Theo dõi trên

30 năm nghĩa tình quê hương!

01/02/2024, 05:45

Tròn 30 năm thành lập, trong niềm vui của những ngày xuân Giáp Thìn 2024, những người con Hà Tĩnh tại Bình Thuận lại tự nhắc nhủ tiếp tục củng cố, vun đắp làm cho hội không ngừng lớn mạnh. Qua đó, phấn đấu trở thành “mái nhà chung” và là cầu nối để gắn kết tình cảm của những người con xa quê ngày càng thắm thiết hơn.

Mái nhà chung

“Quê hương mỗi người chỉ một - Như là chỉ một mẹ thôi - Quê hương nếu ai không nhớ - Sẽ không lớn nổi thành người”… Lời bài hát du dương, sâu lắng những ngày cuối tháng chạp năm Quý Mão càng khiến những ai xa quê càng khắc sâu, nhớ lại những ký ức ngọt ngào nơi “chôn nhau cắt rốn”. Quê hương như máu thịt, để mỗi người con đi đâu cũng mãi nhớ thương, tha thiết. Với Hội đồng hương Hà Tĩnh tại Bình Thuận, năm nay đã tròn 30 mùa xuân hoạt động, gắn bó với những hoạt động vô cùng ý nghĩa, đáng trân quý.

z5120190373398_56477b07ad30691b4407e46a15c9d30e.jpg
Khen thưởng các cháu học sinh là con, em của các gia đình trong hội.

Theo ông Ngô Văn Dùng – Chủ tịch Hội đồng hương Hà Tĩnh tại Bình Thuận, cùng với nhân dân địa phương, mảnh đất này còn có những người con Hà Tĩnh sinh sống. Trong số họ xuất thân từ bộ đội, công an được tăng cường làm nhiệm vụ trước và sau ngày giải phóng miền Nam (30/4/1975), một số cán bộ được tăng cường để làm nhiệm vụ xây dựng, phát triển quê hương Bình Thuận sau ngày giải phóng, những người khác đến Bình Thuận lập nghiệp trong thời kỳ mới. Tuy mỗi người có hoàn cảnh, cuộc sống và công tác khác nhau, song đều có nguyện vọng chung là muốn có một tổ chức nhằm tập hợp, liên kết những người Hà Tĩnh sinh sống và làm việc tại tỉnh Bình Thuận để luôn cảm thấy được gần gũi với quê nhà. Đáp ứng nguyện vọng chính đáng đó, năm 1994 Hội đồng hương Hà Tĩnh tại Bình Thuận được thành lập.

z5120202102260_27872043ff792e6e2ecd528efe45e2e6.jpg
Hội nghị giao ban 6 tháng đầu năm của Hội đồng hương Hà Tĩnh tại Bình Thuận.

Ông Dùng cho biết, hội chủ yếu tổ chức sinh hoạt tại các tổ, từ 3 - 6 tháng/lần. Riêng Thường trực Hội tổ chức sinh hoạt theo yêu cầu công tác trong từng thời điểm và định kỳ vào giữa và cuối năm. Nội dung hoạt động được bám sát Điều lệ Hội, thăm hỏi, giúp đỡ nhau lúc ốm đau, hoạn nạn, giúp nhau phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, xóa đói, giảm nghèo. Song song, tổ chức mừng thọ các cụ cao tuổi, khen thưởng các cháu học sinh là con, em của các gia đình trong hội có thành tích học tập tốt, phúng viếng thân nhân đồng hương qua đời và một số việc nghĩa khác. Hàng năm các chi hội và hội đều tổ chức gặp mặt toàn thể hội viên nhân dịp đầu xuân để chúc tết, mừng thọ các cụ cao tuổi (từ 70 trở lên) với tổng số 900 cụ. Riêng Thường trực Hội tổ chức mừng thượng thọ cho 121 cụ. Cùng với đó, tổ chức khen thưởng các cháu học sinh, sinh viên đạt thành tích cao trong học tập và thông báo kết quả hoạt động của hội, cung cấp thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Tĩnh để các thành viên được biết.

z5120189627880_b73151e87ef411187cacc53cb7638ef3.jpg
Tổ chức thăm hỏi các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn.

