Theo dõi trên

Bài dự thi Giải Cờ Đỏ: Người đảng viên với những chuyến xe “cho đi”

29/09/2023, 05:54

Ông Phi nằm trong số ít đó. Thành ra, khi nhận điện thoại thì ông luôn phải đi để kịp giờ, để sắp xếp gọn gàng, để hỗ trợ gia đình bệnh nhân đang bối rối, đúng tinh thần nhân văn cũng là tinh thần người đảng viên gương mẫu đi trước.

“Quà tặng cho sự sống”

Giấy chứng nhận cho ông Nguyễn Phi (SN 1968) ở số 03 Mai Thúc Loan, phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận là người tự nguyện hiến thi hài sau khi qua đời cho y học của Đại học Y Dược TP. HCM gửi về, ông Phi nhận được và cảm thấy mình đã làm xong một việc đầy ý nghĩa, nhân văn sâu sắc và lớn lao, dù tận cùng đơn giản chỉ là đi đăng ký. Trước đó, cứ như có cơ duyên, ông hay quan tâm đến những thông tin xung quanh sức khỏe, bệnh tật và trăn trở trước thực trạng sinh viên y khoa Việt Nam thực tập giải phẫu trên những hình nộm hơi, vì người hiến xác quá khan hiếm. “Mình nên hiến xác, vì chết đem chôn vô ích, một vài năm phân hủy chẳng có ý nghĩa gì”, “Mình hiến xác cho y học để sinh viên y khoa, bác sĩ phẫu thuật nghiên cứu giúp ích cho đời”. “Đó cũng là đóng góp quý báu cho xã hội của người đảng viên”… Những suy nghĩ ấy cứ quanh quẩn trong ông suốt 3-4 năm trời, khi vợ con, người thân ông không đồng ý, khóc lóc, năn nỉ và cao điểm là phản đối. Tùy từng tình huống, ông kiên trì thuyết phục, phân tích.

anh-phi-hien-mau.jpg
Ông Nguyễn Phi hiến máu nhân đạo (áo sọc).

Cuối cùng, khi mọi người đã nguôi dần, ông điện thoại hỏi cách thức, điền mẫu thông tin hiến xác cho y học, lên phường Phú Thủy xác nhận và ngày 5/3/2019, Đại học Y dược TP.HCM ký giấy chứng nhận trên cho ông. Mặt sau giấy chứng nhận ấy là dòng chữ: “Cái chết phục vụ cho sự sống”. Hiện chuyến xe mà Đại học Y dược TP.HCM chở người hiến thi hài cho y học có tên: “Quà tặng cho sự sống”. Bởi dù cuộc sống kết thúc nhưng giá trị thân thể hiến tặng cho y khoa vẫn còn đó và cái chết của họ trở thành “quà tặng cho sự sống”. Ông sẽ được lên chuyến xe ấy vào một ngày nào đó với sự tự nguyện mà ngay trong lúc cơ thể còn khỏe mạnh này đã khởi tâm hiến tặng. Mà thật lạ, ông cảm nhận cứ như đó là sự tiếp nối cuối cùng vậy. Vì với việc hiến máu cứu người nhiều năm qua của ông và nhiều người khác nữa có khác gì như quà tặng cho sự sống đâu.

Ông Phi kể, lần gần nhất vào ngày 24/6/2023, được tin sản phụ biến chứng trong khi sinh mất nhiều máu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận kêu gọi cần gấp 2 đơn vị máu (O R+) lúc 13h, ông và một người khác có nhóm máu trên đã kịp thời đến làm các xét nghiệm để lấy máu lúc 13h20. Sản phụ qua cơn nguy hiểm, ông mừng dù không biết sản phụ ấy là ai, đến từ đâu. Bởi ông xem đó là việc phải làm như bao năm nay vẫn thế. Cứ có dịp là tặng máu, có biến là gấp rút cho đi, không cần suy nghĩ gì. Đến nay, ông đã hiến máu nhân đạo lần thứ 14, và năm 2022 đã được Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Thuận tuyên dương, khen thưởng.

z4738428140633_bfe2cabb61c1030047522a82c8fdfc3b.jpg
Ông Nguyễn Phi tặng quà cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

“Chuyến xe nghĩa tình”

