Theo dõi trên

Thông qua Nghị quyết đầu tư tuyến đường nối từ nút giao cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết đến đường Lê Duẩn

24/06/2025, 14:19

BTO-HĐND tỉnh Khóa XI, kỳ họp thứ 35 ngày 24/6 đã thông qua Nghị quyết 60, chủ trương đầu tư dự án đường từ ngã tư Lê Duẩn - Trường Chinh đến nút giao cao tốc và quỹ đất 2 bên đường, gọi tắt là đường nối cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết đến đường Lê Duẩn.

Hiện nay, tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông (đoạn Phan Thiết - Dầu Giây) đã được đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 2023. Việc lưu thông từ thành phố Hồ Chí Minh vào trung tâm thành phố Phan Thiết phải thông qua đường quốc lộ 1 - Mỹ Thạnh (dài khoảng 2,6 km, mặt đường 4 làn xe cơ giới, xe máy lưu thông chung với làn xe cơ giới), sau đó tiếp tục lưu thông theo Quốc lộ 1 (khoảng 13 km) để vào trung tâm thành phố Phan Thiết. Tuy nhiên, từ khi đưa vào khai thác tuyến cao tốc này thì tại khu vực nút giao Ba Bàu và nút giao với Quốc lộ 1 thường xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông, nhất là các ngày cuối tuần và dịp lễ, tết. Cùng với đó, tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam (đoạn Phan Thiết - Vĩnh Hảo) hướng lưu thông từ tỉnh Ninh Thuận vào trung tâm thành phố Phan Thiết phải thông qua nút giao với Quốc lộ 28.
Tuy nhiên hiện nay Quốc lộ 28 có quy mô nhỏ hẹp (2 làn xe cơ giới, xe máy lưu thông chung với làn xe cơ giới) với chiều dài khoảng 20 km nhưng thời gian di chuyển hơn 30 phút và thường xuyên bị ùn tắc vào giờ cao điểm. Vì vậy để kết nối, rút ngắn thời gian di chuyển từ các tuyến đường giao thông quan trọng như đường bộ cao tốc Bắc - Nam, nhà ga đường sắt tốc độ cao, đường tránh qua thành phố Phan Thiết (đường vành đai 2), đường Trường Chinh, bến xe tỉnh trong tương lai vào trung tâm thành phố Phan Thiết và ngược lại. Đồng thời mở rộng không gian đô thị Phan Thiết thì việc đầu tư dự án đường từ ngã tư Lê Duẩn - Trường Chinh đến nút giao cao tốc và quỹ đất 2 bên đường là rất cần thiết.

Dự án có chiều dài khoảng 12,05 km (bao gồm nút giao cầu vượt cao tốc Bắc Nam và các đường nhánh ra vào cao tốc), kết cấu mặt đường bê tông nhựa nóng, trong đó đoạn tuyến đi qua thành phố Phan Thiết (dài khoảng 1 km) và xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc (dài khoảng 11,05km) được đầu tư thành 2 đoạn gồm: Đoạn đầu tuyến từ Km0+000 - Km1+000: Mặt cắt ngang tuyến rộng 37 m, chiều rộng mặt đường mỗi bên rộng 10,5 m, dải phân cách giữa rộng 4 m, vỉa hè mỗi bên rộng 6 m, đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật. Đoạn từ Km1+000 đến cuối tuyến: Thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô tuyến đường hoàn chỉnh (12 làn xe, mặt cắt ngang rộng 79 m), giai đoạn đầu sẽ đầu tư 6 làn xe cơ giới, vỉa hè rộng 10 m, đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật. Đầu tư xây dựng mới 2 cầu bê tông cốt thép trên tuyến (cầu vượt đường sắt Bắc Nam hiện hữu tại khoảng Km9+150 và cầu vượt cao tốc Bắc - Nam) bố trí 2 đơn nguyên cầu độc lập nhau. Ngoài ra, dự án còn thu hồi quỹ đất dọc 2 bên đường rộng từ 50-100m tùy vị trí (tính từ mép vỉa hè) và khu đất dự kiến làm Bến xe tỉnh để dành quỹ đất kêu gọi đầu tư. Dự án có phạm vi giải phóng mặt bằng khoảng 242 ha (bao gồm phần đường giao thông và thu hồi quỹ đất dọc hai bên tuyến). Dự kiến tổng mức đầu tư 4.712,327 tỷ đồng là dự án nhóm A (trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 2.708,600 tỷ đồng), được đầu tư từ ngân sách tỉnh (trong năm 2025 bố trí vốn chuẩn bị đầu tư và chuyển tiếp sang kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 để bố trí vốn thực hiện dự án). Thời gian thực hiện dự án 5 năm...

TRẦN THI


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phê chuẩn tổng quyết toán thu, chi ngân sách tỉnh Bình Thuận năm 2024
BTO-Tại kỳ họp thứ 35 (chuyên đề) diễn ra sáng 24/6, HĐND tỉnh khóa XI đã thông qua Nghị quyết về việc phê chuẩn Tổng quyết toán thu, chi ngân sách tỉnh Bình Thuận năm 2024.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thông qua Nghị quyết đầu tư tuyến đường nối từ nút giao cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết đến đường Lê Duẩn