Theo dõi trên

Vĩnh Hảo: Tích cực phòng chống hạn hán 2016

23/03/2016, 13:59

BTO- Năm 2015, nắng nóng gay gắt và hạn hán kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất chung của huyện Tuy Phong. Tổng sản lượng lương thực của năm chỉ đạt gần 28/30 nghìn tấn đạt 92,05% so với chỉ tiêu kế hoạch và Nghị quyết HĐND huyện đề ra. Và chỉ mới những tháng đầu năm 2016, thời tiết diễn biến bất thường trên cả nước cũng đã đặt Tuy Phong  vào tình trạng thiếu nước cho sản xuất và sinh hoạt.

Hơn 40 mẫu đất của gia đình người CCB sản xuất giỏi với những cánh đồng mì, những vườn rau màu, mãng cầu trãi dài mang lại nguồn thu nhập trăm triệu đồng mỗi năm. Vậy mà giờ đây, ông Nguyễn Xuân Lợi đành ngậm ngùi, bó tay trên mảnh đất này chỉ vì thiếu nguồn nước tưới.

Xem clips

Ông Lợi cho biết sống ở xóm 1B này hơn 30 năm nhưng chưa khi nào ông lại chứng kiến nắng nóng, hạn hán khắc nghiệt như 3 năm trở lại đây. Hàng chục năm nay, gần 150 ha đất của người dân khu vực này chỉ sản xuất được nhờ nước trời dự trữ lại trong các ao, hồ.

Nếu vẫn chưa có mưa thì đàn bò, đàn dê của ông và nhiều hộ dân khác sẽ phải cho về các đồng ruộng chuẩn bị vào mùa thu hoạch để kiếm cỏ tươi bổ sung thêm nước vào cơ thể nhằm chống chọi với tình hình khô hạn hiện nay

Xã Vĩnh Hảo có 7.750 ha đất tự nhiên, trong đó có 500 ha đất sản xuất tập trung trồng các loại cây lâu năm và cây ngắn ngày, riêng cây lúa thì chỉ mới sản xuất được 1 vụ Đông Xuân sau 5 vụ liên tiếp không sản xuất. Theo kế hoạch, Hồ Đá Bạc cũng đã ngừng đóng nước phục vụ cho sản xuất chính vì vậy mà các vùng khác trong xã như xóm 1C, đồng cây Xoài, đồng cây Sộp… cũng vô cùng khó khăn về nguồn nước. Trước tình hình đó, xã đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn với những giải pháp cụ thể nhằm giải quyết những khó khăn mà địa phương sẽ đối mặt:

Vĩnh Hảo sẽ tiếp tục trở thành vùng tâm hạn nếu như mùa mưa không đến sớm và thời tiết tiếp tục khắc nghiệt như hiện nay. Khó khăn sẽ lại chồng chất khó khăn khi người dân chỉ biết trông vào nước trời.

Hải Thạch- Kim Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lên lịch khám phá Bình Thuận dịp lễ 30/4 - 1/5
Với bờ biển đẹp, “thủ đô resort”, sa mạc cát thu nhỏ ở Đồi Hồng, Bàu Trắng, núi Tà Cú với tượng Phật nằm dài nhất Việt Nam, chùa Cổ Thạch, hải đăng Kê Gà lâu năm hay đi du thuyền trên lòng hồ Hàm Thuận, săn mây ở Đa Mi, trải nghiệm thực tế vườn thanh long, làng chài Mũi Né, vui chơi, mua sắm ở khu phức hợp Novaworld Phan Thiết… Bình Thuận đang là điểm du lịch để du khách tìm đến…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vĩnh Hảo: Tích cực phòng chống hạn hán 2016