Theo dõi trên

Ba Lan muốn thành viên NATO tăng chi tiêu quốc phòng lên 3% GDP

12/03/2024, 09:35

Tổng thống Ba Lan cho rằng, mức 3% GDP là giới hạn và không khuyến khích việc chi tiêu quốc phòng thấp hơn nữa.

Ý tưởng được ông Duda đưa ra tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia, nơi các quan chức an ninh hàng đầu của Ba Lan đang họp để thảo luận về chuyến đi của ông và Thủ tướng Donald Tusk tới Mỹ trong tuần này.

bl_0.jpg

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda. Ảnh: Reuters

Tổng thống Duda cho biết, trong chuyến thăm Nhà Trắng, ông sẽ nói chuyện với tất cả các đồng minh NATO để các nước cùng quyết định rằng nghĩa vụ của liên minh sẽ là chi 3% GDP cho quốc phòng. Theo kế hoạch, vào 12/3, ông Duda và Thủ tướng Tusk sẽ được Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp đón tại Nhà Trắng. Cuộc họp được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 25 năm kể từ khi Ba Lan gia nhập NATO, sau đó mở rộng thêm cả Cộng hòa Séc và Hungary.

Các thành viên NATO, hiện gồm 32 quốc gia sau khi Thụy Điển gia nhập gần đây, có cam kết chi 2% GDP hàng năm cho quốc phòng. Năm ngoái, Ba Lan đã phân bổ 3,9% GDP cho quốc phòng, nhiều nhất trong số các quốc gia trong liên minh. Trong trường hợp của Cộng hòa Séc, con số này là 1,5% GDP, chỉ có 8 quốc gia NATO chi ít hơn cho quốc phòng. Tháng 4 năm ngoái, Hạ viện Séc đã thông qua một đạo luật, theo đó, Cộng hòa Séc sẽ chi ít nhất 2% GDP cho quốc phòng mỗi năm.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hamas tuyên bố vẫn sẵn sàng đàm phán với Israel
Ngày 10/3, thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Hamas Ismail Haniyeh tuyên bố lực lượng này vẫn sẵn sàng đàm phán với Israel sau khi các bên trung gian cho đến nay chưa tìm kiếm được thỏa thuận ngừng bắn trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba Lan muốn thành viên NATO tăng chi tiêu quốc phòng lên 3% GDP