Theo dõi trên

Agribank Bình Thuận: Thực hiện tốt cho vay phát triển nông nghiệp nông thôn

22/02/2022, 06:00

Thời gian qua, hệ thống Agribank Bình Thuận đã phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể triển khai nguồn vốn vay phát triển nông nghiệp nông thôn theo Nghị định 55 của Chính phủ đến tay nông, ngư dân kịp thời, đảm bảo kế hoạch sản xuất đúng tiến độ mùa vụ, phát triển kinh tế hộ gia đình…

ari.jpg
Khách hàng vay vốn tại Ngân hàng Agribank Bình Thuận. Ảnh: Đ. Hòa

Thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 55 của Chính phủ, Agribank Bình Thuận đã ký liên tịch với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên các cấp “phủ sóng” nguồn vốn đến 100% hội viên có nhu cầu vay vốn làm ăn. Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Thuận, việc thực hiện Nghị định 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ về tín dụng nông nghiệp, nông thôn tại tỉnh rất khả quan, mang lại nhiều hiệu quả kinh tế - xã hội cho địa phương. Trong lĩnh vực nông nghiệp, nguồn vốn đầu tư từ tín dụng ngân hàng đóng vai trò quan trọng đối với ngành theo hướng sản xuất hàng hóa, tạo thế phân công, hợp tác tốt hơn giữa các địa phương.

Đến giữa tháng 2/2022, hệ thống Agribank có tổng dư nợ cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn là 21.317 tỷ đồng, chiếm 90% tổng dư nợ trong hệ thống Agribank Bình Thuận với gần 75.000 khách hàng vay vốn. Đồng vốn đầu tư đã thật sự góp phần đáng kể vào việc phát triển ngành nông nghiệp của tỉnh như trồng cây cao su, thanh long, đánh bắt, thu mua, chế biến, nuôi trồng thủy hải sản. Tín dụng đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân vùng nông thôn. Do đặc điểm trình độ lao động trong ngành nông nghiệp, nông thôn là tương đối thấp, ngoài một số lao động thoát nông kiếm việc làm ở các ngành nghề khác thì số lao động còn lại chủ yếu là sản xuất, chăn nuôi, đặc biệt là đối với các lao động trong lĩnh vực đánh bắt và nuôi trồng. Vì vậy, nhờ nguồn vốn tín dụng ngân hàng nên nhiều hộ gia đình đã ổn định được sản xuất và còn giúp nâng cao thu nhập cho người dân Bình Thuận.

Ông Nguyễn Hữu Câu - Giám đốc Agribank chi nhánh Bình Thuận cho biết: Tín dụng ngân hàng góp phần đưa ngành nông nghiệp trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong việc tăng thu ngân sách và ngoại tệ cho địa phương. Trong tổng vốn đầu tư cho ngành nông nghiệp thì nguồn vốn đầu tư khá lớn cho cây cao su, thanh long, thu mua, chế biến, trong đó chủ yếu là để xuất khẩu. Điều này đã góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu nông nghiệp, góp một phần tăng thu ngân sách và ngoại tệ cho địa phương để tái đầu tư phát triển. Tín dụng ngân hàng trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đã góp phần hỗ trợ cho dân cư có thu nhập thấp vay vốn phát triển kinh tế gia đình, hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng “đen”, giảm nghèo tại các vùng nông thôn. Thực hiện tốt chủ trương xóa đói, giảm nghèo của Đảng và Chính phủ, nhiều hộ là lao động trong ngành nông nghiệp được vay tín chấp tối đa đến 200 triệu đồng để sản xuất. Đây là một nguồn vốn thật sự hữu ích giúp cá nhân, hộ gia đình. Nhờ chính sách này mà nhiều hộ lao động đã thoát được cảnh nghèo, từng bước đi lên làm giàu chính đáng.

Tín dụng Agribank trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 55 đã mang lại hiệu quả thiết thực về mặt xã hội. Ngoài việc tạo điều kiện cho nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, mở mang ngành nghề thâm canh, tăng vụ, tạo ra nhiều việc làm cho nông, ngư dân, góp phần đẩy mạnh phát triển sản xuất nông lâm, ngư nghiệp, còn thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới, nếp sống văn hóa, nhất là tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Đáp ứng được nhu cầu vốn của người dân, trong đó Agribank đã chú ý đầu tư đối với vùng cao, vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số. Với chương trình hành động phục vụ nhiệm vụ chính trị là đảm bảo nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi đến với nông dân, Agribank đã góp phần giúp Bình Thuận thực hiện xây dựng nông thôn mới mang tính bền vững…

NHỊ THIÊN


(1) Bình luận
Bài liên quan
Hội nghị về tình hình sản xuất và tiêu thụ thanh long
BTO-Thực hiện chương trình công tác tại Bình Thuận, sáng 21/2, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và PTNT do đồng chí Lê Minh Hoan- Ủy viên BCH Trung ương Đảng- Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình sản xuất và tiêu thụ thanh long.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Agribank Bình Thuận: Thực hiện tốt cho vay phát triển nông nghiệp nông thôn