Theo dõi trên

Bắc Bình: Khống chế không để lây lan bệnh viêm da nổi cục

15/07/2021, 10:22

BT- Hiện nay, bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên đàn trâu, bò đã xuất hiện tại địa bàn huyện Bắc Bình, ngành chức năng và chính quyền địa phương đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp cấp bách nhằm kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh.

Hộ dân khu phố Lương Hòa rắc vôi khử trùng chuồng nuôi.

Khu phố Lương Hòa - thị trấn Lương Sơn là nơi xuất hiện bệnh VDNC đầu tiên trên địa bàn huyện, toàn thị trấn có tổng đàn bò trên 5.000 con, riêng khu phố Lương Hòa có khoảng 660 con với 50 hộ nuôi. Hộ anh Biện Thế Dũng ở tổ 1, khu phố Lương Hòa, thị trấn Lương Sơn cho biết: “Tôi không rõ con bò lây bệnh từ nguồn nào chỉ thấy nó có biểu hiện sốt cao, bỏ ăn, da nổi những nốt sần, viêm kết mạc. Lấy làm lạ tôi liền báo chính quyền địa phương và thú y xã thì mới hay bò nhà mình mắc bệnh VDNC…”. Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ nông nghiệp huyện cùng địa phương đã cung cấp vôi bột, hóa chất để tiến hành vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại, khu vực chăn nuôi, phun thuốc diệt muỗi tránh lây lan mầm bệnh. Ban đầu khi phát hiện đàn bò có dấu hiệu bệnh VDNC, các hộ dân rất lo lắng vì giá trị con bò lên đến vài chục triệu đồng là sinh kế, sản nghiệp của nhiều người dân nơi đây, các hộ đã chủ động khai báo với địa phương. Anh Nguyễn Hữu Hảo – Tổ trưởng Tổ hợp tác nuôi bò vỗ béo của xã cũng có bò mắc bệnh nói: “Ngay khi phát hiện bò bệnh mấy anh em trong Tổ hợp tác nuôi bò vỗ béo của xã thông tin nhau, có tới 12 hộ có những biểu hiện bệnh nên đã tách những con bò bệnh ra riêng điều trị, tự mua các loại thuốc về điều trị như: Vitamin C, hạ sốt, kháng viêm, ký sinh trùng và thực hiện tiêu độc khử trùng vệ sinh chuồng trại theo hướng dẫn của địa phương. Ngoài ra, chú ý chăm sóc cho đàn bò như nấu các loại nước mát cho bò uống, chia nhỏ các bữa ăn, bổ sung rau xanh tăng sức đề kháng. Nhờ vậy, 3 ngày nay ở khu phố Lương Hòa không phát hiện thêm bò mới biểu hiện bệnh, các vết bệnh đã khô dần”.

Hiện tổng đàn bò toàn huyện khoảng 68.000 con chiếm tỷ trọng lớn trong tổng đàn bò của tỉnh. Ngay khi nhận báo cáo từ UBND thị trấn Lương Sơn, Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ nông nghiệp huyện kiểm tra thực tế, cùng với địa phương tổ chức thống kê số trâu, bò mắc bệnh khoảng 100 con đề nghị người dân nhốt riêng, hỗ trợ vật tư, hóa chất thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại. UBND thị trấn Lương Sơn vận động dân tự mua vắc xin VDNC về tiêm phòng cho đàn bò khỏe mạnh tại địa phương, không di chuyển bò bệnh, các sản phẩm của bò bệnh kể cả phân bò ra khỏi vùng và địa phương khác.

 Ông Huỳnh Duy Khôi – Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình cho biết: Địa phương đã phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y lấy 2 mẫu bệnh của 2 hộ dân đi xét nghiệm. Đồng thời, triển khai ngay đến các xã, thị trấn toàn huyện thực hiện tiêu độc khử trùng, rắc vôi bột. Đặc biệt, đối với khu phố Lương Hòa – thị trấn Lương Sơn, bệnh VDNC hiện chưa có thuốc đặc trị, huyện có văn bản hướng dẫn phòng bệnh, tách đàn với số bò bệnh, tiêu độc khử trùng theo dõi, hiện vết bệnh khô dần và chưa có tình trạng lây lan. UBND huyện căn cứ vào kết quả xét nghiệm thực hiện các bước tiếp theo đẩy lùi dịch bệnh.

Ông Nguyễn Ngọc Vấn - Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết, hiện 2 mẫu xét nghiệm trên đàn bò tại khu phố Lương Hòa, thị trấn Lương Sơn gửi Chi cục Thú y vùng VI kết quả đều dương tính với bệnh VDNC. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã có văn bản đề nghị Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Bắc Bình tham mưu UBND huyện ban hành quyết định công bố dịch đối với bệnh VDNC trên trâu, bò tại thị trấn Lương Sơn nhằm ngăn chặn, ứng phó với dịch VDNC có thể phát sinh lây lan trên diện rộng, gây thiệt hại kinh tế cho các hộ chăn nuôi trâu, bò trong toàn huyện. Ngoài ra, chi cục đang tiến hành gửi các mẫu xét nghiệm bệnh VDNC đàn bò huyện Hàm Tân khi địa phương này cũng xuất hiện bò biểu hiện bệnh.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình: Khống chế không để lây lan bệnh viêm da nổi cục