Theo dõi trên

Xác định nguyên nhân cá nuôi lồng bè chết tại Vĩnh Tân: Vẫn chưa có kết quả

30/07/2018, 10:26

BT- Theo ghi nhận, đến thời điểm hiện nay, cá nuôi tại khu vực Vĩnh Tân không còn chết hàng loạt và trên diện rộng như thời điểm ngày 14/5 và 20/6. Tuy nhiên, cá vẫn còn chết rải rác ở một số hộ nuôi, nhất là những hộ mới thả lại cá giống mặc dù đã được Tổ công tác khuyến cáo không nên thả nuôi lại ở thời điểm này.

                
   Kiểm tra cá nuôi lồng bè tại Vĩnh Tân.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc triển khai các giải pháp khắc phục tình trạng cá chết tại vùng biển xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, ngày 29/6/2018, Sở Nông nghiệp và PTNT đã ban hành Quyết định số 424 thành lập Tổ công tác giám sát và hỗ trợ kỹ thuật nuôi cá lồng bè tại vùng biển xã Vĩnh Tân (gọi tắt là Tổ công tác 424), thực hiện nhiệm vụ từ ngày 1/7 đến 30/8/2018.

Anh Huỳnh Thanh Tùng (Chi cục Thủy sản Bình Thuận) - Tổ trưởng Tổ công tác 424 cho biết: Hiện nay, Tổ công tác 424 đang thường xuyên giám sát tình hình cá nuôi lồng bè tại vùng biển thuộc xã Vĩnh Tân; cử cán bộ trực đêm trên bè nuôi để theo dõi diễn biến cá nuôi và điều kiện môi trường nước để hướng dẫn các biện pháp ứng phó, phòng ngừa thích hợp. Mặt khác, vận động ngư dân không tiếp tục thả cá giống (chủ yếu là cá bớp) trong tình hình hiện nay.

Cụ thể, qua gần 1 tháng hoạt động, Tổ công tác đã thực hiện đo nhanh hàng ngày các chỉ tiêu môi trường nuôi là hàm lượng oxi hòa tan (DO) và nhiệt độ bên trong và bên ngoài lồng nuôi để so sánh; thời điểm đo ban ngày từ 14 - 16 giờ, thời điểm đo ban đêm từ 0 giờ đến 3 giờ sáng. Kết quả đo nhanh các chỉ tiêu môi trường cho thấy đều nằm trong giới hạn cho phép. Tổ công tác đã hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật tắm cá bằng thuốc tím, vệ sinh lồng nuôi và theo dõi tình hình sức khỏe cá nuôi. Tổ công tác đã thu 2 mẫu nước tại lồng bè nuôi cá, 1 mẫu bùn đáy để phân tích các thông số môi trường và 1 mẫu cá bớp nuôi để phân tích dịch bệnh. Đến nay chưa có kết quả phân tích 2 mẫu nước và 1 mẫu bùn đáy. Kết quả xét nghiệm mẫu cá nuôi cho thấy: không phát hiện vi khuẩn Pseudomonas fluorescens và vi khuẩn Photobacrerium damselae, nhưng phát hiện thích bào tử trùng Myxobolus sp. trong mẫu cá. Để khẳng định cá nuôi bị nhiễm ký sinh trùng (thích bào tử trùng Myxobolus sp.), Tổ công tác tiến hành lấy mẫu lần 2 vào ngày 17/7/2018, sau khi có kết quả xét nghiệm sẽ có đánh giá cụ thể.

Tuy nhiên, Tổ công tác nhận định, trong quá trình nuôi cá lồng bè trên biển, bị ký sinh trùng tấn công gây lở loét cá và chết rải rác là hiện tượng bình thường xuất hiện ở một vài cá thể, không gây chết cá hàng loạt như thời gian vừa qua. Tổ công tác hoạt động có phối hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường thu 1 mẫu nước,1 mẫu trầm tích tại bè nuôi ông Lộc và 6 mẫu nước tại nhiệt điện Vĩnh Tân vào ngày 5/7/2018. Đến nay chưa có kết quả phân tích.

Ông Nguyễn Văn Chiến - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT cho biết: Đối với khu vực nuôi cá lồng bè xã Vĩnh Tân, hàng năm đều có những thời điểm môi trường nuôi không ổn định, ảnh hưởng đến nuôi cá lồng bè, do vậy hiện nay Tổ công tác 424 của Sở Nông nghiệp và PTNT đang túc trực theo dõi, rà soát kiểm tra kỹ các yếu tố môi trường và dịch bệnh tại khu vực đang nuôi. Trên cơ sở đó sẽ đánh giá, đề xuất khả năng phát triển nuôi trồng tại khu vực này trong thời gian tới. Đồng thời thống kê, đánh giá thiệt hại và đề xuất hỗ trợ thiệt hại cá nuôi lồng bè vùng biển xã Vĩnh Tân; đề nghị UBND huyện Tuy Phong chỉ đạo Phòng chức năng của huyện hướng dẫn UBND xã Vĩnh Tân triển khai quy định trình tự, thủ tục hỗ trợ thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh theo điểm a, Khoản 3, Điều 6, Nghị định số 02/2017/NĐ-CP ngày 9/1/2017 của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh. Đồng thời, giao nhiệm vụ cho Tổ công tác 424 phối hợp với chính quyền địa phương trong quá trình thực hiện các thủ tục thống kê, đánh giá thiệt hại cá nuôi lồng bè bị chết của các hộ dân. Sau khi thực hiện các thủ tục ở cơ sở, trên cơ sở đề nghị của UBND huyện Tuy Phong, Sở Nông nghiệp và PTNT sẽ phối hợp với UBND huyện và các sở, ngành liên quan kiểm tra, thẩm định, tham mưu đề xuất hỗ trợ thiệt hại theo quy định hiện hành. 

K.HẰng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xác định nguyên nhân cá nuôi lồng bè chết tại Vĩnh Tân: Vẫn chưa có kết quả