Theo dõi trên

3 thủ khoa tỉnh đều ở trường chuyên 

03/08/2021, 12:32

BT- Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, nếu thủ khoa tỉnh khối A, A1 là thí sinh trường huyện thì 3 thủ khoa còn lại khối B, C, D đều là thí sinh đến từ Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo.

Thủ khoa khối B ước mơ trở thành bác sĩ

Nhận được kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, em Nguyễn Hoàng Phúc – học sinh chuyên hóa Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo rất vui và bất ngờ khi biết mình trở thành thủ khoa khối B cấp tỉnh với tổng số điểm 3 môn 28,45 (toán 9,2, hóa 9,25, sinh 10). Điều đặc biệt, Hoàng Phúc là thí sinh duy nhất tỉnh đạt được điểm 10 môn sinh. Chia sẻ niềm vui này, Phúc cho biết: “So với dự tính của em thì số điểm cũng sát nhưng em không nghĩ mình là thủ khoa khối B tỉnh nên em rất vui và hạnh phúc”.

Phúc ước mơ trở thành một bác sĩ trong tương lai và mẹ chính là người đã truyền niềm đam mê này cho em. Mẹ Phúc là một bác sĩ công tác tại Khoa Nhiễm của Bệnh viên đa khoa tỉnh. Từ nhỏ, em đã chứng kiến và hiểu được nỗi vất vả của một bác sĩ khi thường xuyên phải đi trực đêm và dốc hết sức lực để cứu chữa cho bệnh nhân. Nhất là khi có những ca bệnh nhiễm Covid – 19, Phúc càng hiểu hơn công việc của mẹ cũng như sự hy sinh thầm lặng của những “chiến sĩ áo trắng” nơi tuyến đầu chống dịch. Từ đó, ước mơ trở thành một bác sĩ trong tương lai để chữa bệnh cho nhiều người càng thôi thúc em hơn. Để đạt được ước mơ trở thành một bác sĩ, ngay từ năm lớp 9 Phúc đã xác định các môn học khối B để đầu tư thời gian học nhiều, nhất là môn sinh. Tuy nhiên môn học Phúc yêu thích nhất là môn hóa. Với bộ môn này em đạt nhiều thành tích nổi bật như đạt giải 3 học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 11, 12 môn hóa, đạt huy chương bạc kỳ thi Olympic miền Nam môn hóa năm lớp 10. Chia sẻ về kinh nghiệm trong học tập Phúc cho biết: “Điều đầu tiên cần phải chú ý bài giảng của thầy cô ở trường. Sau đó tìm thêm tài liệu, đăng ký các lớp học online để trau dồi thêm kiến thức. Nếu có quyết tâm và yêu thích môn mình học thì sẽ đạt kết quả tốt”. Với số điểm đạt được trong kỳ thi, Phúc sẽ chọn ngành y để theo học.

Thủ khoa khối C yêu thích môn lịch sử

Em Đặng Minh Hoàng Phúc, với số điểm 3 môn 28 điểm (văn 8,5, sử 10, địa 9,5) đã trở thành thủ khoa khối C tỉnh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Theo Phúc, niềm vui này em chưa báo tin được cho ba vì ba đang đi biển do dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên chưa vào bờ được. Phúc sinh ra và lớn lên ở miền biển đầy nắng gió Mũi Né. Nhà có 2 chị em, ba mẹ đều là lao động biển.

   Điều thú vị ở nam sinh này là người rất thích hoài niệm về những điều đã qua. Qua những câu chuyện thời chiến tranh, Phúc có những cảm xúc thú vị về những con người của những dòng chiến tích ngày xưa. Từ đó, em quyết tâm thi đậu vào lớp chuyên sử ở Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo để được học tập tốt hơn bộ môn này. Em cũng là một trong 4 thí sinh trong tỉnh đạt được điểm 10 môn lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

