Ý kiến góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp Cập nhật lúc 14:59:45 06/03/2013  (Lượt xem:  6091 )

Ý kiến góp ý của ông Nguyễn Đình Lâm - PCT. UBND huyện Tánh Linh về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp

 BTO- Qua việc tìm hiểu về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, tôi nhận thấy bản Dự thảo cơ bản vẫn giữ được những nội dung của Hiến pháp năm 1992, đồng thời bổ sung, sửa đổi nhiều vấn đề quan trọng, cần thiết và phù hợp với tình hình đất nước hiện nay. Trong đó đã thể hiện rõ những vấn đề quan trọng như: Việt Nam là một quốc gia độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, đang trên đường tiến lên CNXH; vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Cương lĩnh của Đảng; Nhà nước ta là nhà nước của dân, do dân và vì dân, như Bác Hồ đã nói: "Bao nhiêu lợi ích đều vì dân, bao nhiêu quyền hạn đều của dân”.

Tôi xin góp ý một số điểm trong Chương IX: Chính quyền địa phương,  cụ thể như sau:

 Thứ nhất: thống nhất sử dụng thuật ngữ “chính quyền địa phương” thay cho hai chủ thể quy định trong Hiến pháp 1992 là “Hội đồng nhân dân” và “Ủy ban nhân dân”. Bởi lẽ, chính quyền địa phương theo nghĩa rộng bao gồm các cơ quan công quyền nhà nước ở địa phương, còn theo nghĩa hẹp gồm có cơ quan dân cử - Hội đồng nhân dân và cơ quan hành chính ở địa phương - Ủy ban nhân dân. Vì vậy, chương IX “Chính quyền địa phương” theo Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 là cần thiết, hiểu theo nghĩa hẹp của nội hàm khái niệm “chính quyền địa phương”.

Thứ hai: về đơn vị hành chính lãnh thổ, Khoản 1, Điều 115 của Dự thảo Hiến pháp 1992 tiếp tục giữ quy định tại Điều 118 của Hiến pháp năm 1992: “Nước chia thành tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; tỉnh chia thành huyện, thành phố thuộc tỉnh và thị xã; thành phố trực thuộc trung ương chia thành quận, huyện và thị xã; huyện chia thành xã, thị trấn; thành phố thuộc tỉnh, thị xã chia thành phường, xã; quận chia thành phường”. Cần điều chỉnh lại về đơn vị hành chính trực thuộc thị xã, vì thị xã là một đơn vị hành chính địa phương cấp thứ hai ở Việt Nam, dưới tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Nên điều chỉnh lại: “tỉnh chia thành huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; thị xã, thành phố thuộc tỉnh chia thành phường, xã”. Mặt khác nếu để nguyên cụm từ “tỉnh chia thành huyện, thành phố thuộc tỉnh và thị xã” dễ gây hiểu nhầm là huyện, thành phố thuộc cả tỉnh và thị xã.

Thứ ba: về tổ chức chính quyền địa phương, Khoản 2, Điều 115 của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 tạo cơ sở hiến định cho việc đổi mới chính quyền địa phương. Dự thảo không quy định về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cấp chính quyền địa phương trong Hiến pháp mà giao cho luật quy định: “Việc thành lập Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ở các đơn vị hành chính lãnh thổ do luật định phù hợp với đặc điểm của từng đơn vị hành chính lãnh thổ và phân cấp quản lý”. Điều này thể hiện sự đổi mới tư duy về tổ chức chính quyền địa phương là phân chia lãnh thổ thành các đơn vị hành chính và gắn với nó có cơ quan quản lý không nhất thiết là có đầy đủ hai chủ thể. Ở các đơn vị hành chính không tổ chức Hội đồng nhân dân thì chỉ còn là một cấp hành chính hoặc một cơ quan hành chính đại diện, sẽ áp dụng cơ chế bổ nhiệm đội ngũ cán bộ, công chức lãnh đạo Ủy ban nhân dân thay cho cơ chế bầu cử kết hợp phê chuẩn như hiện nay.

