ngày). Sau khi mở bán vé tàu tết, toàn bộ số lượng vé, phương án vé được đưa lên hệ thống trang web của ngành để hành khách có thể mua tại các nhà ga, các điểm bán vé và đại lý bán vé thuộc Đường sắt Việt Nam hoặc đặt mua qua mạng. Nếu năm trước, vào những ngày đầu mở bán vé tàu tết, tại các nhà ga bán vé, khách xếp thành từng hàng đông đúc chờ đợi đến lượt để được mua vé tết thì nay lượng khách giảm hẳn, kể cả khách mua trực tiếp qua mạng cũng ít hơn. 

Nhiều người chọn tàu hỏa là phương tiện về quê dịp tết

 Để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết Tân Sửu 2021 (từ ngày 30/1/2021 đến hết ngày 23/2/2021, tức từ 18 tháng chạp năm Canh Tý đến ngày 12 tháng giêng năm Tân Sửu) trên tuyến Bắc – Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức chạy 10 đôi tàu Thống Nhất (Sài Gòn – Hà Nội và ngược lại) gồm: SE1/SE2, SE3/SE4, SE5/SE6, SE7/SE8, SE9/SE10, SE11/SE12, SE19/SE20, SE23/SE24, SE29/SE30, TN3/4. Cùng với đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng tăng cường chạy hàng chục đôi tàu khách khu đoạn trên các tuyến của khu vực phía nam. Riêng phíabắc, căn cứ vào nhu cầu đi lại thực tế của hành khách, tổng công ty sẽ tổ chức chạy tàu tăng cường trên các tuyến. Đến nay, sau hơn 1 tháng triển khai bán vé tết, tại Chi nhánh Vận tải Đường sắt Bình Thuận, lượng vé tết bán ra mới chỉ thực hiện đạt 55% kế hoạch so cùng kỳ năm ngoái. Chủ yếu phương án vé đã bán hết là các tàu mác chín như SE1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 từ ngày 24 - 28 tháng chạp năm Canh Tý. Còn từ ngày 20 - 23 tháng chạp thì số lượng vé vẫn còn nhiều để phục vụ cho hành khách nếu có nhu cầu.

Riêng đối với đoàn tàu du lịch SPT1/SPT2 (Sài Gòn - Phan Thiết và ngược lại) vẫn hoạt động bình thường. Riêng trong 4 ngày cao điểm tết, từ ngày 30 tháng chạp đến ngày mồng 1, 2, 3 tết, dự kiến ngành đường sắt sẽ tăng thêm từ 1 - 2 đôi tàu bằng cách dùng gian tàu thống nhất để tổ chức chạy tuyến Sài Gòn – Phan Thiết và ngược lại để phục vụ nhu cầu hành khách trong dịp Tết Nguyên đán 2021. Giá vé tàu tết SPT1/SPT2 cũng được giảm từ 10 – 20%.

Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19

Theo ông Dũng, sở dĩ vé tàu tết năm nay bán chậm là do dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến kinh tế, đời sống khó khăn đã tác động đến nhu cầu đi lại dịp tết của người dân, nhất là đối tượng công nhân lao động, đây là lượng khách thường xuyên đi lại trong dịp tết của ngành đường sắt. Mặt khác, số lượng học sinh, sinh viên hầu như chưa biết được ngày nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu nên chưa mua vé. Một nguyên nhân khách quan khác do sự cạnh tranh của các hãng hàng không vì không khai thác được tuyến quốc tế nên năm nay tập trung tuyến bay nội địa nhiều. Trước tình hình trên, năm nay ngành đường sắt Việt Nam đã áp dụng giảm giá vé tết từ 10 – 20%,  riêng đối với đối tượng học sinh, sinh viên được giảm 30% giá vé, còn các chế độ chính sách khác được thực hiện theo quy định hiện hành. Đối với trường hợp trả vé trong dịp tết thì hành khách phải trả 30% giá vé, trừ những trường hợp đặc biệt như tai nạn, bão lũ… thì do giám đốc đơn vị vận tải quyết định.

Chi nhánh Vận tải Đường sắt Bình Thuận có 60 cán bộ, công nhân lao động chủ yếu ở vị trí nhân viên bán vé và phục vụ hành khách khu vực trực thuộc từ Biên Hòa đến Tháp Chàm. Năm nay, trước tình hình chung ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ngành đường sắt Việt Nam nói chung và Chi nhánh Vận tải Đường sắt Bình Thuận nói riêng chịu ảnh hưởng nặng nề về hoạt động kinh doanh. Từ tháng 3  đến nay, lượng hành khách giảm sâu từ 50 – 55%. Do đó, đời sống của cán bộ, công nhân lao động đường sắt cũng gặp nhiều khó khăn. Thời gian qua, chi nhánh đã thực hiện giãn cách, tạm hoãn hợp đồng lao động từ 30 – 40% nhưng vẫn hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng đối với lao động tạm hoãn hợp đồng và đóng BHYT đầy đủ cho đối tượng thực hiện giãn cách. “Mặc dù hoạt động kinh doanh đường sắt gặp nhiều khó khăn nhưng chúng tôi luôn động viên đội ngũ cán bộ, người lao động thông cảm, san sẻ khó khăn với ngành và cố gắng phục vụ hành khách tốt nhất để giữ được uy tín, thương hiệu của ngành đường sắt. Hy vọng, sau khi dịch bệnh ổn định, ngành đường sắt sẽ sớm khôi phục trở lại”, ông Dũng cho biết thêm.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vé tàu Tết Tân Sửu 2021 bán chậm