Theo dõi trên

Bắc Bình: Phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về vũ khí, vật liệu nổ

04/09/2024, 05:14

Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh về việc tăng cường công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo (VK, VLN, CCHT và pháo), từ đầu năm đến nay, Công an huyện Bắc Bình đã ban hành nhiều kế hoạch, công văn triển khai thực hiện, qua đó đạt nhiều kết quả rất tích cực.

Thời gian qua, tình trạng mua bán, vận chuyển tàng trữ, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT và pháo, nhất là sử dụng để giải quyết mâu thuẫn, gây án, trả thù cá nhân trên địa bàn huyện Bắc Bình có lúc, có thời điểm vẫn còn phức tạp. Trong đó, đã xảy ra một số vụ việc làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Tình trạng một số thanh thiếu niên sử dụng hung khí giải quyết mâu thuẫn vẫn còn xảy ra làm tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự.

anh-3.jpg
Lựu đạn do người dân giao nộp cho lực lượng chức năng.

Trước thực tế đó, Công an huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo. Xây dựng và phát huy hiệu quả của phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong việc phát hiện, tố giác tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến VK, VLN, CCHT và pháo. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Bắc Bình đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 35 buổi tuyên truyền với 4.055 người tham gia. Công an huyện cũng tổ chức cho 37.659 hộ gia đình, 8 trường học và 8.833 cá nhân ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo. Qua đó, nhận thức của người dân đã được nâng lên, nhân dân giao nộp 18 súng các loại (trong đó có 3 súng quân dụng); 34 viên đạn quân dụng; 3 công cụ hỗ trợ; 53 vũ khí thô sơ. Công an huyện còn phối hợp Ban Chỉ huy Quân sự huyện thu hồi 1 đầu đạn M79. Đặc biệt, từ đầu cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 đến nay, Công an huyện đã tiếp tục vận động thu hồi được 5 súng tự chế, 6 vũ khí thô sơ, 3 quả lựu đạn.

Song song với công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, Công an huyện cũng triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo. Công an huyện đã chủ động rà soát, lập danh sách số đối tượng có tiền án, tiền sự, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ theo dõi, quản lý số đối tượng nghi vấn, có nguy cơ phạm tội liên quan đến VK, VLN, CCHT và pháo trên địa bàn. Đồng thời, đẩy mạnh công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, chú ý số đối tượng có tiền án, tiền sự về sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo, số đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan để kịp thời kiểm tra, ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định. Lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kiểm tra để kịp thời phát hiện xử lý các đối tượng có hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT và pháo. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Bắc Bình đã phát hiện đấu tranh xử lý 13 vụ/17 đối tượng. Trong đó xử lý hình sự 2 vụ/6 đối tượng về hành vi mua “buôn bán hàng cấm” và “vận chuyển hàng cấm” (pháo), xử lý vi phạm hành chính 11 vụ/11 đối tượng với tổng số tiền hơn 80 triệu đồng.

Thời gian tới, Công an huyện Bắc Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo. Để duy trì và nâng cao hiệu quả vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, ngoài sự nỗ lực của lực lượng công an thì các ban, ngành, đoàn thể và toàn dân cần tích cực tham gia theo dõi phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm góp phần mang lại sự bình yên trên địa bàn.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tài xế kẹt trong ô tô vụ tàu hỏa tông đã tử vong
BTO - Đến rạng sáng nay 1/9, cơ quan chức năng đã hoàn tất khám nghiệm tử thi là anh H.Q.V – nạn nhân trong vụ xe ô tô bị tàu hỏa tông xảy ra trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình: Phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về vũ khí, vật liệu nổ