Nhiều hoạt động tình nghĩa

Với phương châm “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, 30 năm qua, hội luôn duy trì hoạt động hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ người hoạn nạn, thăm hỏi người ốm đau. Thường trực Hội cùng các chi hội vận động bà con góp vốn cho vay với lãi suất thấp nhằm giúp nhau sản xuất, chăn nuôi cho 31 hộ gia đình với trên 100 triệu đồng. Hội cũng động viên bà con đồng hương trong tỉnh góp vốn và bằng các nguồn khác đã giải quyết hỗ trợ cho 17 trường hợp khó khăn, ngặt nghèo với tổng số tiền 123 triệu đồng. Thăm hỏi và hỗ trợ 15 trường hợp với số tiền hơn 50 triệu đồng cho những người ở quê vào thăm thân nhân tại Bình Thuận nhưng không may gặp tai nạn, bị tử vong…Tổ chức thăm hỏi các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn.

Đáng ghi nhận, nhân dịp đầu xuân mới mỗi năm, các chi hội tổ chức khen thưởng cho các cháu học sinh giỏi cấp tiểu học và trung học cơ sở, học sinh tiên tiến cấp trung học phổ thông. Đến nay đã có trên 2.300 cháu được khen thưởng với số tiền trên 200 triệu đồng… Đây là việc làm rất ý nghĩa, được chính quyền các cấp địa phương ở tỉnh Bình Thuận ghi nhận.

z5120188641648_354553c0b21f7d93e1db6060a312d559.jpg
Hỗ trợ gia đình hội viên tại huyện Tánh Linh. 

Theo đánh giá của Thường trực Hội đồng hương Hà Tĩnh tại Bình Thuận, trải qua 30 năm hoạt động, tổ chức hội ngày càng được củng cố, mở rộng, hội viên ngày càng đồng thuận, tích cực tham gia. Quá trình hoạt động luôn thực hiện đúng mục đích, tôn chỉ của Điều lệ hội đề ra. Đáng trân quý, khi ngày càng xuất hiện những tập thể, cá nhân nhiệt tình, giàu lòng nhân ái. Từ đó, góp phần xây dựng quê hương Bình Thuận giàu mạnh, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân nơi sinh sống và giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương Hà Tĩnh. Nhờ vậy, Hội đồng hương Hà Tĩnh là số ít trong các hội đồng hương của các tỉnh tại Bình Thuận duy trì hoạt động trong suốt thời gian từ ngày thành lập đến nay.

Về phương hướng sắp tới, Thường trực Hội đồng hương Hà Tĩnh tại Bình Thuận cho biết, sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để phát triển hội viên. Song song, thành lập các Chi hội ở các huyện còn lại như Đức Linh, Bắc Bình, Tuy Phong nếu có đủ điều kiện. Chú trọng xây dựng và phát triển quỹ hội, linh hoạt vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân ủng hộ để phát triển quỹ hội. Đồng thời giáo dục cho thế hệ con cháu trong hội giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của con người và quê hương Hà Tĩnh.

Khi mới thành lập, Hội đồng hương Hà Tĩnh chỉ tập trung tại thị xã Phan Thiết (nay là TP. Phan Thiết). Đến nay hội đã có 8 chi hội được thành lập với tổng số 988 hộ gia đình là thành viên, hoạt động ở các địa phương trong tỉnh, gồm huyện Hàm Thuận Bắc 2 chi hội, TP. Phan Thiết 1 chi hội, Hàm Thuận Nam 2 chi hội, thị xã La Gi 1 chi hội, huyện Tánh Linh 2 chi hội.

KIỀU HẰNG


(1) Bình luận
Bài liên quan
Nhóm bạn trẻ Hội Đồng hương Bình Thuận tại Tp.HCM  với Chương trình Xuân yêu thương - Tết Nghĩa tình
BTO - Tiếp nối những hoạt động thiện nguyện lần trước,  Nhóm bạn trẻ Hội Đồng hương Bình Thuận tại Tp.HCM (gồm các bạn trẻ Bình Thuận xa quê đang học tập ở các trường đại học và làm việc tại Tp.HCM) lại tổ chức gây quỹ thực hiện chương trình "Xuân Yêu Thương - Tết Nghĩa Tình"  tại thôn 1, xã Mepu, huyện Đức Linh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
30 năm nghĩa tình quê hương!