Theo dõi trên

Xử lý các đối tượng lấn chiếm đất Nghĩa trang Phan Thiết

17/05/2016, 08:16

BT- Ngày 8/11/2004, Chủ tịch UBND tỉnh đã ra Quyết định số 4739/QĐ-CT.UBND, thu hồi diện tích 404.995,9 m2 đất thuộc địa giới hành chính thị trấn Phú Long, Hàm Thuận Bắc, phường Phú Hài, TP Phan Thiết và giao toàn bộ diện tích đất thu hồi này cho Ban quản lý Nghĩa trang TP Phan Thiết quản lý, sử dụng theo đúng quy định pháp luật. Sau đó, UBND tỉnh tiếp tục ra quyết định thu hồi 25,2 ha đất đồi chưa sử dụng tại thị trấn Phú Long và phường Phú Hài để xây dựng, mở rộng Nghĩa trang TP Phan Thiết.

Trong quá trình quản lý, Ban quản lý Nghĩa trang TP Phan Thiết đã phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Hàm Thuận Bắc tiến hành kiểm tra, phát hiện, lập biên bản ông Nguyễn Em, khu phố Phú Mỹ, thị trấn Phú Long, Hàm Thuận Bắc đã tự ý chiếm 967,5 m2 đất mà Chủ tịch UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi và giao cho Ban quản lý Nghĩa trang TP Phan Thiết quản lý, sử dụng. Ông Nguyễn Em còn tự ý chuyển quyền sử dụng 300 m2 đất lấn chiếm cho ông Nguyễn Văn Trình, thị trấn Phú Long khi không đủ điều kiện theo quy định tại Điều 188 của Luật Đất đai. Do đó, UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã ra Quyết định số 57/QĐ-KPHQ, ngày 26/5/2015, buộc ông Nguyễn Em phải khôi phục lại tình trạng đất như trước khi vi phạm và trả lại diện tích đất 967,5 m2 đã tự ý lấn chiếm cho Ban quản lý Nghĩa trang TP Phan Thiết quản lý, sử dụng. Buộc ông Nguyễn Em phải nộp vào ngân sách để bổ sung công quỹ nhà nước số tiền 11,5 triệu đồng là số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính về đất đai. Đồng thời, UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã ra Quyết định số 56/QĐ-KPHQ, ngày 26/5/2015, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả và Quyết định số 2940/QĐ-UBND, ngày 27/5/2015, thu hồi 300 m2 đất của ông Nguyễn Văn Trình do nhận chuyển nhượng đất khi không đủ điều kiện theo quy định tại Điều 188 của Luật Đất đai. Buộc ông Trình phải tự khôi phục lại tình trạng của đất như trước khi vi phạm để giao trả lại đất cho Ban quản lý Nghĩa trang TP Phan Thiết quản lý. Không chấp nhận cách giải quyết của huyện, ông Nguyễn Em làm đơn khiếu nại, nên Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã ra Quyết định số 7987/QĐ-UBND, ngày 30/12/2015, không chấp thuận đơn khiếu nại của ông Nguyễn Em.

Đến ngày 14/3/2016, ông Nguyễn Văn Mười (con của ông Nguyễn Em) cùng với một số người trong gia đình đã đến đào huyệt xây mộ để an táng ông Nguyễn Em trên khu đất mà UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi để xây dựng mở rộng Nghĩa trang TP Phan Thiết. Sau khi phát hiện, Ban quản lý Nghĩa trang TP Phan Thiết cùng với UBND thị trấn Phú Long, UBND phường Phú Hài đã đến kiểm tra, thuyết phục, vận động, yêu cầu ông Mười không được đào huyệt xây mộ tại vị trí khu đất nói trên, nhưng ông vẫn cố tình xây mộ và đã chôn cất ông Nguyễn Em. Đến ngày 19/4/2016, Ban quản lý Nghĩa trang TP Phan Thiết phối hợp với Phòng Tài nguyên- Môi trường huyện Hàm Thuận Bắc, chính quyền thị trấn Phú Long, UBND phường Phú Hài tiến hành kiểm tra thực địa khu vực đất nghĩa trang thì bị ông Mười, ông Nguyễn Văn Miền và các con, cháu của ông Nguyễn Em kéo ra ngăn cản, đe dọa, chửi bới, đòi đập hư hỏng máy chụp ảnh.

Mới đây còn có trường hợp ông Nguyễn Việt Nga, khu phố Phú Xuân, thị trấn Phú Long đã tự ý lấn chiếm đất đào huyệt xây mộ chôn cất người chết trong khu vực mà Chủ tịch UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi đất, nên Ban quản lý Nghĩa trang TP Phan Thiết đã lập biên bản, buộc ông Nga phải tự tháo dỡ trả lại hiện trạng của đất như ban đầu. Nếu ông Nga không chấp hành, các ngành chức năng sẽ tổ chức lực lượng cưỡng chế tháo dỡ theo quy định của pháp luật.

Với tình hình trên, thiết nghĩ các ngành chức năng huyện Hàm Thuận Bắc cần nhanh chóng phối hợp với Ban quản lý Nghĩa trang TP Phan Thiết, chính quyền các địa phương củng cố hồ sơ, đề xuất UBND huyện Hàm Thuận Bắc xử lý ông Nguyễn Văn Mười và ông Nguyễn Việt Nga về hành vi lấn chiếm đất xây dựng mộ trong nghĩa trang không đúng quy định pháp luật

Khánh Huyền



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử lý các đối tượng lấn chiếm đất Nghĩa trang Phan Thiết