Theo dõi trên

3 dự án “ma” ven đường ĐT 719B tương lai

04/07/2019, 08:55

BT- Dự án đường ĐT 719B mới được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt vào tháng 3/2019, mọi thủ tục từ kêu gọi vốn đầu tư, tính toán quỹ đất… đều chưa rõ ràng, tính đến thời điểm này. Vì thế, mọi hoạt động mua bán đều trên giấy, theo tưởng tượng của các “tay thiết kế”… 

Mua bán trên tưởng tượng

Từ đầu năm đến nay, trên mạng xã hội xuất hiện rất nhiều dự án bán đất nền ven biển Tiến Thành – TP. Phan Thiết, xoay quanh trục đường ĐT 719B mới được phê duyệt quy hoạch dưới hình thức đất biệt thự, kèm theo sơ đồ mô tả quang cảnh dự án, hình ảnh minh họa rất bắt mắt. Giá đất đưa ra rất hấp dẫn trong bối cảnh giá đất nền tại TP.Phan Thiết đang tăng vọt. Ví dụ như dự án L’Marine, có quảng cáo như sau: Vị trí dự án có bán kính 3km trường học cấp 1, 2 và y ban xã Tiến Thành, chợ. Cách biển 800m. Liền kề những dự án lớn của các nhà đầu tư NovaLand, Rạng Đông, FLC, Hải An... Cách cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết 5km, sân bay Phan Thiết 10km. Chỉ 350 nền đất ven biển TP Phan Thiết. Giá gốc chủ đầu tư cạnh tranh thị trường chỉ 580 - 650 triệu đồng/nền. Quy mô mỗi nền đất có diện tích từ 100 - 130m2 phù hợp xây dựng khách sạn mini, quán ăn, nhà hàng truyền thống, biệt thự mini... Vị trí tuyệt đẹp liền kề dự án NovaWorld. Pháp lý rõ ràng đã có sổ riêng từng nền mục đích sử dụng thương mại dịch vụ (sổ mới 100% yên tâm đầu tư). Giữ chỗ ưu tiên ngay hôm nay chỉ 20 triệu đồng nền. Hay dự án Pearl Sea Villas giới thiệu: “Dự án tọa lạc ngay mặt tiền đường ĐT 719B lộ giới 28m, xã Tiến Thành, Tp. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Dự án quy mô có 70 nền biệt thự vườn ven biển với diện tích từ 1.000m2 đến 1.100m2, có sổ hồng riêng từng nền. Pearl Sea Villas cách khu Resort View biển 500m, liền kề Thung Lũng Đại Dương của Novaland”. Chưa hết, dự án biệt thự ven biển Queen Sea villa V cũng quảng cáo bán đất nền biệt thự nằm trên trục đường ĐT 719B, ven biển Tiến Thành với giá 850 triệu đồng/nền và đề nghị khách hàng chuyển tiền đặt chỗ trước với 20 triệu đồng/nền.

Điều đáng nói, các dự án rao bán đất nền này thúc vào lòng người muốn mua đất, nhất là ở các tỉnh, thành khác cơ hội đầu tư mang tính thời điểm, đón đầu sau khi trưng ra rất nhiều bằng chứng hạ tầng cơ sở lớn sẽ hình thành tại vùng dự án như sân bay Phan Thiết cấp 4E với vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng; cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết quý II/2020 sẽ khởi công. Cụ thể, gần sát, ảnh hưởng trực tiếp đến các dự án là đường ven biển ĐT 719B với thời gian tự định ra, có cả đơn vị thi công cụ thể là vào tháng 7 sẽ khởi công do nhà đầu tư Rạng Đông khởi công. Trong khi đó, dự án này mới được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt vào tháng 3/2019, mọi thủ tục từ kêu gọi vốn đầu tư, tính toán quỹ đất… đều chưa rõ ràng, tính đến thời điểm này. Và mọi hoạt động mua bán trên đều trên giấy, trên tưởng tượng của các “tay thiết kế”, chứ trên thực tế hiện tại thì chưa có đường ĐT 719B. 

Không có dự án

Dựa vào yếu tố và những chỉ dẫn vị trí đất của các dự án trên, chúng tôi đã đi theo đường đất dẫn vào nghĩa trang Tiến Thành. Qua những đoạn rừng trồng của Lâm trường Phan Thiết, một vài vườn thanh long của các hộ dân là gặp một vùng đất mênh mông, không cây cối, giống như một bình nguyên bao la. Nơi đây là vùng giáp ranh giữa xã Tiến Thành (TP. Phan Thiết), Hàm Mỹ (huyện Hàm Thuận Nam), người dân có đất ở đây vốn canh tác dưa, đậu, mè vào những tháng mưa. Gần đây, vùng đất sản xuất nông nghiệp bất lợi đã được các chủ đầu tư dự án điện gió, điện mặt trời tới xác định địa điểm muốn đầu tư và hiện đang trong giai đoạn khảo sát, cấp chủ trương đầu tư.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, vị trí của 3 dự án rao bán đất nền biệt thự trên nằm ở ven đường ĐT 719B theo quy hoạch dự án mới được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 3/2019 và nằm gần, xen kẽ giữa nghĩa trang, các dự án như Điện gió Hàm Liêm 2 (đã có quyết định chủ trương đầu tư), dự án Khu phức hợp du lịch sinh thái Bãi Dài… Vì thế, chắc chắn có bị chồng lấn các dự án, quỹ đất mà tỉnh sẽ thực hiện đấu giá để đầu tư đường ĐT 719B trong tương lai. Hơn nữa, qua rà soát, cả 3 dự án này hiện chưa thực hiện bất cứ một thủ tục đầu tư dự án nào tại tỉnh. Ông Tống Duy Mạnh, Chủ tịch UBND xã Tiến Thành, TP.Phan Thiết cũng khẳng định, 3 dự án trên không có tên trong danh bạ dự án đầu tư mà xã quản lý. Xã vừa mới lập biên bản L’Marine vì đã san nền trái phép. Còn các dự án khác, xã cũng không thể xác định chính xác những dự án này nằm ở vị trí nào, do hộ dân nào bán, vì những “chủ dự án” này mua đất từ các hộ dân và đi công chứng chuyển nhượng tại các văn phòng công chứng. Ông Mạnh cũng than thở là không thể quản lý nổi, vì lý do không xác định chính xác vị trí và còn vì là vùng giáp ranh, có “dự án” mua từ đất dân vắt qua 2 địa bàn.

Trong khi đó, trên mạng xã hội, các chủ đầu tư dự án “ma” trên ý thức được mình đang ảo nên đã có những câu chữ rao theo hướng không ảo. Ví dụ như lời khuyên của L’Marine: “Hãy báo cho chúng tôi biết qua hotline nếu tin Dự án đất nền L’MARINE ven biển Tiến Thành Phan Thiết này là giả mạo hay lừa đảo”. Hay cảnh báo của Pearl Sea villa qua CafeLand: “Thông tin dự án này được CafeLand tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau và chúng tôi cho là tin cậy. Tuy nhiên, dự án có thể thay đổi nhiều thông tin qua thời gian do chủ đầu tư hoặc cơ quan chức năng nên sẽ có những thông tin chưa được thống nhất và cập nhật kịp thời. Vì vậy, bạn đọc và khách hàng dự án chỉ xem đây là nguồn tham khảo”.

Bích NghỊ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 dự án “ma” ven đường ĐT 719B tương lai