Theo dõi trên

Bài dự thi Giải Cờ đỏ: Gieo “hạt giống đỏ” ở doanh nghiệp ngoài nhà nước. Bài 1

30/09/2023, 15:20

Phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước (DNNKVNN) luôn là việc làm khó, thậm chí rất khó. Tuy nhiên, xác định vai trò quan trọng của doanh nghiệp, trước sự lớn mạnh không ngừng của kinh tế tư nhân, thì việc làm trên lại càng trở nên cấp thiết. Để có những “hạt giống đỏ” trong khối doanh nghiệp tư nhân, nhiều Nghị quyết, chủ trương, cách làm sáng tạo đã được triển khai.

Những khó khăn, nút thắt trong câu chuyện phát triển tổ chức Đảng, đảng viên đang từng bước được tháo gỡ, để cùng doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước phát triển bền vững.

Bài 1: Những tín hiệu tích cực

Bằng nhiều chủ trương đúng, chính sách phù hợp và những cách làm linh hoạt sáng sáng tạo, thời gian qua tại Bình Thuận, công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, đúng định hướng.

Những “viên gạch hồng”

z4740841152900_bfaf1591ab7b80d3cf8e8746bfc2c1c5.jpg
Nhắc lại ngày được bước chân vào Đảng, anh Nghĩa vẫn cảm thấy rất vinh dự và tự hào

“Vùng lên hỡi các nô lệ ở thế gian, vùng lên hỡi ai cực khổ bần hàn”…Mỗi khi tiếng nhạc của bài hát Quốc tế ca vang lên là anh Nguyễn Trọng Nghĩa – Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Công Thành (huyện Đức Linh) lại cảm thấy bồi hồi, xúc động xen lẫn niềm vinh dự và tự hào. Mặc dù đã 2 năm được đứng trong hàng ngũ của Đảng nhưng đến thời điểm này anh vẫn ngỡ như mới hôm qua.

Anh Nghĩa chia sẻ, được kết nạp vào Đảng là vinh dự lớn nhất trong của đời của anh. Trước cờ Đảng, anh linh của Bác, anh đã đọc lời tuyên thệ. Kể từ giờ phút đó, anh đã ý thức được trách nhiệm của mình với Đảng, với đồng chí đồng đội và công việc của mình.

“Năm 2021, tôi là 1 trong 95 đảng viên mới thuộc DNNKVNN được kết nạp đảng. Được đứng vào hàng ngũ của Đảng là niềm mong mỏi từ rất lâu. Vì vậy, trong công việc tôi luôn nỗ lực và cống hiến, hoàn thành nhiệm vụ Hợp tác xã giao. Tôi sẽ nỗ lực phấn đấu, gương mẫu hơn nữa trong công việc, đưa Hợp tác xã ngày càng phát triển, góp phần phát triển kinh tế của địa phương”, anh Nghĩa cho biết thêm.

Hiện tại, Chi bộ HTX Nông nghiệp Công Thành có 7 đảng viên. Hàng tháng vào các buổi sinh hoạt chi bộ, đảng viên được quán triệt, cập nhật các chủ trương mới của Đảng, chính sách Nhà nước, thông tin của tỉnh, huyện để áp dụng phù hợp phát triển HTX. Trong các buổi sinh hoạt ấy, đảng viên Nguyễn Trọng Nghĩa với vai trò là Giám đốc Hợp tác xã đã trao đổi, đề xuất các ý tưởng, giải pháp mở rộng quy mô hoạt động HTX ngay trên chính quê hương của mình để chi bộ xem xét, cho ý kiến phát triển đúng hướng, theo xu thế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Với những tư duy đổi mới, sáng tạo đảng viên Nguyễn Trọng Nghĩa đã cùng với tập thể chi bộ đưa HTX Nông nghiệp Công Thành đang từng bước đi lên, hỗ trợ người nông dân, khai thác lợi thế trên vùng đất nông nghiệp Đức Linh, Tánh Linh.

Còn đối với chị Nguyễn Thị Bích Ngọc (điều dưỡng trưởng khoa Khám), sau nhiều năm làm việc tại Bệnh viện đa khoa An Phước (TP. Phan Thiết), thì đầu tháng 7/2022, chị đã được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Nói về quá trình rèn luyện, phấn đấu của mình, chị Ngọc cho biết, bản thân chị đã luôn nỗ lực làm tốt công việc được giao, luôn tiên phong tham gia các hoạt động phong trào, hoạt động do công đoàn và đơn vị phát động. “Được đứng vào hàng ngũ Đảng là điều mà tôi mong mỏi từ lâu. Vì thế, khi trở thành đảng viên, tôi càng cố gắng rèn luyện, phấn đấu tốt hơn nữa để xứng đáng hơn với vinh dự này”, chị Ngọc tâm sự. Cũng theo chị Ngọc, nhờ được sinh hoạt trong tổ chức Đảng mà bản thân chị cảm thấy trưởng thành hơn về mọi mặt, từ công việc đến đời sống, lề lối, tác phong làm việc. Chị cũng hiểu rõ hơn đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để thực hiện và tuyên truyền cho nhiều đồng nghiệp khác.

