Kỷ niệm 40 năm giải phóng Bình Thuận Cập nhật lúc 08:41:08 03/04/2015  (Lượt xem:  2080 )
Tháng 3

Tháng 3, lên đường Hồ Chí Minh

Kỳ 1: Con đường huyền thoại

Kỳ 2: Tôi lên đường Hồ Chí Minh

 BT- Đường Trường Sơn nay là đường Hồ Chí Minh từ lâu đã trở thành điểm đến đầy ao ước với tôi. Trong quá khứ, tôi  có lần đặt chân lên đường Trường Sơn. Đó là một ngày cuối tháng 3/1981, tiểu đoàn 9 quân tình nguyện Việt Nam từ ngã ba biên giới: Việt Nam - Lào- Campuchia, hành quân về huyện Ea H'leo, nằm giữa Dak Lak và Pleiku. Khi đó tôi đã hành quân bộ trong vài giờ liền trên một con đường đất vừa đủ rộng cho một chiếc xe cơ giới lăn bánh và thủ trưởng của tôi bảo chúng tôi đang đi trên đường Trường Sơn, con đường làm nên chiến thắng của cách mạng Việt Nam. Từ đó đến nay đã nhiều năm trôi qua nhưng con đường vẫn réo gọi mỗi khi có dịp. Gần đây nhất, người bạn tôi đang chỉ huy một đơn vị công binh làm đường Hồ Chí Minh đoạn qua Bình Phước, cho hay: Từ sau Tết Ất Mùi đến nay, đường Hồ Chí Minh như một đại công trường. Trên mỗi đoạn, các đơn vị làm đường vẫn ráo riết chạy đua với tiến độ bởi hướng đến kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, đồng thời đây là thời điểm tốt nhất cho thi công cầu đường trong điều kiện núi rừng.

Tác giả tại đầu cầu Thạnh Mỹ - nơi bắt đầu của đường Hồ Chí Minh Đông Trường Sơn.

Tháng 3 sang tháng 4, bầu trời  Trường Sơn, Tây nguyên thường trong veo, không có dấu hiệu của trận mưa bất chợt nào, không phải lo mất toi công sức vì lũ ống, lũ quét. Một lần nào đó, được sống giữa tháng 3 Tây nguyên, bạn mới càng hiểu đây là thời điểm gần như dễ đi lại nhất trong năm bởi không có cảnh tắc đường do lũ, cũng là lúc hoa Pơ Lang nở đỏ một góc rừng, dễ làm xao xuyến lòng ai bởi cái ấn tượng được đi trong một trời hoa đỏ. Chính vì vậy, cuộc điện thoại của người bạn sớm đưa tôi đến một quyết định: Lên đường Hồ Chí Minh - Đông Trường Sơn, nơi bạn tôi từng đóng quân trong mấy mùa mưa, làm đường. Bây giờ ở đó cuộc sống mới đang sinh sôi, cũng như có nhiều điều để một người làm nghề viết lách như tôi tìm đến. Bạn bảo: Hãy từ điểm đầu đường Đông Trường Sơn đi vào nếu muốn khám phá, thay vì từ trong Nam đi ra bởi một số  đoạn còn khó đi. Từ gợi ý này, tôi quyết định lên đường Đông Trường Sơn từ  đường 14 B. Đây là con đường nối cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) qua miền Tây Quảng Nam trước khi gặp đường Hồ Chí Minh. Đi con đường này sẽ qua Thượng Đức, nơi làm nên chiến thắng lẫy lừng của bộ đội cách mạng vào năm 1974 để mở toang cánh cửa phía Tây của Đà Nẵng.

Đường 14B Pháp mở từ năm 1950, lòng đường  nay đã rộng, rất dễ đi. Phần lớn đường bám triền núi Trường Sơn Đông thuộc huyện Đại Lộc mà chạy. Đi đường 14 B là đi dọc một phần bờ sông Vu Gia nổi tiếng miền Trung, đi qua những công trình thủy điện vừa là niềm tự hào, vừa là chỗ tiềm ẩn không ít nguy cơ về lũ lụt của Quảng Nam. Nhân, người dẫn đường cho tôi  thường xuyên đi lại  đường Hồ Chí Minh từ khi còn là đường mòn, cho hay: Đường Hồ Chí Minh có một số trục dọc và nhiều trục ngang để nối với một số tỉnh. Tại điểm cuối  đường 14 B là nơi khởi đầu đường Đông Trường Sơn. Tại sao gọi như thế bởi đây là lúc đường Hồ Chí Minh chuyển  hẳn sang phía Đông. Đoạn đường này dài 671 km, khởi đầu tại cầu Thạnh Mỹ, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, đi qua 7 tỉnh:  Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai, Phú Yên, Đắk Lắk và Lâm Đồng. Tại Lâm Đồng, điểm cuối đường là cầu Suối Vàng. Đường có tổng đầu tư hơn 10.015 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Con đường này là một phần của đường Hồ Chí Minh qua Tây nguyên (đề cập trong bài trước). Vào năm 2007, Nhân thường chạy Honda trên đường đi thăm con là bộ đội tại Gia Lai. Khi ấy đường hẹp khó đi. 5 giờ sáng, Nhân phải khởi hành tại thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc và bền bỉ trên đường cho đến 17 giờ chiều. Nhân nói: “Bây giờ chạy Honda không phải lo nằm đường vì  dân các nơi sống dày hai bên”.

