Ý kiến góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp Cập nhật lúc 14:59:45 06/03/2013  (Lượt xem:  5954 )

Ý kiến góp ý của ông Nguyễn Đình Lâm - PCT. UBND huyện Tánh Linh về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp

 BTO- Qua việc tìm hiểu về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, tôi nhận thấy bản Dự thảo cơ bản vẫn giữ được những nội dung của Hiến pháp năm 1992, đồng thời bổ sung, sửa đổi nhiều vấn đề quan trọng, cần thiết và phù hợp với tình hình đất nước hiện nay. Trong đó đã thể hiện rõ những vấn đề quan trọng như: Việt Nam là một quốc gia độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, đang trên đường tiến lên CNXH; vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Cương lĩnh của Đảng; Nhà nước ta là nhà nước của dân, do dân và vì dân, như Bác Hồ đã nói: "Bao nhiêu lợi ích đều vì dân, bao nhiêu quyền hạn đều của dân”.

Tôi xin góp ý một số điểm trong Chương IX: Chính quyền địa phương,  cụ thể như sau:

 Thứ nhất: thống nhất sử dụng thuật ngữ “chính quyền địa phương” thay cho hai chủ thể quy định trong Hiến pháp 1992 là “Hội đồng nhân dân” và “Ủy ban nhân dân”. Bởi lẽ, chính quyền địa phương theo nghĩa rộng bao gồm các cơ quan công quyền nhà nước ở địa phương, còn theo nghĩa hẹp gồm có cơ quan dân cử - Hội đồng nhân dân và cơ quan hành chính ở địa phương - Ủy ban nhân dân. Vì vậy, chương IX “Chính quyền địa phương” theo Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 là cần thiết, hiểu theo nghĩa hẹp của nội hàm khái niệm “chính quyền địa phương”.

Thứ hai: về đơn vị hành chính lãnh thổ, Khoản 1, Điều 115 của Dự thảo Hiến pháp 1992 tiếp tục giữ quy định tại Điều 118 của Hiến pháp năm 1992: “Nước chia thành tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; tỉnh chia thành huyện, thành phố thuộc tỉnh và thị xã; thành phố trực thuộc trung ương chia thành quận, huyện và thị xã; huyện chia thành xã, thị trấn; thành phố thuộc tỉnh, thị xã chia thành phường, xã; quận chia thành phường”. Cần điều chỉnh lại về đơn vị hành chính trực thuộc thị xã, vì thị xã là một đơn vị hành chính địa phương cấp thứ hai ở Việt Nam, dưới tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Nên điều chỉnh lại: “tỉnh chia thành huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; thị xã, thành phố thuộc tỉnh chia thành phường, xã”. Mặt khác nếu để nguyên cụm từ “tỉnh chia thành huyện, thành phố thuộc tỉnh và thị xã” dễ gây hiểu nhầm là huyện, thành phố thuộc cả tỉnh và thị xã.

Thứ ba: về tổ chức chính quyền địa phương, Khoản 2, Điều 115 của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 tạo cơ sở hiến định cho việc đổi mới chính quyền địa phương. Dự thảo không quy định về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cấp chính quyền địa phương trong Hiến pháp mà giao cho luật quy định: “Việc thành lập Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ở các đơn vị hành chính lãnh thổ do luật định phù hợp với đặc điểm của từng đơn vị hành chính lãnh thổ và phân cấp quản lý”. Điều này thể hiện sự đổi mới tư duy về tổ chức chính quyền địa phương là phân chia lãnh thổ thành các đơn vị hành chính và gắn với nó có cơ quan quản lý không nhất thiết là có đầy đủ hai chủ thể. Ở các đơn vị hành chính không tổ chức Hội đồng nhân dân thì chỉ còn là một cấp hành chính hoặc một cơ quan hành chính đại diện, sẽ áp dụng cơ chế bổ nhiệm đội ngũ cán bộ, công chức lãnh đạo Ủy ban nhân dân thay cho cơ chế bầu cử kết hợp phê chuẩn như hiện nay.

 Thứ tư: cần quy định trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 chính quyền nông thôn và chính quyền đô thị. Trong Dự thảo hiện nay chưa phân biệt sự khác nhau về vị trí, tính chất, chức năng giữa các đơn vị hành chính cơ bản là tỉnh, thành phố, xã với đơn vị hành chính trung gian là huyện, quận, phường. Như thế dẫn đến tình trạng chức năng và hình thức hoạt động của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân đô thị và nông thôn được áp dụng giống nhau cho tất cả các cấp hành chính. Điều này chưa phù hợp với điều kiện kinh tế, địa lý, dân cư, kết cấu hạ tầng, đặc điểm và yêu cầu quản lý của các đơn vị hành chính ở các cấp, chưa tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, trong Dự thảo cần quy định chính quyền địa phương gồm có chính quyền đô thị và chính quyền nông thôn.