z4740913338233_567cfdc7e9d686486cb431944fa077e5.jpg
Đại hội Chi bộ ở Bệnh viện Đa Khoa An Phước

Đảng bộ Bệnh viện đa khoa An Phước là một trong những doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Đảng bộ có 3 chi bộ trực thuộc với 71 đảng viên. Ông Phan Ngọc Hùng, Bí thư Đảng bộ cho biết, công tác phát triển đảng viên được Đảng ủy, các chi bộ trực thuộc đặc biệt quan tâm, hàng năm lập kế hoạch triển khai thực hiện, căn cứ kế hoạch và chỉ tiêu được giao, xác định đối tượng cụ thể để có hướng theo dõi, bồi dưỡng cho phù hợp. Nhờ vậy, công tác phát triển đảng viên tại Đảng bộ được triển khai thuận lợi, luôn đạt và vượt các chỉ tiêu do Đảng ủy cấp trên giao, chất lượng đảng viên được nâng lên. Cũng theo ông Hùng, doanh nghiệp có tổ chức Đảng, vai trò vị thế của doanh nghiệp sẽ được nâng lên, khách hàng tin tưởng, Đảng bộ cùng lãnh đạo bệnh viện lãnh đạo, chỉ đạo, kinh doanh được vững vàng hơn và cán bộ, công nhân, người lao động cũng vì thế mà yên tâm. “ Doanh nghiệp có tổ chức đảng sẽ gương mẫu, tiên phong trong hoạt động cũng như thực hiện trách nhiệm xã hội, bảo vệ người lao động, tham gia nghĩa vụ thuế đầy đủ... Các doanh nghiệp có lực lượng đảng viên hùng hậu sẽ luôn tiên phong, tạo ra không khí hăng hái thi đua sản xuất, hiến kế đưa doanh nghiệp phát triển ổn định, bền vững”…, ông Hùng cho biết thêm.

Những cách làm hiệu quả

Cuối tháng 6 vừa qua, Chi bộ cơ sở công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Kinh doanh kết cấu hạ Khu công nghiệp Sơn Mỹ được thành lập với 3 đảng viên. Đây là dấu mốc có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển mới của Công ty. Đồng thời cũng là nhiệm vụ quan trọng của Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận về xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân.

z4740901862074_6927b607c134c45c84f0b849be046d12.jpg
Chi bộ cơ sở công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Kinh doanh kết cấu hạ Khu công nghiệp Sơn Mỹ được thành lập

Thêm một tổ chức là tăng thêm sức mạnh, sức chiến đấu cho Đảng. Xác định rõ điều đó nên thời gian qua, để thực hiện tốt công tác này, Đảng uỷ Khối cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã chủ động rà soát, liên hệ với các công ty, doanh nghiệp tư nhân trực thuộc quản lý có đủ điều kiện để thành lập chi bộ. Trước thời điểm thành lập Chi bộ, các đảng viên của Công ty nói trên tham gia sinh hoạt tại các chi bộ nơi cư trú. Bằng sự sát sao trong công tác tuyên truyền cũng như vận động, bên cạnh đó từ những bất cập trong quá trình sinh hoạt đối với việc thực hiện nhiệm vụ riêng, đồng thời nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của việc xây dựng tổ chức đảng trong doanh nghiệp, lãnh đạo của công ty, đảng viên đều mong muốn được thành lập chi bộ đảng.

Xác định lực lượng quần chúng là công nhân trong các doanh nghiệp có số lượng khá đông, trình độ văn hóa, chuyên môn ngày càng được nâng cao, đa số có ý thức rèn luyện, phấn đấu, có động cơ vào Đảng trong sáng. Năm 2021, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã ban hành Nghị quyết 07 về đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới trong lực lượng công nhân trực tiếp sản xuất. Theo đó, qua 2 năm thực hiện nghị quyết, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ Khối, nhất là cấp ủy trong các doanh nghiệp đã có sự quan tâm hơn trong công tác phát triển đảng viên mới trong lực lượng công nhân trực tiếp sản xuất; đã xây dựng các kế hoạch với các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể để triển khai thực hiện. Kết quả, đến thời điểm hiện nay đã xem xét, kết nạp được 70 đảng viên trong lực lượng công nhân trực tiếp sản xuất. Trong đó, năm 2021 kết nạp được 35 đảng viên, năm 2022 là 35 đảng viên, 6 tháng đầu năm 2023 là 43 đảng viên. Theo đánh giá, các đảng viên được kết nạp có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; có tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; có ý thức tổ chức kỷ luật, kiên định lập trường chính trị, lối sống lành mạnh và gương mẫu.

hinh-dang-1.jpg
Lực lượng công nhân được quan tâm tạo nguồn phát triển Đảng

Để tăng cường và thuận lợi hơn trong công tác phát triển đảng viên ở các doanh nghiệp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quy định số 2123 –QĐ/TU, ngày 02/6/2020 quy định “việc thành lập, tổ chức và quản lý tổ chức đảng, các đoàn thể chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh”; ban hành Hướng dẫn số 05 -HD/TU, ngày 20/4/2022 về kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng. Ngoài các văn bản chỉ đạo chung, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước của tỉnh, do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Trưởng Ban chỉ đạo; theo đó, các cấp ủy cấp huyện đã thành lập ban chỉ đạo để đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên, thành lập các tổ chức Đoàn, Hội và các tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước ở địa phương.

Đặc biệt, trước tình hình đảng viên đang làm việc trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước tại địa phương đang khó khăn trong sinh hoạt đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp tỉnh thành lập Chi bộ 426-2, là Chi bộ ghép các đảng viên là chủ doanh nghiệp và đảng viên đang làm việc trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước chưa có tổ chức đảng để sinh hoạt. Chi bộ này đã phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ tổ chức đảng và đảng viên; thực hiện tốt việc phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp đảng viên mới của các doanh nghiệp tư nhân. Với kết quả từ lúc mới thành lập, chi bộ có 3 đảng viên nhưng đến nay đã có 24 đảng viên đang sinh hoạt, trong đó có 7 chủ doanh nghiệp tư nhân là đảng viên. Qua đó, một số doanh nghiệp từ chỗ trắng đảng viên, hoặc có đảng viên nhưng chưa có chi bộ đã phấn đấu kết nạp đủ số lượng để thành lập mới các chi bộ tại doanh nghiệp. Trong 3 năm qua, từ năm 2020 đến năm 2022, toàn Đảng bộ tỉnh kết nạp được 273 đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, trong đó có 267 đảng viên được kết nạp trong lực lượng công nhân, người lao động của doanh nghiệp và 08 đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân, nâng tổng số chủ doanh nghiệp tư nhân được kết nạp vào đảng từ trước đến nay là 10 đồng chí; số lượng đảng viên mới kết nạp ở các tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước tăng dần qua từng năm.

Hiện nay, toàn tỉnh có 67 tổ chức đảng với 1.367 đảng viên đang sinh hoạt tại các cơ sở đảng trong DNNKVNN; trong đó Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh có 10 tổ chức cơ sở đảng, các huyện, thị, thành ủy có 57 tổ chức đảng. Có thể nói, việc phát triển tổ chức Ðảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước đã góp phần vào việc nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, thực hiện tốt vai trò lãnh đạo đảng viên, người lao động và tuyên truyền vận động chủ doanh nghiệp thực hiện đúng đường lối, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước; cùng với doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh và kịp thời kiến nghị với cấp ủy, chính quyền cấp trên tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động.

Bài 2: Nhận diện khó khăn, gỡ từng “nút thắt”

NGỌC DIỆP - SONG NGUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đoàn công tác Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận thăm, làm việc tại Bà Rịa - Vũng Tàu
BTO-Trong hai ngày 29 - 30/9, Đoàn công tác Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận do đồng chí Dương Văn An - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã có chuyến đi thực tế về công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Nổi bật
Lên lịch khám phá Bình Thuận dịp lễ 30/4 - 1/5
Với bờ biển đẹp, “thủ đô resort”, sa mạc cát thu nhỏ ở Đồi Hồng, Bàu Trắng, núi Tà Cú với tượng Phật nằm dài nhất Việt Nam, chùa Cổ Thạch, hải đăng Kê Gà lâu năm hay đi du thuyền trên lòng hồ Hàm Thuận, săn mây ở Đa Mi, trải nghiệm thực tế vườn thanh long, làng chài Mũi Né, vui chơi, mua sắm ở khu phức hợp Novaworld Phan Thiết… Bình Thuận đang là điểm du lịch để du khách tìm đến…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài dự thi Giải Cờ đỏ: Gieo “hạt giống đỏ” ở doanh nghiệp ngoài nhà nước. Bài 1