Theo dõi trên

Ba Lan tuyên bố ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine giữa căng thẳng ngũ cốc

21/09/2023, 15:02

Ba Lan thông báo sẽ ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine sau loạt diễn biến căng thẳng giữa hai bên sau khi Ba Lan tuyên bố ngừng nhập khẩu ngũ cốc Ukraine.

Trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Polsat, khi được hỏi liệu Ba Lan có tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine hay không ông Morawiecki cho hay, Warsaw sẽ không cung cấp thêm vũ khó cho Ukraine nữa bởi nước này phải trang bị cho quân đội những vũ khí hiện đại nhất.

“Nếu bạn không muốn ở vào thế phải phòng thủ, bạn cần phải có thứ gì đó để bảo vệ chính mình. Đây là nguyên tắc của chúng tôi, vì thế chúng tôi đã tăng cường mua sắm vũ khí”, ông Morawiecki nói.

thu_tuong_ba_lan_mateusz_morawiecki.jpg

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki. Ảnh: Wyborcza

Thủ tướng Ba Lan cũng đề cập các chuyến thăm gần đây của ông tới các nhà máy sản xuất vũ khí, bao gồm pháo tự hành Krab và xe thiết giáp chở quân Rosomak.

“Chúng tôi tập trung vào hiện đại hóa và nhanh chóng trang bị cho quân đội để Ba Lan có thể trở thành một trong những đội quân mạnh nhất châu Âu”, ông Morawiecki giải thích.

Ông cũng nói thêm rằng, việc Ba Lan quyết định dừng cung cấp vũ khí sẽ không ảnh hưởng tới an ninh của Ukraine.

“Trung tâm của chúng tôi ở Rzeszow, với sự tham vấn của Mỹ và NATO, vẫn đang đóng vai trò mà nó vẫn thực hiện từ trước đến nay”, ông nói.

Ba Lan đã cung cấp hơn 3 tỷ euro viện trợ quân sự cho Kiev kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát đầu năm 2022. Các viện trợ này bao gồm đạn dược, xe bọc thép, vũ khí hạng nặng cũng như máy bay chiến đấu do Liên Xô sản xuất.

Tuyên bố của Thủ tướng Morawiecki về việc Ba Lan dừng viện trợ cho Ukraine được đưa ra trong bối cảnh 2 nước căng thẳng liên quan đến vấn đề ngũ cốc.

Quan hệ Ba Lan - Ukraine đang xấu đi nhanh chóng khi chính phủ Ba Lan hôm 20/9 đã nổi giận bởi Tổng thống Ukraine Zelensky bóng gió rằng Warsaw đã "ngã vào tay Nga" sau khi áp đặt các biện pháp hạn chế nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine qua lãnh thổ nước này, đi ngược lại quyết định của Liên minh châu Âu (EU).

Bài phát biểu của ông Zelensky tại Liên Hợp Quốc đã khiến đại sứ Ukraine tại Ba Lan ngay lập tức bị Warsaw triệu tập.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nhật Bản góp 20 triệu USD để hướng tới thế giới không vũ khí hạt nhân
Phát biểu ngày 19/9, Thủ tướng Nhật Bản cho biết nước này sẽ hỗ trợ tài chính cho các tổ chức nghiên cứu toàn cầu để xây dựng một mạng lưới các quốc gia cùng chí hướng giải trừ vũ khí hạt nhân.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba Lan tuyên bố ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine giữa căng thẳng ngũ cốc