Theo dõi trên

24 giờ không ngủ truy bắt tên cướp gian xảo

22/04/2024, 05:05

Khi lực lượng công an có mặt tại nơi làm việc, Trường chết lặng, đứng bất động. Y không thể ngờ một kế hoạch bài bản, tỉ mỉ đến từng chi tiết lại bị lực lượng công an triệt phá trong vòng đúng 24 giờ.

Trắng đêm lần theo dấu vết

Đến thời điểm này, khi vụ án cướp tiệm vàng Mỹ Hoa Kim, ở phường Đức Long, TP. Phan Thiết đã được triệt phá thành công, thủ phạm đã cúi đầu nhận tội, tài sản của người dân đã được thu hồi thì các trinh sát lực lượng Cảnh sát hình sự mới có thời gian ngồi để hệ thống lại quá trình gây án của Thái Văn Trường (SN 1992, trú buôn Briêng B, xã Ea Nam, huyện Ea H’Leo Đak Đoa, tỉnh Đắk Lắk). Để thực hiện hành vi của mình Trường đã nghiên cứu rất lâu từ địa điểm sẽ ra tay cướp tài sản, con đường bỏ trốn, cố tình để lại dấu vết… Đối tượng đã xây dựng một kế hoạch gây án như kịch bản phim Hollywood.

img_1713438237413_1713439082761.jpg
Hiện trường vụ cướp.

Bởi tiệm vàng Mỹ Hoa Kim nằm ngay trên đường Trần Hưng Đạo, con đường sầm uất bậc nhất TP. Phan Thiết. Thời điểm đối tượng ra tay lại đúng vào ngày người dân được nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương nên con đường vốn dĩ đã nhộn nhịp xe cộ lại càng thêm đông đúc. Đường nhiều xe đi, nhà cửa san sát nhưng đối tượng vẫn chọn tiệm vàng Mỹ Hoa Kim làm nơi gây án thì có lẽ tên cướp đã có sự chuẩn bị kỹ càng, rất manh động và liều lĩnh.

Ngay khi vụ việc xảy ra, Công an TP. Phan Thiết đã cử lực lượng xuống bảo vệ hiện trường ghi nhận những thông tin ban đầu. Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, lãnh đạo Công an tỉnh đã yêu cầu các phòng nghiệp vụ cử lực lượng xuống phối hợp cùng với Công an TP. Phan Thiết khám nghiệm hiện trường, điều tra phá án. Mục tiêu đặt ra là phá án trong thời gian nhanh nhất, đưa đối tượng thực hiện vụ cướp về quy án. Trích xuất camera tại tiệm vàng, lực lượng chức năng phát hiện đối tượng thực hiện vụ cướp là người đàn ông đi xe máy hiệu Vission. Sau khi cướp số vàng, đối tượng đã điều khiển xe máy chạy theo hướng cầu Trần Hưng Đạo. Lúc này, lực lượng công an được huy động tổng lực chia thành nhiều nhóm để truy theo dấu vết đối tượng tẩu thoát. Lực lượng Kỹ thuật Hình sự thì tiếp tục ở lại tiệm vàng khám nghiệm hiện trường. Quá trình theo dấu, các trinh sát phát hiện đối tượng chạy lên hướng Văn Thánh – Phú Tài rẽ theo hướng đường Nguyễn Thị Định đến đoạn đường thuộc khu phố 6 phường Phú Tài thì đối tượng bất ngờ rẽ trái lặn mất tăm, không để lại vết dấu.

5f20375383672d397476.jpg
Các trinh sát ăn vội tô mì tôm trước khi lên đường vào Bình Dương bắt hung thủ

Cùng với đó, qua quan sát hình ảnh trên camera, các trinh sát phát hiện biển số xe mà đối tượng sử dụng đã có dấu hiệu bị sửa chữa, thay đổi số. Chứng cứ quan trọng nhất của vụ án đến thời điểm đó lại gặp khó khăn. Tuy nhiên, với sự dày dạn kinh nghiệm của mình, các trinh sát đã phán đoán ra chữ số mà đối tượng đã cố tình thay đổi nhằm che dấu hành vi. Có được biển số, các trinh sát và cả lãnh đạo Công an TP. Phan Thiết đã điện thoại nhờ các đơn vị công an ở TP. Hồ Chí Minh tra cứu thông tin chủ xe. Một sự trùng hợp ngẫu nhiên là mặc dù chiếc xe biển số TP. Hồ Chí Minh nhưng chủ xe đang đi làm thuê ở xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết. Ngay lập tức hàng chục trinh sát được triển khai xuống xã Tiến Thành để tìm kiếm chủ xe, dù lúc này trời đã bắt đầu về khuya. Mọi thông tin có được dù là nhỏ nhất các trinh sát đều tổ chức xác minh. Kể cả việc bất chấp mùi xú uế, đi vào bãi rác Bình Tú đến từng căn chòi của người nhặt ve chai để tìm chủ nhân của chiếc xe.

123(1).jpg
Đối tượng Thái Văn Trường và số vàng tang vật của vụ án.