Những điều Nhân nói bày ra trước mặt tôi trong buổi chiều hôm đó tại Thạnh Mỹ. Thị trấn mới tập trung xây dựng từ vài năm nay, nhưng nhà cửa san sát, có trên 7.000 dân... Trong tương lai gần, Thạnh Mỹ là trung tâm hành chính của huyện thay vì là Bến Giằng cách đó 10 cây số như hiện nay. Một người đàn ông  bán nước ven đường cho hay: “Ngày nào cũng có xe khách Bắc Miền Trung đi Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk ghé lại. Đêm miền núi nhưng người xe cứ nườm nượp”. Người đàn ông sau đó chìa ra tờ giấy trắng in danh sách 5 nhà nghỉ, khách sạn tại Thạnh Mỹ: Đông Trường Sơn, Hương Giang, Hòa Bình, Bình Dân và Lâm Dũng,  rồi nháy mắt bảo tôi: “Tôi mà giới thiệu chú sẽ được  xếp vào hàng khách Vip. Được bố trí hát Karaoke với mấy em Cơ Tu ngực chắc như là nắm cơm”. Tôi đáp: “Hát thì hát cứ sao phải ngực chắc, ngực lép?”. Người đàn ông  cười hì hì, nói thêm, nếu không hát sẽ được giảm giá với điều kiện phải chính ông gọi điện đặt phòng kia. Đang có nhiều việc phải tìm hiểu, tôi hẹn với người bán nước sẽ trở lại nếu như có thể. Trước lúc đi, tôi không quên xin tờ Quân Đội Nhân Dân được ông treo trên sợi giây thép căng ngang cùng với một số tạp chí khác chắc là để khách đọc khi vào quán? Báo ra ngày 3/3, trên trang 1 đưa tin: Trước đó 1 ngày, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đi thăm, kiểm tra các gói thầu thi công tại khu vực Thạnh Mỹ do Bộ Tổng tham mưu - Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư... Tính đến nay, dự án  triển khai được 57 gói thầu  với  468,8 km đường cấp IV miền núi, nền đường rộng 7,5m, mặt đường rộng 5,5m; kết cấu mặt đường là bê tông xi măng và bê tông nhựa. Đã thông tuyến khoảng 460km, nối  5/7 tỉnh giữa tuyến là: Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai, Phú Yên, Đắk Lắk”. Nhân nói: “Phó Chủ tịch Quốc hội lên đây kiểm tra chứng tỏ đoạn đường này cực kỳ quan trọng, vì nó là một phần của đường xuyên Á, tạo điều kiện cho các tỉnh, nơi có đường đi qua phát triển mạnh. Chẳng nói đâu xa, từ khi đường Đông Trường Sơn mở rộng thì gần như đi đâu cũng có hàng quán, bán các loại nông sản.  Tương lai, Thạnh Mỹ sẽ thu hút du khách vì cách đây không xa là thác Monica, một trong những con thác đẹp, hùng vĩ của Trường Sơn. Chuyện kể rằng: Có lần Hoàng hậu Monica cùng Quốc vương Sihanouk (Campuchia) từ miền Bắc Việt Nam theo đường Trường Sơn về nước đã dừng chân nghỉ ngơi tại con thác đẹp nhất ven đường. Không hiểu Hoàng hậu tắm táp như thế nào, nhưng sau ngày đó cánh lái xe Trường Sơn đã lấy tên bà đặt cho con thác. Thác Monica hiện nay là một điểm dừng trên đường Hồ Chí Minh Đông Trường Sơn. Cạnh đó, Thạnh Mỹ còn là nơi có trạm vận chuyển xăng dầu của bộ đội. Tại nơi trạm đóng quân, hiện nay, một tấm bia kỷ niệm đã được dựng lên, không xa đầu cầu Thạnh Mỹ và ngày nào cũng có người đến chụp ảnh tìm hiểu”. “Chắc chắn trạm này nằm trong số nhiều trạm của 1.445km  đường ống xăng dầu trên đường Hồ Chí Minh trong chiến tranh. Nó là con đường thứ 3 trong số 5 đường Hồ Chí Minh (trên bộ, trên biển, đường xăng dầu, đường chuyển ngân…) theo một cuốn sách xuất bản cách đây 9 năm”, tôi nói với Nhân. “Tới 5 đường sao?”, Nhân hỏi  lại và có phần ngạc nhiên. Trong phút chốc tôi tự hỏi có nên kể cho Nhân nghe chuyện về cách thức vận chuyển xăng dầu của bộ đội cách mạng trước đây, cũng như  khẳng định: Tại  những nơi đường ống đi qua, chiến sĩ ta ít nhiều đã hy sinh để bảo vệ đường ống bởi trước 1975, đường Trường Sơn bao giờ cũng là con đường của sự khốc liệt, nơi con người được thử thách cao nhất.