 Thứ tư: cần quy định trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 chính quyền nông thôn và chính quyền đô thị. Trong Dự thảo hiện nay chưa phân biệt sự khác nhau về vị trí, tính chất, chức năng giữa các đơn vị hành chính cơ bản là tỉnh, thành phố, xã với đơn vị hành chính trung gian là huyện, quận, phường. Như thế dẫn đến tình trạng chức năng và hình thức hoạt động của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân đô thị và nông thôn được áp dụng giống nhau cho tất cả các cấp hành chính. Điều này chưa phù hợp với điều kiện kinh tế, địa lý, dân cư, kết cấu hạ tầng, đặc điểm và yêu cầu quản lý của các đơn vị hành chính ở các cấp, chưa tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, trong Dự thảo cần quy định chính quyền địa phương gồm có chính quyền đô thị và chính quyền nông thôn.

Thứ năm: nên khẳng định trong Dự thảo tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương. Thực hiện phân cấp quản lý là sự chuyển giao quyền quyết định trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước từ Chính phủ Trung ương, chính quyền cấp trên xuống cho các cơ quan, chính quyền cấp dưới. Các nội dung phân cấp nên quy định trong luật bao gồm phân cấp nhiệm vụ quản lý hành chính nhà nước, phân cấp việc sử dụng nguồn ngân sách nhà nước - nguồn thu và quyền chi trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước, phân cấp hoạt động cung cấp dịch vụ công,... Hiến pháp nên quy định một cách khái quát chính quyền địa phương hoặc cấp hành chính được bảo đảm tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc quyết định và tổ chức thực hiện những nhiệm vụ, quyền hạn trong phạm vi được phân cấp.

Nguyễn Đình Lâm

PCT. UBND huyện Tánh Linh

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Hơn 200 người bệnh về mắt được khám và phẫu thuật miễn phí

BTO- Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và người mù huyện Phú Quý vừa phối hợp với đoàn bác sĩ chuyên khoa mắt Bệnh viện Tổng cục Bưu điện Tp. Hồ Chí Minh thăm khám và phẫu thuật mắt miễn phí cho người bệnh trên địa bàn huyện đảo Phú Quý.

Xem chi tiết
Tổ chức vui chơi cho trẻ khuyết tật

BTO- Kỷ niệm Ngày Khuyết tật Việt Nam (18/4), Trung tâm khuyết tật Hừng Đông và Trung tâm Bảo trợ khiếm thị Ánh Sáng (La Gi) đã tổ chức vui chơi cho trẻ em khuyết tật.

Xem chi tiết
Vào quán, gửi xe cho bảo vệ, xe mất ai phải bồi thường?

BTO - Luật sư Báo Bình Thuận cho tôi hỏi. Vào ngày 12/2/2018, tôi có đến Quán cà phê T.H tại Phan Thiết để uống cà phê, đọc báo. Tại đây, tôi có gửi chiếc xe máy và được bảo vệ ghi vé giữ xe.

Xem chi tiết
Phản hồi của Bệnh viện An Phước

BT- Bình Thuận cuối tuần số 5996, ra ngày 13/4/2018, đăng bài: Bệnh viện An Phước: “Có nên thêm thủ tục phiếu tự khai?”.

Xem chi tiết
Quốc lộ 1A bị sạt lở, chậm khắc phục

BT- Ngày 14/10/2017, mưa lũ gây thiệt hại nặng trên địa bàn huyện Bắc Bình. Hậu quả mưa lũ gây sạt lở quốc lộ 1A đoạn km 1655+200 thuộc địa bàn thị trấn Lương Sơn. Đây là đoạn đường quanh co thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Xem chi tiết
Đừng “đánh trống bỏ dùi”

BT- Hồi tháng 3/2017, một “chiến dịch” lập lại trật tự đường phố được triển khai khá quyết liệt và đồng bộ trên địa bàn một số phường của thành phố Phan Thiết, đã tác động tích cực và đem lại kết quả bước đầu đáng trân trọng. Thế nhưng, chỉ trong một thời gian không lâu “chiến dịch” lại ngưng trệ, tình trạng lấn chiếm hè phố, trật tự công cộng lại “vũ như cẫn”… Ở bài viết này chỉ phản ảnh một thực trạng việc lấn chiếm hè phố, lòng đường làm chỗ buôn bán, kinh doanh tiếp tục diễn ra trong khu vực chợ Phan Thiết.

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 0623604533