Theo dõi trên

80% lao động nông thôn có việc làm sau đào tạo

27/09/2018, 10:59

BT- Từ đầu năm đến nay, đa số các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) chủ động phối hợp với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh - dịch vụ, các xã, phường, thị trấn, các hội, đoàn thể để tuyển sinh đào tạo nghề. Các lớp nghề lao động nông thôn (LĐNT) đã đáp ứng yêu cầu của thị trường, đảm bảo tỷ lệ lao động sau đào tạo có việc làm đạt trên 80%.

                
LĐNT Hàm Thuận Bắc học lớp dinh dưỡng và kỹ    thuật nấu ăn.

Tuy nhiên, những tháng đầu của năm 2018 chưa tuyển sinh được nhiều các ngành nghề ở trình độ trung cấp, cao đẳng do xét tuyển xong đại học mới đăng ký tham gia học nghề. Mặt khác, một số huyện và cơ sở GDNN dự kiến không đạt chỉ tiêu và có đề nghị xin điều chỉnh giảm chỉ tiêu như Đức Linh, La Gi, Phan Thiết và Trường Trung cấp nghề Kinh tế - Kỹ thuật Công đoàn Bình Thuận. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, tư vấn học nghề chưa thực sự sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, một bộ phận người lao động chưa xem nhẹ tầm quan trọng của việc học nghề và giải quyết việc làm. Nguyên nhân do một số huyện và cơ sở GDNN triển khai ký hợp đồng đặt hàng đào tạo nghề cho lao động nông thôn còn chậm; chưa chủ động, tích cực mở lớp đào tạo, chưa phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp,  đoàn thể trong công tác tuyển sinh, đào tạo nghề. Đối với các cơ sở GDNN tuyển sinh gặp nhiều khó khăn do nhu cầu người LĐNT, lao động nữ, người khuyết tật đăng ký tham gia học nghề ngày càng giảm. Mặt khác, mức chi thù lao giáo viên dạy nghề thấp nên chưa thu hút giáo viên có trình độ tay nghề cao tham gia dạy nghề.

Từ nay đến hết năm 2018, dự kiến toàn tỉnh sẽ đào tạo nghề cho 1.750 người, trong đó đào tạo nghề cho LĐNT là 650 người, để đến cuối năm đạt 100% chỉ tiêu giao. Kế hoạch năm 2019 sẽ đào tạo nghề nghiệp cho 11.000 người, trong đó đào tạo nghề cho LĐNT là 5.000 người. Để đạt được chỉ tiêu đề ra, Sở Lao động Thương binh và Xã hội sẽ đôn đốc các huyện, thị xã, thành phố nhanh chóng ký hợp đồng đặt hàng đào tạo nghề cho LĐNT. Chỉ đạo các cơ sở GDNN tích cực triển khai thực hiện công tác đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tham mưu tỉnh điều chỉnh chỉ tiêu đào tạo nghề cho LĐNT năm 2018 phù hợp với tình hình thực tế của từng địa bàn.       

    
    Tính đến   10/9, các cơ sở GDNN tuyển mới và đào tạo nghề cho trên 8.600 người, đạt   78,19% kế hoạch năm và bằng 113,14% so cùng kỳ năm 2017. Trong đó, đào   tạo nghề cho LĐNT là 4.726 người, đạt 78,77% kế hoạch năm và bằng   106,37% so cùng kỳ năm 2017. Ước thực hiện đến 30/9 đào tạo nghề nghiệp   cho 9.250 người, đạt 84,09% kế hoạch năm, trong đó, LĐNT 5.350 người,   đạt 89,17% kế hoạch năm.

 K.Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
80% lao động nông thôn có việc làm sau đào tạo