Theo dõi trên

Vốn tín dụng chính sách đồng hành cùng người nghèo

17/01/2024, 05:47

Nhờ tiếp cận được nguồn vốn tín dụng chính sách chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bình Thuận (NHCSXH), thời gian qua, hàng ngàn hộ dân trên địa bàn đã đầu tư vào sản xuất, kinh doanh từng bước thoát nghèo, vươn lên khá giả.

Hàng ngàn hộ khó khăn được “tiếp sức”

Gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Lin ở khu phố 3, phường Hàm Tiến (TP.Phan Thiết) mưu sinh nghề biển, sáng đi biển, chiều ai thuê gì đi làm nấy trang trải cuộc sống. Dù khó khăn 2 vợ chồng vẫn động viên nhau cố gắng làm lụng nuôi con ăn học. Nhưng rồi không may ập đến, chồng chị mắc bệnh ung thư đại tràng giai đoạn cuối, một mình chị phải gồng gánh vừa nuôi chồng bệnh, 3 con nhỏ ăn học đẩy gia đình vào cảnh bế tắc. Sau khi chồng mất, gánh nặng con thơ ăn học và khoản nợ chi phí thuốc thang điều trị, xét thấy hoàn cảnh chị khó khăn, phường Hàm Tiến đã bình xét đưa vào diện hộ nghèo. Ngay lúc khó khăn nhất, chị Lin được Hội Phụ nữ phường và khu phố bình xét vay vốn 50 triệu đồng chương trình cho vay hộ nghèo của NHCSXH. Đồng vốn như “phao cứu sinh” giúp chị Lin vươn lên chuyển đổi nghề từ làm thuê sang bán đồ ăn sáng, bán cơm buổi trưa, lượng khách ổn định, nay cuộc sống hiện tại của chị đã đỡ hơn nhiều so với vài năm trước đây. Chị Lin không giấu được sự xúc động, nói: “Dù cực khổ nhưng niềm vui, hạnh phúc lớn nhất của tôi là các con rất ngoan và hiếu học, qua các cấp học các con đều được nhận giấy khen của nhà trường. Có được hôm nay là nhờ vốn vay lãi suất ưu đãi Nhà nước kịp thời giúp tôi vượt khó vươn lên, các con mới tiếp tục được đến trường”.

Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi giúp hộ nghèo vươn lên

Chị Lin là một trong hàng ngàn trường hợp khó khăn trong toàn tỉnh được “tiếp sức” kịp thời đồng vốn ưu đãi nghĩa tình của Nhà nước. Chỉ tính riêng trong năm 2023, NHCSXH tỉnh đã giải ngân cho trên 39.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn với số tiền 1.576 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2022. Từ đồng vốn tín dụng chính sách đã hỗ trợ kịp thời vốn đầu tư sản xuất cải thiện kinh tế gia đình cho trên 7,2 ngàn lượt hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; tạo việc làm cho trên 12 ngàn lao động, giúp hơn 5 ngàn học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn học tập, xây dựng trên 31 ngàn công trình nước sạch, công trình vệ sinh ở nông thôn. Vốn tín dụng chính sách còn giúp cho 137 hộ đồng bào DTTS nghèo xây dựng mới nhà ở; 175 người có thu nhập thấp mua nhà ở xã hội. Đặc biệt, chính sách rất nhân văn tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù vừa ban hành đã giúp cho 22 người lầm lỡ hoàn lương có thêm nguồn vốn để sản xuất kinh doanh, ổn định kinh tế. Vốn tín dụng chính sách phát huy hiệu quả, góp phần ổn định và phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ các chương trình mục tiêu quốc gia.

Huy động tiền gửi tiết kiệm chung tay vì người nghèo.

Huy động gửi tiết kiệm, chủ động nguồn vốn vay

Với nguồn vốn phân bổ từ Trung ương và sự hỗ trợ của địa phương, những năm qua, chi nhánh NHCSXH tỉnh đã từng bước nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, làm tốt nhiệm vụ cho vay vốn, hỗ trợ nhiều trường hợp hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng chính sách khác có vốn để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, chi nhánh NHCSXH tỉnh còn đẩy mạnh công tác huy động vốn thông qua tiền gửi tiết kiệm từ tổ chức, cá nhân, huy động tiết kiệm trong nhân dân thông qua các tổ tiết kiệm vay vốn, góp phần bổ sung nguồn vốn để mở rộng cho vay tín dụng ưu đãi trên địa bàn, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Bà Võ Thị Minh Thảo – Giám đốc NHCSXH tỉnh cho hay: “Đến cuối năm 2023, tổng dư nợ thực hiện 23 chương trình tín dụng chính sách đạt 4.669 tỷ đồng với 114 ngàn hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách đang còn dư nợ, tăng 757 tỷ đồng. Trong tổng nguồn vốn thực hiện năm 2023 đạt 4.678 tỷ đồng, nguồn vốn huy động tại địa phương là 538 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 11,51% tổng nguồn vốn. NHCSXH phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội đã huy động gửi tiết kiệm Chung tay vì người nghèo trên 75 tỷ đồng, giúp tăng nguồn vốn cho vay cho các đối tượng thụ hưởng.

Việc huy động tiền gửi tiết kiệm từ các tổ chức, cá nhân đã giúp chi nhánh NHCSXH tỉnh chủ động hơn về nguồn vốn để cho vay các chương trình tín dụng chính sách, giúp nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh có cơ hội được tiếp cận nguồn vốn, vươn lên thoát nghèo.

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bổ nhiệm bà Võ Thị Minh Thảo giữ chức Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh
BTO- Chiều 21/6, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh tổ chức công bố quyết định bổ nhiệm Giám đốc chi nhánh NHCSXH tỉnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vốn tín dụng chính sách đồng hành cùng người nghèo