Theo dõi trên

Ai được tiêm mũi 3 bổ sung, nhắc lại?

14/01/2022, 08:11

Các điểm tiêm trong tỉnh đang thực hiện tiêm mũi 3 vắc xin phòng Covid-19 cho người dân từ 18 tuổi trở lên. Để biết rõ liều tiêm mũi 3 này cần thiết như thế nào, phóng viên Báo Bình Thuận có cuộc trao đổi ngắn với bác sĩ Võ Văn Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Thưa ông, sự khác nhau của mũi 3 vắc xin Covid-19 bổ sung và nhắc lại là gì?

Bác sĩ Võ Văn Hạnh: Mặc dù không ít người dân được tiêm đủ 2 mũi cơ bản, nhưng nền tảng cơ bản lượng vắc xin chưa đủ lượng kháng thể để có khả năng bảo vệ, thì được tiêm mũi 3 gọi là tiêm mũi bổ sung. Với liều vắc xin bổ sung này có thể giúp đủ lượng kháng thể cơ bản, đáp ứng miễn dịch tương tự như nhóm người bình thường khác (đủ liều). Khoảng cách tiêm mũi bổ sung sau mũi 2 của liều cơ bản từ 28 ngày đến 3 tháng. Sau khi tiêm mũi bổ sung, người dân được tiêm thêm 1 mũi gọi là mũi nhắc lại.

Người được tiêm mũi bổ sung là người từ 18 tuổi trở lên có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng (người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng). Ngoài ra, nếu đã tiêm 2 mũi Vero Cell hoặc Sputnik V thì cũng cần tiêm bổ sung vắc xin Covid-19.

hanh.jpg
Bác sĩ Võ Văn Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Trong trường hợp, tiêm đủ 2 mũi cơ bản đủ khả năng bảo vệ, thì mũi thứ 3 gọi là mũi nhắc. Nhóm người tiêm mũi nhắc lại gồm tất cả người dân từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều bổ sung. Theo lộ trình, ưu tiên nhóm từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc điều trị bệnh nhân, nhân viên y tế, người có bệnh nền… Khoảng cách tiêm mũi nhắc ít nhất 3 tháng sau mũi cơ bản cuối.

Ông cho biết, tiêm mũi 3 vắc xin Covid-19 có cần đúng loại tiêm 2 mũi trước đó hay không?

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế và nhà sản xuất, 2 mũi đầu tiêm loại vắc xin gì, thì mũi 3 cũng tiêm cùng loại vắc xin đó. Tuy nhiên, một số trường hợp do loại vắc xin đó không còn, có thể thay đổi tiêm loại vắc xin khác; hoặc trước đó, đã tiêm 2 mũi vắc xin cùng loại, nhưng có phản ứng sau tiêm nhiều hơn, thì có thể đổi vắc xin.

Như vậy với mũi 3, người dân có thể được tiêm mở rộng loại vắc xin phòng Covid-19, có thể tiêm vắc xin cùng loại với 2 mũi tiêm trước, hoặc vắc xin khác loại. Nếu các mũi tiêm cơ bản hoặc bổ sung cùng loại thì tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc xin mRNA (như vắc xin Pfizer, Moderna...). Nếu trước đó đã tiêm các loại vắc xin khác nhau thì tiêm mũi nhắc lại bằng vắc xin mRNA. Nếu tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung là vắc xin Sinopharm thì có thể tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc xin mRNA. Chẳng hạn, nếu trước đó tiêm 2 mũi vắc xin Sinopharm, thì mũi 3 có thể tiêm loại vắc xin công nghệ mRNA (Pfizer, Moderna) hoặc vắc xin AstraZeneca.

Thưa ông, người dân theo dõi sức khỏe như thế nào sau tiêm mũi 3 và có giải pháp gì khi vẫn còn sót số người chưa tiêm mũi 1 hoặc 2?

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất và tình hình thực tế, tiêm mũi 3 thì giống như tiêm mũi 1, mũi 2… sẽ có những phản ứng thông thường sau tiêm, ít có phản ứng nặng. Tất cả người dân sau khi tiêm đều phải tự theo dõi sức khỏe theo khuyến cáo, hướng dẫn của ngành y tế được trình bày trên phiếu sau khi tiêm. Khi có biểu hiện gì, thì liên hệ đường dây nóng của các cơ sở y tế để được tư vấn, hướng dẫn kịp thời.

Khi thực hiện tiêm mũi 3, các điểm tiêm có thuận lợi nhiều hơn, với danh sách người được tiêm đã có sẵn. Hiện nay, các trường hợp chưa tiêm mũi 1, mũi 2 vẫn còn sót lại với nhiều lý do khác nhau. Vì vậy, các địa phương sẽ tiếp tục thực hiện song song như sau: Đó là tiếp tục rà soát theo chỉ đạo của UBND tỉnh “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tiêm cho những người chưa được tiêm, đặc biệt là các trường hợp người già mắc bệnh nền không thể đến điểm tiêm được, người vùng sâu vùng xa, người không có điều kiện tiếp cận thông tin… Tiêm mũi 3 đảm bảo người dân 18 tuổi trở lên bao phủ vắc xin phòng Covid-19 theo lộ trình của Chính phủ.

Cảm ơn ông!

TRANG MINH (THỰC HIỆN)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 đảm bảo an toàn, tiến độ
UBND tỉnh yêu cầu khẩn trương tiêm vắc xin phòng Covid-19, đến ngày 31/12/2021, chương trình tiêm vắc xin phòng Covid-19 phải cơ bản hoàn thành tiêm đủ liều (2 mũi) cho người từ 18 tuổi trở lên. Để biết rõ tiến độ tiêm ra sao, phóng viên Báo Bình Thuận có cuộc trao đổi với bác sĩ Võ Văn Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ai được tiêm mũi 3 bổ sung, nhắc lại?