Theo dõi trên

Ấn tượng thu ngân sách năm 2022

04/01/2023, 05:12

Kết thúc năm 2022, ngành thuế tỉnh vượt xa dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) được giao. Tổng thu NSNN nội địa tiếp tục xác lập một kỳ tích khi liên tiếp là năm thứ 2 có số thu nội địa vượt trên 10.000 tỷ đồng trong 30 năm kể từ khi tái lập tỉnh. Trong khó khăn, số thu ngân sách tỉnh đạt mức cao nhất khẳng định quyết tâm, phấn đấu của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp (DN).

Vượt xa dự toán

Triển khai nhiệm vụ thu NSNN năm 2022 trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) trong nước và địa phương có những thuận lợi và khó khăn đan xen. Nhưng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm phấn đấu của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực không ngừng của cộng đồng DN và đồng lòng của nhân dân, cùng với việc triển khai tích cực, kịp thời các chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH theo các Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ, tỉnh ta có nhiều quyết sách phù hợp, góp phần hỗ trợ hiệu quả, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và ổn định đời sống cho nhân dân. Tốc độ tăng trưởng GRDP tỉnh ta đạt khá, tăng 7,75% (so với kế hoạch 7%). Toàn ngành thuế nỗ lực thực hiện giải pháp điều hành thu nên thu ngân sách tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả hết sức ấn tượng.

Bà Trần Thị Diệu Hoàng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh thông tin: Ước thu nội địa tỉnh đến ngày 31/12/2022 là 10.002 tỷ đồng, vượt 39,15% dự toán, giảm 1,24% so cùng kỳ. Trong đó, có 13/18 khoản thu hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán, 3/18 khoản thu chưa đạt dự toán (thu từ doanh nghiệp nhà nước (DNNN) địa phương, thuế bảo vệ môi trường, thu cổ tức, lợi nhuận được chia và lợi nhuận còn lại). Có 2/18 khoản thu không giao dự toán nhưng có phát sinh số thu trong năm đó là thuế sử dụng đất nông nghiệp và thu tiền bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước.

Năm 2022, KT-XH tỉnh khởi sắc đã tạo đà thu cho NSNN (Ảnh N.Lân)

Thu thuế, phí và thu khác ngân sách năm 2022 ước đạt khá so với dự toán và tăng trưởng so với cùng kỳ, chủ yếu do thu từ khu vực sản xuất kinh doanh gồm (DNNN, DN có vốn đầu tư nước ngoài và ngoài quốc doanh (NQD) đây là khu vực đóng góp lớn nhất trong tổng thu nội địa (chiếm đến 42,09%). Thu từ khu vực sản xuất kinh doanh đạt khá so với dự toán, thuế GTGT năm 2022 tiếp tục được duy trì chiếm tỷ trọng cao trong tổng thu nội địa (chiếm đến 26,66%) ước thu là 2.667 tỷ đồng và chiếm 63,35% tổng thu từ khu vực sản xuất kinh doanh. Kết quả nhờ thực hiện Nghị định 15/2022 của Chính phủ về giảm thuế suất thuế GTGT từ 10% xuống 8% đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ theo quy định nhằm kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm, chi tiêu. Còn thuế thu nhập doanh nghiệp ước thu là 1.349 tỷ đồng, chiếm 13,49% tổng thu nội địa và 32,74% tổng thu từ khu vực sản xuất kinh doanh.

Cùng với đó, đầu năm 2022 thị trường bất động sản sôi động, Cục Thuế tỉnh đẩy mạnh công tác chống thất thu đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản, vận động người nộp thuế thực hiện kê khai, nộp thuế theo đúng giá giao dịch thực tế đã góp phần tăng thu đột biến trong các tháng đầu năm. Tuy nhiên, thị trường bất động sản có dấu hiệu giảm tốc từ tháng 7/2022 trở đi kéo theo khoản này sụt giảm vào cuối năm.

Cải cách, hiện đại hóa hệ thống thuế hỗ trợ người dân và doanh nghiệp nộp thuế (Ảnh T.Duyên)

Giải pháp cho năm 2023

Năm 2023, Bộ Tài chính, HĐND tỉnh và UBND tỉnh giao dự toán NSNN cho ngành thuế là 8.606 tỷ đồng. Ngay từ đầu năm, toàn ngành thuế phân tích, dự báo những khó khăn, thách thức mới để xây dựng kế hoạch thực hiện đồng bộ giải pháp thu ngân sách trong năm nay.

Cụ thể, tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, thực hiện hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra thuế, kiểm soát chặt chẽ, chống thất thu thuế nhất là trong lĩnh vực chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng bất động sản, thương mại điện tử, giao dịch liên kết... đôn đốc và xử lý thu kịp thời các khoản nợ đọng tiền thuế vào NSNN. Chú trọng, đẩy mạnh công tác phân tích, dự báo, thường xuyên theo dõi tình hình KT-XH và các yếu tố ảnh hưởng đến tình hình thu ngân sách. Phân tích, đánh giá tiến độ thu ngân sách cụ thể trên từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế để có phương án chỉ đạo, điều hành thu kịp thời. Quản lý, khai thác tốt các nguồn thu ngân sách trên địa bàn tỉnh, tiếp tục đẩy mạnh khai thác nguồn thu có dư địa lớn để bù đắp nguồn thiếu hụt, tăng cường phối hợp cơ quan quản lý đất đai rà soát lại việc thu nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuê mặt nước. Kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các vướng mắc liên quan đến các khoản thu về đất đai đảm bảo thực hiện thu đầy đủ, kịp thời các khoản thu về đất phát sinh vào NSNN. Đẩy mạnh công tác cải cách, hiện đại hóa hệ thống thuế, tăng cường ứng dụng CNTT ở tất cả các khâu trong công tác quản lý thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử nhằm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp và người dân trong việc thực hiện nghĩa vụ và hưởng quyền lợi về thuế...

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thu ngân sách nội địa tỉnh trên 10.000 tỷ đồng
BTO-Cục Thuế tỉnh Bình Thuận liên tiếp 2 năm có số thu ngân sách nhà nước (NSNN) nội địa đạt và vượt trên 10.000 tỷ đồng trong bối cảnh còn nhiều khó khăn sau ảnh hưởng của dịch Covid- 19. Đây là kết quả nổi bật được đánh giá tại Hội nghị Tổng kết công tác thuế năm 2022 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp công tác thuế năm 2023 do Cục Thuế tỉnh tổ chức vào sáng 28/12.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn tượng thu ngân sách năm 2022