Theo dõi trên

WHO ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu với bệnh đậu mùa khỉ

24/07/2022, 05:55

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ đang lan rộng đến hơn 70 quốc gia là một tình huống "bất thường", và hiện được coi là tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Theo ông Ghebreyesus, "đợt bùng phát đã lan nhanh khắp thế giới thông qua các phương thức lây truyền mới mà chúng ta hiểu quá ít". Tuyên bố được ông Ghebreyesus đưa ra dù thiếu sự đồng thuận giữa các chuyên gia trong ủy ban khẩn cấp của WHO. Đây là lần đầu tiên người đứng đầu cơ quan y tế Liên Hợp Quốc có quyết định như vậy.

Ở châu Phi, bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu lây lan sang người từ các động vật hoang dã bị nhiễm bệnh như động vật gặm nhấm. Các đợt bùng phát thường không vượt qua biên giới. Tuy nhiên, nhiều quốc gia châu Âu, Bắc Mỹ ghi nhân bệnh đậu mùa khỉ đang lây lan ở những người không có liên hệ với động vật hoặc du lịch châu Phi gần đây.

Tình trạng khẩn cấp toàn cầu đóng vai trò như một lời kêu gọi thu hút thêm các nguồn lực toàn cầu và sự chú ý ứng phó đến một đợt bùng phát dịch bệnh. Trước đây, WHO từng tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với một số cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng như đại dịch COVID-19 năm 2020, đợt bùng phát Ebola ở Tây Phi năm 2014, virus Zika ở Mỹ Latinh năm 2016 và nỗ lực không ngừng để xóa sổ bệnh bại liệt./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Châu Âu đang đối mặt với hàng loạt thách thức chưa từng có
Nền kinh tế châu Âu, chiếm gần 1/5 GDP thế giới, hiện đang đối mặt với phép thử khó khăn nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát cách đây hơn 2 năm.
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
WHO ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu với bệnh đậu mùa khỉ