Theo dõi trên

Xây dựng Đoàn vững mạnh là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng

30/09/2021, 14:48

BT- Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 08-CT/TW về lãnh đạo đại hộiđoàn các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Chỉ thị nêu rõ: Trong 5 năm qua, các cấp ủy, tổ chức Đảng đã lãnh đạo hệ thống chính trị, toàn xã hội thực hiện tốt công tác thanh niên và chăm lo xây dựng Đoàn. Quan tâm, tạo điều kiện, cơ hội cho thanh niên rèn luyện, cống hiến, phát triển toàn diện và trưởng thành. Tuổi trẻ Việt Nam luôn phát huy tinh thần tiên phong, xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.  

Ảnh: Đ.Hòa

Đội dự bị tin cậy của Đảng

Chúng ta phải thừa nhận rằng, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh luôn kiên định bản lĩnh chính trị, trung thành và kế tục xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng, là “trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên”, thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh thiếu nhi. Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 25/7/2008, Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã khẳng định: “Xây dựng Đoàn vững mạnh là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là xây dựng Đảng trước một bước”.

Qua đó, nhiều năm nay cùng với tuổi trẻ cả nước, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Bình Thuận đã có nhiều tiến bộ, luôn phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, năng động, sáng tạo, đi đầu trong các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh. Các hoạt động như: “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” tiếp tục được các cấp bộ đoàn triển khai bằng nhiều nội dung và cách làm sinh động. Thông qua việc tham gia góp công, kinh phí xây dựng đường giao thông nông thôn, thực hiện công trình ánh sáng an ninh, thủy lợi nhỏ, công trình chống hạn, vệ sinh môi trường, xây dựng sân chơi thiếu nhi... Phong trào “Sáng tạo trẻ”, “Sáng tạo khởi nghiệp” tiếp tục được triển khai bằng những nội dung, giải pháp cụ thể ở các cấp bộ đoàn. Các hoạt động khác như: hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên có việc làm, hướng dẫn, hỗ trợ thanh niên tiếp cận vốn vay, các chính sách, đãi ngộ trong học nghề, lập nghiệp, phối hợp tổ chức các lớp tập huấn khuyến nông, khuyến công, khuyến ngư, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho đoàn viên thanh niên... thường xuyên thực hiện và đạt được những kết quả phấn khởi. Và còn rất nhiều các phong trào khác được tổ chức được nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia hưởng ứng.

Phải ghi nhận rằng, lực lượng đoàn viên thanh niên trong tỉnh xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng, bởi lẽ trong công tác tham gia xây dựng Đảng, đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh đã tham mưu cấp ủy, chính quyền thường xuyên gặp gỡ, đối thoại với cán bộ, đoàn viên, thanh niên về các vấn đề liên quan đến thanh niên và công tác thanh niên, tham gia thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Đẩy mạnh Cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” bằng việc chú trọng tạo nguồn, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho cấp ủy đảng xem xét kết nạp. Trong đó, tập trung chỉ đạo việc tạo nguồn, giới thiệu phát triển đảng từ đoàn viên địa bàn dân cư, lực lượng dân quân tự vệ, trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, trong học sinh, sinh viên. Công tác bồi dưỡng, giới thiệu cán bộ trẻ có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt để cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể bổ sung vào quy hoạch được chú trọng thực hiện. 

Tiếp tục xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp

Những năm tới, bên cạnh những yếu tố thuận lợi, tích cực, vẫn còn không ít khó khăn, thách thức, nhất là tác động của suy thoái kinh tế, tài chính, dịch Covid-19, tiêu cực và tệ nạn xã hội... làm ảnh hưởng nhất định đến tư tưởng và đời sống thanh niên. Việc tổ chức đại hội đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII vào năm 2022 là sự kiện chính trị hết sức quan trọng, là diễn đàn của tuổi trẻ...

Để đại hội đoàn các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 đạt kết quả tốt đẹp, đòi hỏi các cấp ủy, tổ chức đảng phải tập trung chỉ đạo quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thanh niên. Chỉ đạo Ban Chấp hành Đoàn các cấp chuẩn bị tốt nội dung đại hội. Báo cáo trình đại hội cần đánh giá đúng thực trạng thanh niên, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 5 năm qua, khẳng định những kết quả đã đạt được, chỉ rõ khuyết điểm, yếu kém và nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm. Xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của nhiệm kỳ tới trên cơ sở dự báo sát, đúng tình hình, bám sát các chủ trương, chính sách về công tác thanh niên, nhất là nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp. Lãnh đạo chuẩn bị tốt công tác nhân sự cơ quan lãnh đạo các cấp của đoàn, tập trung chỉ đạo tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bố trí, điều động cán bộ để chuẩn bị một bước cho nhân sự đại hội đoàn các cấp. Chỉ đạo đoàn các cấp phát động các phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, thiết thực chào mừng đại hội. Tăng cường biểu dương, tôn vinh, nhân rộng điển hình tiên tiến, đặc biệt là tuyên truyền khẳng định đại hội đoàn các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 là sự kiện quan trọng của tuổi trẻ Việt Nam. Trên cơ sở đó, tích cực, chủ động tham gia đóng góp công sức, trí tuệ vào sự thành công của đại hội đoàn các cấp.

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng Đoàn vững mạnh là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng