Theo dõi trên

Australia và New Zealand tham gia tập trận quốc tế BERSAMA GOLD 21

06/10/2021, 14:27

Hôm nay (6/10), cả Australia và New Zealand đều ra thông báo cho biết hai nước này cử lực lượng tham gia cuộc tập trận quân sự quốc tế BERSAMA GOLD 21 diễn ra tại vùng biển của Singapore, Malaysia và một phần của Biển Đông.

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm ra đời của Hiệp ước Phòng thủ Ngũ cường, 5 quốc gia thành viên của Hiệp ước này gồm Anh, Australia, New Zealand, Singapore và Malaysia sẽ tổ chức cuộc tập trận quân sự quốc tế BERSAMA GOLD 21 từ ngày 8 - 16/10/2021. Cuộc tập trận sẽ diễn ra trên biển và trên không.

 

Tàu tấn công đổ bộ HMAS Canberra và tàu hộ vệ tên lửa HMAS Anzac tham gia cuộc diễn tập trong Chiến dịch Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương 2021. Nguồn: Bộ Quốc phòng Australia

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Australia, cuộc tập trận này sẽ diễn ra tại Singapore, Malaysia và một phần Biển Đông. Bộ Quốc phòng New Zealand cho biết, cuộc tập trận được thiết kế để tăng cường khả năng tương tác và củng cố các mối quan hệ.

Australia cử tàu tấn công đổ bộ HMAS Canberra và tàu hộ vệ tên lửa HMAS Anzac cùng với máy bay tuần tra P-8A Poseidon, máy bay tiêm kích Super Hornets tham gia cuộc tập trận này. Trong khi đó, New Zealand cử tàu khu trục lớp Anzac HMNZS Te Kaha, tàu tiếp nhiên liệu HMNZS Aotearoa cùng với máy bay trực thăng Seaspite và máy bay tuần tra P-3K2 Orion tham gia cuộc tập trận. Cuộc tập trận còn có sự tham gia của Nhóm tác chiến tàu sân bay của Anh.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng New Zealand khẳng định, lực lượng quốc phòng nước này đã hoạt động ở khu vực Đông Nam Á trong nhiều thập kỷ trong khuôn khổ các cam kết song phương và khu vực, thể hiện sự hiện diện cũng như cam kết của mình đối với khu vực. Trong khuôn khổ này, New Zealand đã thực hiện quyền tự do hàng hải và hàng không, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của LHQ về Luật biển năm 1982.

Trong khi đó, Tổng chỉ huy tác chiến của Australia, Trung tướng Greg Bilton khẳng định: “Hiệp ước Phòng thủ Ngũ cường” là trụ cột đáng tin cậy của kiến trúc an ninh khu vực. Và khi 5 quốc gia xích lại gần nhau, các nước sẽ tăng cường hợp tác, tăng cường khả năng tương tác và duy trì các liên kết”.

Trung tướng Greg Bilton khẳng định, “lễ kỷ niệm 50 năm là cơ hội để phản ánh những thành tựu của chúng tôi, củng cố vai trò mang tính xây dựng của Hiệp ước đối với an ninh khu vực và định hình trọng tâm của nhóm trong tương lai”.

Việt Nga/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Australia và New Zealand tham gia tập trận quốc tế BERSAMA GOLD 21