Còn tại phường Phú Tài, ngoài lực lượng trinh sát, công an phường, bảo vệ dân phố cùng được huy động để tiến hành kiểm tra từng nhà trọ, nhà nghỉ trên địa bàn. 2 giờ sáng ngày 19/4, việc kiểm tra chưa mang lại thông tin gì quý giá. Một phương án được tính đến là gõ cửa kiểm tra nhà những đối tượng khả nghi trên địa bàn. Bởi hành trình di chuyển của đối tượng rất giống người đã thành thục các tuyến đường trên địa bàn TP. Phan Thiết. Tuy nhiên lúc này, tổ công tác ở xã Tiến Thành báo về đã xác định được chủ nhân thứ 3 của chiếc xe. Tức là chiếc xe biển số TP. Hồ Chí Minh sau khi đến Bình Thuận lại tiếp tục được bán cho 3 người khác nữa. Khi đến chủ thứ 3 là khoảng hơn 4 giờ sáng ngày 19/4. Đây cũng là một nhà nghỉ trên địa bàn phường Xuân An. Các trinh sát phát hiện chiếc xe Visson đang để ở đó. Xác định đây là manh mối quan trọng, có tính chất quyết định đến việc phá án, các trinh sát đã khai thác nhanh và được biết người thuê chiếc xe này đã trả phòng, trả xe, rời đi lúc khoảng 17 giờ ngày 18/4. Một sự trùng hợp đáng ngờ. Thông tin người đăng ký phòng cũng nhanh chóng được xác định ở xã H’ Neng, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai.

Kẻ cướp thích đọc sách tâm lý con người

Hơn 6 giờ sáng ngày 19/4, một tổ công tác đã được lệnh sẵn sàng lên xe đi Gia Lai. Một tổ khác vẫn tiếp tục rà soát các thông tin còn nghi vấn. Và điều này đã mang lại thông tin quyết định khi người dân cung cấp đối tượng không đi Mũi Né để về Gia Lai như thông tin ban đầu xác định. Đối tượng chỉ đi một đoạn rồi quay lại bến xe Bắc Phan Thiết bắt xe đi TP. Hồ Chí Minh. Gần 7 giờ sáng, các trinh sát lại tiếp tục xác thực thông tin trên. Trong lúc các đồng đội đang khai thác thông tin thì một nhóm trinh sát đã tranh thủ ăn sáng bằng mì tôm để khi thông tin trên là chính xác thì lên xe đi TP. Hồ Chí Minh ngay lập tức. Hơn 7 giờ, một tổ công tác đã lên xe đi TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương. Nhờ sự giúp phối hợp của công an 2 tỉnh trên mà tổ công tác đã nhanh chóng xác định vị trí và bắt được Trường, khi y đang làm việc ở công ty tại TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương sau đúng 24 giờ gây án.

Các trinh sát cho biết: Trường đã chuẩn bị rất kỹ càng trước khi thực hiện vụ cướp. Đối tượng đã nghiên cứu địa hình, sử dụng sim rác, giấy tờ giả để đặt phòng. Đối tượng còn nghiên cứu tuyến đường bỏ trốn kỹ đến mức, sau khi rẽ trái ở đường Nguyễn Thị Định, Trường đã dừng lại ở bãi đất trống rồi thay quần áo, tháo miếng dán biển số xe rồi chạy xe theo đường hẻm nhỏ xuống chân cầu Cà Ty, vòng lên Quốc lộ 1A (đường này chỉ có người dân địa phương mới biết) để về nhà nghỉ trả phòng rồi về TP. Hồ Chí Minh trong đêm. Sáng hôm sau, Trường vẫn tiếp tục đến công ty làm việc như chưa có điều gì xảy ra.

Về nhân thân, Trường xuất thân từ gia đình tương đối khá giả. Bản thân đối tượng là đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành quản trị kinh doanh và đang làm việc cho một công ty vận tải lớn ở TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương. Đối tượng có sở thích đọc các loại sách về tâm lý con người. Trường có vay một số tiền trên các app cho vay tiền trên mạng. Để thực hiện ý định cướp tài sản, Trường đã lên một kế hoạch kín kẽ, tỉ mỉ nhưng chỉ sai một điều duy nhất. Đó là sai ngay từ khi hình thành ý định cướp tiệm vàng. Bởi “cao nhân tắc hữu cao nhân trị”, mọi hành vi phạm tội dù có tinh vi đến đâu thì cuối cùng cũng phải chịu sự trừng trị của pháp luật.

Có một đặc biệt trong vụ án này là ngày đối tượng Trường thực hiện vụ cướp cũng là ngày kỷ niệm 78 năm thành lập lực lượng Cảnh sát Hình sự (18/4/1946 – 18/4/2024). Việc khám phá nhanh vụ án này một lần nữa khẳng định trình độ nghiệp vụ của lực lượng Cảnh sát Hình sự ngày một nâng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Lực lượng Cảnh sát Hình sự đang ngày đêm nỗ lực hết mình trên con đường đấu tranh với tội phạm hình sự giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng ở phường Đức Long
BTO-Công an Thành phố Phan Thiết đã huy động tối đa lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của công an tỉnh khám nghiệm hiện trường và tổ chức truy xét đối tượng đã thực hiện vụ cướp tiệm vàng trên đường Trần Hưng Đạo thuộc phường Đức Long, Thành phố Phan Thiết.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
24 giờ không ngủ truy bắt tên cướp gian xảo