Theo dõi trên

Vụ cá nam 2021: Hy vọng “đầu xuôi đuôi lọt”

17/06/2021, 10:00

BT- Giữa tháng 6, nhưng những đợt gió đông bắc vẫn còn thổi khiến nhiều tàu thuyền ngại ra khơi. Có lẽ vụ cá nam năm nay đến muộn hơn mọi năm và ngư dân hy vọng, sẽ trúng mùa lẫn được giá vào thời điểm chính vụ.

Hy vọng vào chính vụ cá nam, ngư dân tiếp tục được mùa (ảnh tư liệu).

Vụ cá nam thường được tính từ đầu tháng 4 đến cuối tháng 9 âm lịch (ÂL) hàng năm, nhưng đối với ngư dân, mùa cá nam chỉ thực sự khởi động khi có gió tây nam thổi về nên có năm, vụ cá chính rơi vào thời điểm muộn hơn. Như năm nay, đến đầu tháng 6 mà nhiều tàu thuyền vẫn còn nằm bờ tu sửa. Theo kinh nghiệm của những ngư dân lâu năm, những ngày qua, một số loài cá nổi bắt đầu xuất hiện nhưng sản lượng chưa nhiều, chủ yếu là cá nục, chỉ, trích, cơm… Cá sẽ áp lộng nhiều nhất vào tháng 6 – 7 ÂL, do đó họ tranh thủ “tân trang” tàu thuyền, đầu tư ngư lưới cụ để đánh bắt vụ chính trong năm.

 Ông Lê Văn Hải (thị trấn Phan Rí Cửa - huyện Tuy Phong) cho biết: “Vụ cá nam là mùa đánh bắt quan trọng nhất trong năm đối với bà con ngư dân, vì thế, nhiều tàu thuyền đã tranh thủ thời gian tu sửa, gia tăng độ bền, kiểm tra hệ thống bánh lái, chân vịt... Thuyền của tôi cũng vừa đầu tư vài chục triệu đồng mua sắm thêm một số thiết bị và ngư cụ để sẵn sàng đánh bắt trong mùa cá mới”. Ông Hải cho biết thêm, tàu của ông đánh bắt xa bờ, đi 5 - 7 ngày mới vào bờ 1 lần, nay giá dầu đang lên, nên ông sẽ tính toán kỹ cho mỗi chuyến vươn khơi, đặc biệt là trong vụ nam, đi chuyến nào phải “trúng” chuyến đó mới mong có lãi. Bên cạnh một số tàu nằm bờ chờ thời tiết thuận lợi hơn, thì đa số các tàu thuyền tuyến lộng và tuyến bờ đã xuất hành những chuyến biển vụ nam đầu tiên. Tuy sản lượng thu về chưa nhiều, nhưng giá cả ổn định khiến nhiều ngư dân hồ hởi. Ông Lê Văn Tư (phường Bình Hưng – TP. Phan Thiết) cho biết, giữa tháng 5 đã xuất hành vụ cá nam. Sau mỗi chuyến biển, ông thu về vài tạ cá trích, cá nục, ít cá ngân, cá cam… trừ chi phí ông chia cho 7 bạn thuyền mỗi người gần 1 triệu đồng/chuyến. Ông Tư chia sẻ: “Đầu vụ được vầy tính ra cũng thuận lợi, đến tháng 6 - 7 ÂL khi có mưa nhiều, cá áp lộng dày hơn, lúc đó ghe thuyền nào cũng tranh thủ khai thác, đi vài tiếng đồng hồ là có vài tạ cá, thích lắm”.

Gần 1 tuần nay, ngư dân Mũi Né lại trúng cá cơm. Sau đợt trúng mùa đầu tháng 3, anh Nguyễn Văn Cường (ngư dân Phan Thiết) lại tiếp tục trúng đợt đánh bắt mới với vài tấn cá cơm/ngày. Anh Cường vui vẻ cho biết: “Chắc bù lại cho ngư dân nghề pha xúc 1 năm thất thu, nên mới đầu năm 2021 mà cá cơm đã xuất hiện dày trên vùng biển Mũi Né. Tàu thuyền chuyên nghề pha xúc phấn khởi lắm nên mấy ngày qua tranh thủ đi liên tục vì đang có luồng cá xuất hiện nhiều”. Giá cá cơm hiện đang dao động từ 15.000 – 17.000 đồng/kg, thu hút rất đông chủ các cơ sở làm nước mắm truyền thống trong và ngoài tỉnh đặt hàng.

Tuy rằng từ cuối tháng 4/2021 đến nay, dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước, đã ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ sản phẩm thủy sản của tỉnh. Nhưng sản lượng khai thác hải sản 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt 97.200 tấn/kế hoạch 210.000 tấn, đạt 46,3% kế hoạch và tăng 1,8% so cùng kỳ. Để cuối năm, toàn tỉnh đạt sản lượng khai thác 210.000 tấn như kế hoạch đề ra, thì phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố khách quan lẫn chủ quan. Tuy nhiên, với những tín hiệu vui đầu vụ cá nam, hầu hết ngư dân trong tỉnh mong mùa cá chính năm 2021 sẽ “đầu xuôi đuôi lọt”.

M. Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ cá nam 2021: Hy vọng “đầu xuôi đuôi lọt”