Theo dõi trên

Vùng cao Phan Tiến trúng vụ bắp

29/12/2021, 06:46

BT- Không chỉ phơi ngoài sân, bắp còn được phơi trên cả các tuyến đường giao thông nông thôn mới vàng rực; xe tải, xe công nông tấp nập vận chuyển bắp. Đó là những hình ảnh ở xã vùng cao Phan Tiến (Bắc Bình) vào thời điểm này khi nông dân nơi đây được mùa, trúng giá bắp.

anh-ghe.jpg
Vùng cao Phan Tiến trúng vụ bắp

Niềm vui

Phan Tiến là xã vùng cao nằm ở phía tây bắc của huyện Bắc Bình, toàn xã có 489 hộ/1.890 khẩu, chủ yếu là người K’ho, Rai, Raglay, sống dựa vào rừng và sản xuất nông nghiệp. Những năm gần đây thời tiết diễn biến khó lường, thường xuyên xảy ra hạn hán gây thiệt hại lớn đến sản xuất nông nghiệp của người dân. Đời sống bà con còn nhiều khó khăn, cả xã có gần 100 hộ nghèo và cận nghèo.

Năm 2021, dịch Covid-19 phủ khắp nơi, tước đi nhiều việc làm ở khu vực thành thị, việc sản xuất ở các vùng nông thôn, vùng cao cũng bị ảnh hưởng không ít. Tuy nhiên, Phan Tiến cũng như nhiều vùng quê khác vẫn sản xuất đều đặn theo mùa vụ tạo ra những sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Giá nông sản vào thời điểm giữa năm có giảm do dịch bệnh bùng phát mạnh, nhưng hiện nay đã tăng hơn so với năm trước. Cụ thể, bắp lai loại khô đẹp, giá 7.200 đồng/kg, thấp nhất cũng hơn 6.000 đồng/kg.

Theo bảng thông báo giá thu mua bắp hạt khô thương phẩm tại xã Phan Tiến của Trung tâm Dịch vụ miền núi: “Giá thu mua bắp lai dao động từ 6.600 - 7.200 đồng/kg tùy vào độ ẩm cao và thấp, nếu bắp vượt quá 18 độ ẩm sẽ mua theo giá thỏa thuận”. Trong khi năm ngoái giá bắp chỉ hơn 6.000 đồng/kg.

Với giá thu mua này, cùng với bắp được mùa thì người nông dân cảm thấy yên tâm sản xuất hơn. “So với năm ngoái, năm nay bắp được giá hơn, chúng tôi rất mừng vì công đầu tư chăm sóc đã cho hiệu quả”, chị Đình Thị Thêm, thôn Tiến Thành, Phan Tiến, sản xuất 3 mẫu bắp, thu hoạch khoảng 28 tấn, cho biết.

Vượt chỉ tiêu

Niềm vui ấy không chỉ đến với người dân mà cả Đảng bộ xã Phan Tiến vì sản lượng đạt chỉ tiêu cao hơn so với kế hoạch đề ra. Theo đó, năm 2021 Phan Tiến đề ra chỉ tiêu phải đạt 4.370 tấn sản lượng lương thực, nhưng đến nay đã vượt hơn so với dự kiến với 4.637 tấn, đạt 101%. Trong đó, bắp vụ mùa có tổng diện tích 430 ha cho năng suất 2.195 tấn.

Ông Ngô Nguyễn Hồng Quang – Chủ tịch UBND xã Phan Tiến cho biết: Năm nay dịch bệnh diễn biến phức tạp khó lường, nhưng Phan Tiến luôn là “vùng xanh”. Nhìn chung bà con phấn khởi vì bắp trúng mùa, được giá. Tuy vậy, ông Quang cũng lo lắng thời tiết thất thường, nắng hạn kéo dài còn ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất, một số cây trồng khác xuống giống không kịp thời vụ. Năm tới, chúng tôi cố gắng phấn đấu đạt chỉ tiêu bằng hoặc hơn năm nay với tổng sản lượng lương thực 4.637 tấn, trong đó thóc 1.690 tấn, các cây lương thực khác bao gồm bắp quy thóc 2.948 tấn.  

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Vào vụ bắp lai hè thu
BTO-  Nhiều nông dân ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong tỉnh đang bước vào vụ gieo trồng bắp lai hè thu chương trình đầu tư ứng trước năm 2021. Trên những nương rẫy đã bắt đầu phủ lên một màu xanh non nõn của cây bắp lai, song hành với sự tất bật mùa vụ mới vẫn còn đó những nỗi lo toan…
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vùng cao Phan Tiến trúng vụ bắp