Theo dõi trên

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022: Đổi mới phương pháp, chủ động phát hiện, kiến nghị những bất cập, sơ hở

18/01/2022, 10:48

Đây là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị triển khai công tác năm 2022 do Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tổ chức vào chiều ngày 17/1.

Trong năm 2021, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều khâu trong công tác kiểm sát bị đình trệ nhưng đơn vị đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, phát huy tinh thần chủ động sáng tạo không ngừng cải tiến lề lối làm việc, đổi mới nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các chỉ tiêu nhiệm vụ của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra ,nhiều chỉ tiêu nhiệm vụ đạt tỷ lệ cao (có 46 chỉ tiêu vượt, 83 chỉ tiêu đạt), không có trường hợp bị đình chỉ vì lý do bị can không phạm tội hoặc Viện kiểm sát truy tố, Tòa tuyên bị cáo không phạm tội. Với những kết quả đó, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã được Viện kiểm sát nhân dân Tối cao tặng Cờ thi đua ngành Kiểm sát Nhân dân năm 2021 và Bằng khen tập thể lao động xuất sắc hai năm liền 2020-2021. Năm 2022, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ giải quyết tin báo tố giác về tội phạm, phấn đấu giải quyết dứt điểm các tin báo còn tồn của năm 2021 trong quý I năm 2022. Chủ động phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, nhất là các vụ án tham nhũng dư luận quan tâm, phấn đấu không để oan, sai, bỏ lọt tội phạm, án bị hủy, hạn chế thấp nhất việc trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan an tiến hành tố tụng.

6.1.jpg
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao Cờ thi đua ngành Kiểm sát Nhân dân cho Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh

Phát biểu tại Hội nghị đồng chí Nguyễn Hoài Anh đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Viện kiểm sát nhân dân hai cấp đã đạt được trong năm 2021. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã tập trung giải quyết có hiệu quả một số vụ việc về tham nhũng kinh tế, đã phối hợp chặt chẽ với Công an, Tòa án nhân dân tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy đẩy nhanh tiến độ điều tra kịp thời truy tố, xét xử nghiêm minh nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng phức tạp, đã thu hồi phần lớn tài sản bị thất thoát cho Nhà nước góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào công lý và sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng chỉ ra một số khuyết điểm hạn chế của ngành kiểm sát trong thời gian vừa qua như: Công tác giải quyết tin báo tại một số đơn vị còn để tồn tại nhiều; công tác Kiểm sát điều tra có vụ án còn chưa chặt chẽ dẫn đến phải trả hồ sơ điều tra bổ sung; chất lượng kháng nghị chưa cao vẫn còn tình trạng tòa án cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng nghị. Công tác phối hợp giữa ngành kiểm sát với các cơ quan đơn vị địa phương có liên quan có lúc, có việc chưa chặt chẽ dẫn đến tiến độ điều tra truy tố vụ án kéo dài

4.jpg
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cơ bản thống nhất với dự thảo kế hoạch hoạt động mà ngành đã đề ra. Năm 2022 cùng với sự phục hồi phát triển kinh tế xã hội của tỉnh tình hình tội phạm, tranh chấp dân sự hành chính sẽ tiếp tục phát sinh điều đó đòi hỏi Viện Kiểm sát Nhân dân hai cấp tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nhất là đối với một số loại tội phạm đang có chiều hướng gia tăng diễn biến phức tạp đặc biệt là các tội phạm về tham nhũng kinh tế chức vụ. Nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại các phiên tòa hình sự; đảm bảo thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm. Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát viên hoạt động tư pháp, ngành Kiểm sát cần tích cực tham mưu đề xuất với Đảng, Nhà nước những giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đổi mới phương pháp công tác kiểm sát, hoạt động tư pháp, chủ động phát hiện những bất cập, sơ hở, các vi phạm, đặc biệt là vi phạm của cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh tế xã hội, để kiến nghị các biện pháp phòng ngừa, khắc phục.

Phối hợp tốt hơn với các cơ quan liên quan để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và đề xuất các biện pháp nhằm giữ vững an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Tổ chức thực hiện có hiệu quả ba nội dung đột phá mà Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã đề ra với phương châm “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Thực chất, hiệu quả” gắn với tăng cường kiểm tra sơ kết, tổng kết và đổi mới mạnh mẽ việc biểu dương, khen thưởng. Chú trọng khen thưởng các tập thể, công chức, người lao động trực tiếp, phát huy, nhân rộng các điển hình tiên tiến của ngành Kiểm sát để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh nhận Cờ thi đua Chính phủ
BT - Nhờ tham gia nắm bắt ngay từ đầu các vụ việc, vụ án mà các giai đoạn tiếp theo, từ điều tra, truy tố, xét xử vụ án cho đến việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, Viện Kiểm sát hai cấp thực hành quyền công tố và kiểm sát đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. 
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022: Đổi mới phương pháp, chủ động phát hiện, kiến nghị những bất cập, sơ hở