Thứ năm: nên khẳng định trong Dự thảo tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương. Thực hiện phân cấp quản lý là sự chuyển giao quyền quyết định trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước từ Chính phủ Trung ương, chính quyền cấp trên xuống cho các cơ quan, chính quyền cấp dưới. Các nội dung phân cấp nên quy định trong luật bao gồm phân cấp nhiệm vụ quản lý hành chính nhà nước, phân cấp việc sử dụng nguồn ngân sách nhà nước - nguồn thu và quyền chi trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước, phân cấp hoạt động cung cấp dịch vụ công,... Hiến pháp nên quy định một cách khái quát chính quyền địa phương hoặc cấp hành chính được bảo đảm tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc quyết định và tổ chức thực hiện những nhiệm vụ, quyền hạn trong phạm vi được phân cấp.

Nguyễn Đình Lâm

PCT. UBND huyện Tánh Linh

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Bé gái 5 tuổi bị ung thư máu đang cần giúp đỡ

BTO- Vợ chồng anh Hoàng Văn Dung và chị Lê Thị Châm dắt hai con vào Phan Thiết mưu sinh đã hơn 2 tháng. Bởi nếu chỉ trông chờ vào mảnh ruộng ở ngoài quê Quảng Bình sẽ không đủ cho anh chị chạy chữa cho đứa con gái đầu là cháu Hoàng Lê Na (sinh năm 2013) bị ung thư máu.

Xem chi tiết
Khu du lịch Cam Bình: Thiếu bảng chỉ dẫn cụ thể cho du khách biết

BTO-  Có rất nhiều đoàn du khách đến thị xã La Gi muốn ra biển Cam Bình (xã Tân Phước) phải dừng lại hỏi đường từ người dân địa phương dù xe đang ở gần ngay ngã ba đường ra biển!

Xem chi tiết
Tài xế xe ben gây tai nạn, có bị đi tù?

BTO- Thưa Luật sư! Do em không nắm luật nên nhờ luật sư tư vấn giúp. Tài xế công ty em tham gia giao thông gây tai nạn do đang đi qua ngã 4 (lúc đèn xanh), thì có xe máy băng qua đường. Chiếc xe phía trước thắng gấp làm cho xe của bên em cũng thắng nhưng không kịp, nên xe em tông vào xe trước và liên hoàn thêm 3 xe nữa. Cú tông rất nhẹ nhưng vẫn làm các xe phía trước bị móp. Về người không gây ảnh hưởng sức khỏe. Về tài sản thì gara báo sửa hết khoảng 300 triệu đồng.

Xem chi tiết
Sớm giải quyết các trường hợp xin cải tạo đất

BT- Nhu cầu xây dựng các công trình trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc đang rất cần nguồn nguyên liệu cát, đá, đất bồi nền. Nhất là các công trình phục vụ mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, như: trụ sở làm việc của các xã, cơ quan, đơn vị, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, chợ, thủy lợi, đường giao thông nông thôn.

Xem chi tiết
Cứ như thế này, làm sao chịu nổi

BT- Ông P, nhà ở thôn Tiến Hiệp, xã Tiến Lợi (TP. Phan Thiết) phàn nàn: Bây giờ không cần cuối tuần hay dịp đặc biệt nữa, giờ đây mọi người bất chấp thời gian, không gian rủ nhau í ới hát karaoke từng ngày, bất kể lúc nào, tiếng bùm chát rung màng nhĩ ấy cứ kéo dài từ 9, 10 giờ sáng đến tận đêm. Không biết hát quanh năm suốt tháng như vậy họ có vui vẻ gì không, hay chỉ biết để thỏa mãn sở thích ca hát của mình mà không hề nghĩ đến việc làm phiền hàng xóm.

Xem chi tiết
Cẩn thận với lửa những ngày trước tết

BT- Gần tết, nhà nào cũng lo chuẩn bị đón tết, vì vậy có lúc sinh ra chủ quan thiếu cẩn thận. Đó  là lúc có thể xảy  ra hỏa hoạn. Để phòng tránh, khi đốt rác cần phải chọn lúc không có nhiều gió và nhớ đốt trong thùng, trong hố đã đào sẵn để tàn rác không bay đi xa.

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 0623604533