Tàu Bạch Đằng trước khi bị chìm. |
Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị chủ tàu Bạch Đằng khẩn trương trình Cảng vụ hàng hải Bình Thuận phê duyệt phương án trục vớt. Trong đó, cần triển khai ngay phương án sử dụng thiết bị chuyên dùng, chủ động bơm hút dầu ra khỏi tàu trước khi trục vớt, đưa đến khu vực bảo quản an toàn theo quy định. Đồng thời, có phương án ứng phó nếu có sự cố tràn dầu xảy ra trong quá trình bơm hút dầu. Ngoài ra, chủ tàu phải thường xuyên giữ liên lạc, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan để kịp thời hỗ trợ ứng phó khi cần thiết.
Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh theo dõi, giám sát chặt chẽ tình trạng tàu; tổ chức các lực lượng bảo đảm an ninh trật tự, an toàn hàng hải, không để xảy ra sự cố. Riêng UBND TP. Phan Thiết cần giám sát chặt chẽ tàu Bạch Đằng, chỉ đạo các cơ sở dịch vụ du lịch, nuôi trồng thủy sản ven biển trên địa bàn tổ chức lực lượng, có giải pháp chủ động phòng ngừa, ứng phó sự cố xảy ra.
Khảo sát khu vực tàu chìm (ảnh từ đơn vị khảo sát). |
Liên quan đến vụ việc này, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận nhấn mạnh, trong tình hình thời tiết hiện nay, nếu xảy ra sự cố tràn dầu, lượng dầu thoát ra bên ngoài có khả năng tấp vào bờ biển khu vực bãi sau Mũi Né, nơi tập trung rất nhiều cơ sở du lịch cao cấp và các hoạt động dân sinh khác. Vì vậy, để tránh nguy cơ thiệt hại có thể xảy ra, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận đề nghị Công ty Cổ phần Đầu tư ĐMK khẩn trương có phương án bơm hút dầu ra khỏi tàu, trước khi tổ chức trục vớt xác tàu; tránh chậm trễ làm phát sinh sự cố, tai nạn hàng hải và ô nhiễm môi trường biển…
Trước đó, theo kết quả khảo sát hiện trạng tàu Bạch Đằng ngày 16/3, Công ty Cổ phẩn trục vớt cứu hộ Việt Nam cho biết, tàu Bạch Đằng bị chìm ở khu vực bãi ngang Mũi Né, cách bờ khoảng 300 m. Tàu bị chìm úp nghiêng phía mạn trái, Độ sâu đáy biển tại vị trí tàu chìm khoảng 7 mét. Các bồn hàng khu vực hầm hàng số 1 còn nguyên vẹn trong trạng thái bình thường. Các bồn hàng khu vực hầm hàng số 2 phía sau nằm sát mặt đáy biển, đỉnh bồn hàng bị bóp méo. May mắn, các hầm dầu đã được khóa kín van và bịt kín các đầu ống thông hơi (thực hiện khi xảy ra sự cố). Số lượng nhiên liệu còn lại trong tàu khoảng 2.200 lít dầu D.O.
Phương án trục vớt tàu Bạch Đằng sẽ được Báo Bình Thuận online tiếp tục cập nhật.
K.Hằng