Ký sự 3 kỳ: Hà Thanh Tú

Kỳ 3: Bia kỷ niệm và ngược về Thượng Đức.

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Trao tiền bạn đọc hỗ trợ chị Phương

BT- Báo Bình Thuận vừa trao số tiền 3.500.000 đồng của bạn đọc (Khách sạn Bình Minh 2.000.000 đồng; chị Nguyễn Ngọc Như Ý, phường Phú Trinh, Phan Thiết 1.000.000 đồng và gia chủ số nhà 95 Trần Phú, Phan Thiết 500.000 đồng) hỗ trợ cho ba mẹ con chị Nguyễn Thị Bé Phương, ở thôn Hòn Mốc, xã Sông Bình (Bắc Bình) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chị Phương đang mắc căn bệnh hiểm nghèo.

Xem chi tiết
“Kênh rác” bốc mùi nồng nặc trong khu dân cư

BTO- Những ngày qua, thời tiết nắng nóng, oi bức, cũng đồng nghĩa với “kênh rác” tại cửa biển thuộc thôn Hà Thủy 1, xã Chí Công, huyện Tuy Phong bốc mùi hôi thối hơn bao giờ hết. Mặc dù tình trạng này đã được Báo Bình Thuận phản ánh khá lâu nhưng đến nay hiện trạng vẫn như cũ, thậm chí rác ngày càng nhiều và bốc mùi hôi thối hơn trước.

Xem chi tiết
 Muốn xin lại hồ sơ bệnh án cần thủ tục gì?

 BTO- Trong tháng 4/2018, tôi có đưa vợ đi Hà Nội do bệnh đột ngột vào nhập viện Bạch Mai, Hà Nội. Đến ngày 16/4/2018 vợ tôi chết tại Bệnh viện: KHOA HS C1 - VIỆN TIM MẠCH - BV BẠCH MAI; có giấy báo tử của Bệnh viện. Tôi muốn xin lại hồ sơ bệnh án để làm thủ tục bảo hiểm nhưng không có điều kiện đi Hà Nội. Tôi muốn ủy quyền cho người bạn đến nhận có được không? Thủ tục như thế nào? Kính mong Quý luật sư tư vấn. Xin chân thành cám ơn.

Xem chi tiết
Ông Em đã nộp đủ số tiền thu nợ cho công ty

BT- Một số cử tri xã Măng Tố, Tánh Linh phản ánh: Ông Lê Đức Em, cán bộ xã Măng Tố đã thu tiền nợ dự án dâu tằm tơ của các hộ dân từ nhiều năm trước, nhưng đến nay mới đưa phiếu thu là không đúng quy định của pháp luật. Các ngành chức năng huyện cần xử lý nghiêm hành vi chiếm dụng tiền của nhân dân đối với ông Em.

Xem chi tiết
Ngã ba Hòa Thắng: Điểm đen tai nạn giao thông

BT- Ngã ba Hòa Thắng nằm trên tỉnh lộ 715 xã Hòa Thắng (huyện Bắc Bình). Đây là tuyến đường dẫn đến các điểm du lịch nổi tiếng như Bàu Trắng, Mũi Yến và các điểm du lịch lân cận.

Xem chi tiết
Xã Phong Nẫm (Phan Thiết): Gần 50 hộ dân chưa có điện lưới sử dụng

BT- Nằm cách tuyến đường dẫn từ xã Phong Nẫm (Phan Thiết) đi xã Hàm Hiệp (Hàm Thuận Bắc) chưa đến 1km, nhưng nhiều năm qua gần 20 hộ dân ở khu Bờ Kênh đôi thuộc tổ 9, thôn Xuân Phú, xã Phong Nẫm vẫn chưa được sử dụng điện nhà nước.

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 0623604533