   Chia sẻ kinh nghiệm học tốt các môn khối C, Phúc cho biết: “Đầu tiên là phải nắm vững được kiến thức cơ bản từ sách giáo khoa. Riêng đối với môn sử em có cách nhớ đặc biệt của riêng mình và hình thành nên những chuỗi sự kiện liên kết với nhau. Những kiến thức cần nhớ thì sẽ đánh dấu và ghi lên tờ giấy rồi dán lên đầu giường đọc nó trước khi ngủ và sau khi thức dậy buổi sáng”. Còn đối với môn địa, Phúc có một chút lợi thế vì từ nhỏ ba mẹ em đã chỉ cho em cách nhìn gió, sóng, thủy triều. Cùng với những kiến thức đã học và kiến thức cuộc sống để em áp dụng làm bài tốt hơn. Theo Phúc, nếu môn sử là một hành trình liên kết khoa học thì môn địa là một quá trình liên hệ với những vấn đề tự nhiên và xã hội. Ngoài giờ học căng thẳng, Phúc thường giải trí bằng cách đi đá bóng với bạn và làm việc nhà giúp mẹ mỗi khi về nhà vào cuối tuần.

   Phúc đang phân vân giữa ngành tâm lý học và sĩ quan chính trị để chọn theo học nhưng đam mê của em là ngành tâm lý học. Một số thành tích nổi bật của em như đạt huy chương bạc kỳ thi Olympic miền Nam năm lớp 10 môn sử, đạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 11, 12 môn lịch sử.

Thủ khoa khối D mong ước trở thành cô giáo dạy tiếng Anh

Với số điểm 28,3 (toán 9, văn 9,5, tiếng Anh 9,8), em Huỳnh Thị Định – học sinh lớp chuyên Anh Trường THPT Trần Hưng Đạo đã trở thành thủ khoa khối D tỉnh. Đây cũng là 1 trong 2 thí sinh của tỉnh đạt điểm văn cao nhất.

Theo Định, kiến thức nền tảng trên lớp mà thầy cô truyền đạt cho học sinh là vô cùng quý giá, quyết định điểm số và khả năng tiếp thu của học sinh. Sau khi nắm thật vững kiến thức cơ bản thì mới có thể chuyển sang các kiến thức nâng cao khác. Các dạng bài nâng cao thường đòi hỏi tư duy cao nên phải thường xuyên trau dồi và luyện tập nhiều lần thì mới có thể nắm vững. Riêng môn văn, Định thường áp dụng phương pháp “Lắng nghe và ghi chép”. Chia sẻ thêm về cách làm bài văn để đạt điểm cao, Định cho biết: “Về phần đọc hiểu, em thấy khá là khó, vì thế em phải đọc rất nhiều lần phần ngữ liệu để có thể hiểu được ý nghĩ ẩn sau những câu chữ. Có câu em đã định bỏ cuộc do không thể nghĩ ra, nhưng em đã cố gắng lấy lại bình tĩnh, cố gắng đọc lại một lần nữa, suy nghĩ và cuối cùng em cũng làm được. Về phần làm văn em nhớ lại toàn bộ kiến thức đã học để làm bài. Ngoài ra em có sử dụng thêm lý luận văn học và các liên hệ so sánh để bài văn thêm thuyết phục và rõ ràng hơn”. Định yêu thích môn tiếng Anh nhất, theo em đó là môn học rất năng động và khi học cảm thấy rất thoải mái, vui vẻ.  3 năm học THPT Định luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi và luôn nằm trong top 3 của lớp. Năm lớp 12 đạt giải 3 môn tiếng Anh kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. “Đối với em, môi trường học tập ở Trường THPT Chuyên Trần Hưng Đạo rất tuyệt vời. Giáo viên rất tâm huyết, luôn cố gắng để mang đến cho chúng em những bài giảng hay nhất, dễ hiểu nhất. Với một môi trường mang tính cạnh tranh cao, nơi các bạn ai ai cũng rất giỏi chính là động lực khiến em không ngừng cố gắng để hoàn thiện bản thân mình hơn từng ngày”. Định ước mơ trở thành một giáo viên dạy tiếng Anh để có thể truyền đạt được kiến thức cho các bạn học sinh, giúp các em vững bước trên con đường chinh phục kiến thức như em đã, đang và sẽ làm. Do đó, em đăng ký vào Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh ngành sư phạm Anh để theo học.

Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo được ví là “cái nôi” đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân tài cho tỉnh. Những năm qua, ở ngôi trường này đã có nhiều học sinh đạt thành tích cao ở các kỳ thi cấp tỉnh, quốc gia. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, 3 thủ khoa tỉnh khối B, C, D đã góp thêm thành tích, niềm vinh dự cho nhà trường.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 thủ khoa tỉnh đều ở trường chuyên