Theo dõi trên

Xây dựng đô thị văn minh, rất cần sự sáng tạo của tuổi trẻ

13/03/2020, 10:13

BT - Thời gian qua, Bình Thuận đã có sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, làm cho bộ mặt xã hội không ngừng đổi thay, nhất là TP. Phan Thiết đã có bước chuyển mình đáng kể trên con đường xây dựng đô thị văn minh. Kết cấu hạ tầng ngày càng được chú trọng đầu tư, đường sá rộng mở, nhà cửa, phố phường ngày mỗi khang trang, mỹ quan đô thị từng bước được khởi sắc. Tuy vậy còn khá nhiều những vấn đề bất cập đang tồn tại, đó là môi trường ở một số khu vực bị ô nhiễm, hành vi xả rác tùy tiện trên đường phố và những nơi công cộng khác của những người thiếu ý thức, trách nhiệm vẫn còn xảy ra, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm hàng quán còn phổ biến; chăn nuôi gia súc còn để thả rong phá hoại cây cảnh và làm ô nhiễm môi trường. Vách tường nơi công cộng, cột điện trên các đường phố bị phủ đầy những hình ảnh xấu xí, nhếch nhác do nạn quảng cáo “đen” gây ra, như: khoan cắt bê tông, hút hầm cầu, cho vay tiền của các tổ chức “tín dụng đen”... Để đẩy lùi và tiến tới xóa bỏ những...

TP. Phan Thiết thực hiện công trình “Cột điện nở hoa” trên 5 tuyến đường. Ảnh: Đình Hòa

Những năm gần đây, Tỉnh đoàn và Thành đoàn Phan Thiết đã có các chủ trương thực hiện những việc làm thiết thực như tổ chức từng đợt cho đoàn viên thanh niên xóa các hình ảnh bôi bẩn, vẽ bậy, nạn quảng cáo “đen” trên các bức tường, các hàng cột điện trên các tuyến phố chính ở Phan Thiết. Gần đây nhất, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn khởi động công trình “Cột điện nở hoa”, thực hiện chương trình hành động “Tháng thanh niên 2020”, chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Hưởng ứng chương trình đó, các tình nguyện viên là họa sĩ, giáo viên mỹ thuật, các đoàn viên, thanh niên đã góp phần thực hiện công trình rất có ý nghĩa này. Do đó, hiện nay 2 bên vỉa hè của đại lộ Tôn Đức Thắng (TP. Phan Thiết) xuất hiện những hình ảnh rất vui mắt, đó là các bức tranh hoa được vẽ trên các cột điện. Chủ trương sáng tạo “Cột điện nở hoa” đã thay thế những hình ảnh xấu xí, phản cảm trước đây, làm sáng đẹp thêm nét văn minh đô thị. Mong rằng chủ trương này ngày càng được mở rộng để lan tỏa những hình ảnh đẹp trên nhiều tuyến phố Phan Thiết và các vùng đô thị của tỉnh. Tuy nhiên để xây dựng đô thị văn minh, tiến tới đô thị thông minh, không chỉ dừng lại một vài chương trình đó mà tuổi trẻ năng động ngày càng khởi động nhiều chương trình sáng tạo như: xây dựng văn hóa giao tiếp, ứng xử văn minh; xây dựng ý thức chấp hành pháp luật và trật tự đô thị; xóa bỏ các điểm đen về tệ nạn xã hội, môi trường… Điều đó đòi hỏi sức mạnh tổng lực của toàn xã hội, trong đó lực lượng nòng cốt, tiên phong là đoàn viên thanh niên để cho Phan Thiết và các đô thị trên địa bàn tỉnh ngày càng tươi đẹp, văn minh.

Hướng đến kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2020), tuổi trẻ Bình Thuận ra sức “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức - phong cách Hồ Chí Minh”, xung kích đi đầu trên mọi lĩnh vực cuộc sống, sáng tạo trong mọi công việc để trở thành động lực thúc đẩy phong trào xây dựng địa phương tiến mạnh trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Duy Hà



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng đô thị văn minh, rất cần sự sáng tạo của tuổi trẻ