Cần xử lý dứt điểm các tồn tại
Từ đầu năm đến 15/6/2025, toàn tỉnh có 8.436 tàu cá được đăng ký, cập nhật trên cơ sở dữ liệu quốc gia VNFishbase (gồm: 4.441 tàu từ 6-<12 mét; 1.997 tàu từ 12-<15 mét; 1.998 tàu từ 15 mét trở lên); cấp giấy phép khai thác thủy sản: 7.513 tàu (đạt 89,05%); đăng kiểm tàu cá: 3508/3995 tàu (đạt 87,8%); cấp giấy chứng nhận/cam kết ATTP: 6.721 tàu (đạt 79,67%). Tuy nhiên, số lượng tàu cá đã đăng ký nhưng chưa thực hiện cấp/cấp lại Giấy phép KTTS còn nhiều, hiện vẫn còn 923 tàu cá. Chi cục Thủy sản và Biển đảo đã có văn bản đề nghị các địa phương rà soát, nắm lại hiện trạng của các tàu cá chưa có/hết hạn giấy phép khai thác thủy sản, phân loại cụ thể theo từng nhóm nguyên nhân, trên cơ sở đó nghiên cứu hướng xử lý phù hợp, làm sạch dữ liệu quản lý, nhưng đến nay các địa phương chưa có báo cáo cụ thể. Bên cạnh đó, công tác kiểm soát tàu cá xuất nhập bến, ra vào cảng, giám sát sản lượng lên bến tuy có nhiều cố gắng, nhưng tỷ lệ tàu cá xuất nhập bến, ra vào cảng còn thấp so với tổng số tàu cá đăng ký, sản lượng khai thác được kiểm soát qua cảng còn rất hạn chế. Tình trạng tàu cá vi phạm quy định về khai thác IUU, nhất là tàu cá không cập cảng để bốc dỡ sản phẩm, không thông báo trước 1 giờ khi ra vào cảng, không ghi/nộp nhật ký khai thác thủy sản cho tổ chức cảng cá, mất kết nối VMS trên biển không báo cáo về trạm bờ, tàu cá hoạt động sai nghề, sai vùng đánh bắt trên giấy phép... vẫn còn xảy ra phổ biến, nhưng việc phát hiện, xử lý còn rất hạn chế, chưa nghiêm minh.

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường, nguyên nhân là do một số thiết bị VMS lắp đặt trên tàu cá lâu ngày nên xuống cấp, tín hiệu hệ thống vệ tinh một số nhà mạng thiếu ổn định. Ngoài ra, hạ tầng cảng cá còn thiếu, nhiều địa bàn nghề cá chưa có cảng cá hoặc chỉ có bến tạm, bãi ngang (34 điểm), chưa có tổ chức quản lý cảng cá nên khó khăn trong công tác kiểm soát tàu cá xuất/nhập và giám sát sản lượng khai thác.

Mặc dù, các cơ quan, đơn vị liên tục phối hợp, triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý, theo dõi giám sát chặt chẽ đối với tàu cá có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài. Tuy nhiên, trong tháng 5/2025, đã xảy ra 1 vụ/1 tàu/5 lao động (BTh-84690-TS), chủ tàu trú tại thị xã La Gi, thuyền trưởng trú tại Đồng Nai. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các cơ quan chức năng đang tập trung xác minh, củng cố hồ sơ, chứng cứ để tham mưu xử lý theo quy định. Sở Nông nghiệp và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp để phòng ngừa, ngăn chặn, chấm dứt triệt để tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài. Theo đó, các địa phương đã rà soát, cập nhật danh sách tàu cá nguy cơ cao vi phạm nước ngoài để tiếp tục theo dõi, kiểm soát.

Quyết liệt chống khai thác IUU
Đầu tháng 6/2025, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch số 2575 triển khai đợt cao điểm chống khai thác IUU, khắc phục các khuyến nghị cảnh báo “Thẻ vàng” của EC trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Ban chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU theo chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thủy sản, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc tuân thủ quy định pháp luật trong hoạt động thủy sản.

Song song đó, tăng cường phối hợp, triển khai đồng bộ các giải pháp để quản lý, kiểm soát tàu cá nguy cơ cao, kịp thời phát hiện, ngăn chặn từ sớm, từ xa, kiên quyết không để tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. Tiếp tục theo dõi, nắm thông tin, điều tra, truy tố các tổ chức, cá nhân có hành vi môi giới, móc nối đưa tàu cá đi khai thác trái phép vùng biển nước ngoài và các hành vi gửi, mang hộ hoặc cố tình vô hiệu hóa thiết bị VMS để vi phạm vùng biển nước ngoài. Ngoài ra, tăng cường quản lý tàu cá, nâng cao tỷ lệ tàu cá được đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản và cập nhật đầy đủ thông tin vào Cơ sở dữ liệu Nghề cá Quốc gia (VNfishbase) và Hệ thống giám sát tàu cá (VMS) đảm bảo kịp thời, đồng bộ, chính xác.
Đồng thời, lập danh sách tàu cá không đảm bảo điều kiện hoạt động để theo dõi, quản lý chặt chẽ, kiên quyết không cho xuất bến đi hoạt động trên biển và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tập trung xác minh, xử lý dứt điểm tàu cá mất kết nối, vượt ranh giới cho phép trên biển và hoàn thiện các hồ sơ xác minh, xử lý theo đúng quy định. Tiếp tục tổ chức các đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá xuất nhập bến, ra vào cảng, hoạt động trên biển, trên sông bến tạm, bãi ngang. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp tàu cá không đảm bảo điều kiện hành nghề; tàu cá hoạt động sai vùng, sai tuyến; tàu cá sử dụng các nghề, ngư cụ cấm để khai thác hải sản; tàu cá không tuân thủ quy định cập cảng, ghi, nộp nhật ký/báo cáo khai thác theo quy định...
Từ đầu năm 2025 đến nay, các lực lượng chức năng đã lập biên bản, chuyển cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính 135 vụ/ 781,75 triệu đồng (Bộ đội Biên phòng xử phạt 108 vụ/432,5 triệu đồng; lực lượng Kiểm ngư lập biên bản chuyển cấp có thẩm quyền xử phạt 27 vụ/349,25 triệu đồng).