Theo dõi trên

Anh: Một nhà lập pháp bị đâm và bắn chết

17/06/2016, 10:57

Cảnh sát địa phương cho biết, vụ tấn công vào Jo Cox –  một nữ Nghị sĩ thuộc Công đảng  Anh , xảy ra ở phía Tây Yorkshire vương quốc Anh vào hôm 16/6.

BTO- Một nhà lập pháp Anh chết sau khi bị bắn và bị đâm ở phía bắc nước Anh.

Cảnh sát đã bắt được một người đàn ông 52  tuổi gần hiện trường vụ tấn công.

Trước đó, nữ nghị sĩ này từng nói trên truyền thông xã hội rằng, bà ủng hộ chiến dịch  Remain (chiến dịch vận động Anh ở lại EU) tại  cuộc trưng cầu dân ý sắp tới về việc Anh có nên rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Những người tham gia chiến dịch cả hai bên (vận động Anh ở lại và rời khỏi EU) nói rằng, họ đã bị hoãn lại các chiến dịch vận động vào hôm 16/6.

Chiến dịch  ủng hộ việc Anh ở lại EU mang tên “Britain Stronger in Europe” (Nước Anh hùng mạnh hơn trong EU)  đã thông báo việc hoãn này trên trang Twitter của họ. Họ cho biết, suy nghĩ của những người tham gia chiến dịch của họ ủng hộ gia đình nữ lập pháp này.

 Phát ngôn viên Chiến dịch vận động bỏ phiếu ủng hộ việc Anh tách khỏi EU mang tên "Vote Leave"  cũng thông báo  việc hoãn này trên Hãng tin Reuters.
Thủ tướng Anh David Cameron – người ủng hộ chiến dịch Vận động Anh ở lại đã không ít lần nói điều đó là đúng rằng, tất cả chiến dịch đã ngừng hoạt động ngay sau cuộc tấn công khủng khiếp này.

Được biết, hồi tháng 2, Thủ tướng Anh David Cameron thông báo nước này sẽ tổ chức cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên EU của Anh vào ngày 23/6 tới.  Câu hỏi trưng cầu ý kiến sẽ là liệu nước Anh "sẽ an toàn hơn, mạnh hơn và thịnh vượng hơn trong một châu Âu cải cách hay đứng ngoài một mình." Thủ tướng Cameron cũng  đã cho biết nội các Anh đã thể hiện "tinh thần tập thể" khi thông qua lập trường của chính phủ muốn giữ Anh ở lại trong một EU cải cách. Đây sẽ là lần thứ hai, Anh tiến hành trưng cầu dân ý về tư cách thành viên trong EU, sau cuộc trưng cầu đầu tiên vào năm 1975 dưới thời Công Đảng nắm quyền.

Năm nay 41 tuổi, bà Jo Cox là nghị sĩ đầu tiên thiệt mạng kể từ năm 1990 sau khi chính trị gia Ian Gow chết dưới tay các nhóm khủng bố Bắc Ireland. Bà Jo Cox sinh ở Batley, tốt nghiệp Đại học Cambridge vào năm 1995 và mới được bầu vào Công đảng Anh hồi năm ngoái.

Lê Ninh (theo NHK English)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh: Một nhà lập pháp bị đâm và bắn chết