Theo dõi trên

49 thông số quy chuẩn kỹ thuật địa phương chất lượng nước sạch

12/10/2023, 06:32

UBND tỉnh vừa ban hành quyết định quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt tại Bình Thuận.

be-nuoc-cua-he-thong-nuoc-sach.jpg
Bể nước của hệ thống nước sạch Mỹ Thạnh (Hàm Thuận Nam)

Theo đó, các quy định kỹ thuật về danh mục các thông số chất lượng nước sạch, ngưỡng giới hạn cho phép có 49 thông số gồm 8 thông số nhóm A và 41 thông số nhóm B. Trong đó, là các thông số vi sinh vật, cảm quan và vô cơ, hữu cơ, hóa chất bảo vệ thực vật, chất khử trùng và sản phẩm phụ, nhiễm xạ. Thử nghiệm các thông số chất lượng nước sạch phải được thực hiện tại phòng thử nghiệm, tổ chức chứng nhận được công nhận phù hợp TCVN ISO/IEC 17025.

Tất cả các đơn vị cấp nước phải tiến hành thử nghiệm định kỳ thông số chất lượng nước sạch nhóm A, nhóm B theo quy định. Tần suất thử nghiệm đối với các thông số chất lượng nước sạch nhóm A không ít hơn 1 lần/1 tháng. Tần suất thử nghiệm đối với các thông số chất lượng nước sạch nhóm B thì không ít hơn 1 lần/6 tháng. Với đơn vị cấp nước cho dưới 100.000 dân, số lượng mẫu lấy mỗi lần thử nghiệm ít nhất 3 mẫu nước sạch. Với đơn vị cấp nước cho từ 100.000 dân trở lên, số lượng mẫu lấy mỗi lần thử nghiệm ít nhất 4 mẫu nước sạch và cứ thêm 100.000 dân sẽ lấy thêm 1 mẫu.

Riêng cơ quan, đơn vị, khu chung cư, khu tập thể, bệnh viện, trường học, doanh nghiệp, khu vực có bể chứa nước tập trung lấy ít nhất 2 mẫu gồm 1 mẫu tại bể chứa nước tập trung và 1 mẫu ngẫu nhiên tại vòi sử dụng. Nếu có từ 2 bể chứa nước tập trung trở lên thì mỗi bể lấy ít nhất 1 mẫu tại bể và 1 mẫu ngẫu nhiên tại vòi sử dụng. Trong trường hợp có nguy cơ ô nhiễm nguồn nước, tình hình dịch bệnh có thể tăng số lượng mẫu nước lấy tại các vị trí khác nhau để thử nghiệm.

Quy chuẩn này quy định mức giới hạn các thông số chất lượng đối với nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt tại Bình Thuận. Đồng thời, áp dụng cho tổ chức, cá nhân thực hiện một phần hoặc tất cả các hoạt động khai thác, sản xuất, truyền dẫn, bán buôn, bán lẻ nước sạch theo hệ thống cấp nước tập trung hoàn chỉnh được thành lập và hoạt động tại Bình Thuận; các cơ quan quản lý nhà nước về thanh tra, kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch; các phòng thử nghiệm chất lượng nước.

Tuy nhiên, quy chuẩn không áp dụng đối với nước uống trực tiếp tại vòi, nước đóng bình, đóng chai, nước khoáng thiên nhiên đóng bình, đóng chai, nước sản xuất ra từ các bình lọc nước, hệ thống lọc nước và các loại nước không dùng cho mục đích sinh hoạt.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thực hiện chiến lược quốc gia về cấp nước sạch cho vùng nông thôn
Bình Thuận thuộc vùng khô hạn nhất nước nên vào mùa khô thường xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Chỉ tính trong mùa khô năm 2021 - 2022, trên địa bàn tỉnh có khoảng 67 xã, phường, thị trấn xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt cục bộ, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của hàng ngàn người dân.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
49 thông số quy chuẩn kỹ thuật địa phương chất lượng nước sạch