Cuối năm 2017, ông Phi được điều về làm Phó Giám đốc cơ sở điều trị nghiện ma túy Bình Thuận. Năm 2018, ông vinh dự nhận Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng. Chừng ấy thời gian, ông đã công tác ở huyện Phú Quý, ở các sở, ngành trong tỉnh. Như cơ duyên đến, sau những lần biết, nghe những chuyện vợ ông (làm hộ lý ở Khoa Cấp cứu ban đầu ở Bệnh viện đa khoa tỉnh) kể rồi chứng kiến các trường hợp bị chết, hấp hối tại bệnh viện mà người thân xao xác tìm xe chở về nhà không ra hoặc có thì với giá rất cao. Sự tất tả, nước mắt của những con người trong cảnh khốn cùng ấy khiến ông nghĩ, nếu có chuyến xe đưa người thân của họ kịp về với gia đình, kịp lo hậu sự thì tốt biết bao nhiêu.

Nghĩ là làm. Thế là Nhóm thiện nguyện “Chuyến xe cuối cùng” ra đời vào đầu năm 2018 luôn với 50 thành viên, ông Phi làm trưởng nhóm, anh Nguyễn Văn Lực ở Phú Mỹ, thị trấn Phú Long, Hàm Thuận Bắc là phó trưởng nhóm. Sau khi bàn bạc với lãnh đạo Tổ công tác xã hội Bệnh viện đa khoa tỉnh, nhóm đưa ra tiêu chí: Hỗ trợ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, bần hàn, hoạn nạn... đang điều trị tại các bệnh viện trong tỉnh bị chết, hấp hối... đưa về gia đình kịp lo hậu sự. Ngay lúc ban đầu, ông Phi quy định là phải công khai, minh bạch rõ ràng thu, chi... giúp hoàn cảnh nào đều báo cáo thông tin lên nhóm để mọi người biết giám sát. Tiếng lành đồn xa, nhiều mạnh thường quân biết ủng hộ nên nhóm có cơ hội giúp được rất nhiều trường hợp. Nhưng khổ nỗi, thành viên trong nhóm thì nhiều nhưng số người dám vào nhà xác, giường bệnh để phụ giúp người nhà đưa người thân của họ ra xe thì ít. Ông Phi nằm trong số ít đó. Thành ra, khi nhận điện thoại thì ông luôn phải đi để kịp giờ, để sắp xếp gọn gàng, để hỗ trợ gia đình người bệnh đang bối rối, đúng tinh thần nhân văn cũng là tinh thần người đảng viên gương mẫu đi trước. Ông không ngại ngần gì, nhưng có những trường hợp bị tai nạn; bị ung thư, lao giai đoạn cuối… khi phụ bồng bế ra xe, ông về không ăn cơm nổi. Thế mà, ông vẫn xông pha như là có duyên nợ với nghiệp không có tên này.

Trong thời gian 2 năm giúp đỡ những hoàn cảnh ấy, các thành viên trong nhóm thiện nguyện đề nghị đổi tên nhóm để đối tượng được hỗ trợ rộng hơn. Vì ngoài cuộc sống kia, có bao nhiêu bất trắc, bao nhiêu hoàn cảnh đáng thương nữa, từ người bị bệnh tật cho đến người già, trẻ em...ốm đau đều cần giúp đỡ. Đầu năm 2020, nhóm thống nhất đổi tên thành Nhóm thiện nguyện “Chuyến xe nghĩa tình” và uy tín ngày một lan rộng. Người dân ở các huyện, thị, thành phố trong tỉnh khi gặp tình cảnh trên đều gọi đến nhóm đề nghị giúp đỡ, ngay cả ở đảo Phú Quý. Không chỉ thế, nhóm còn làm nhiệm vụ cứu trợ người dân ngoài tỉnh. Như trong đợt lũ lụt miền Trung cuối năm 2020, được sự giới thiệu của Ủy ban MTTQVN tỉnh, nhóm đã đến các tỉnh miền Trung như Quảng Ngãi, Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị... tặng hàng hóa, nhu yếu phẩm cho bà con bị ảnh hưởng bão lũ với mỗi tỉnh 100-150 phần quà. Tiếp đó là dịch Covid – 19 kéo dài, nhóm tháp tùng cùng những chuyến xe chở người Bình Thuận về quê của tỉnh để giúp đỡ những hoàn cảnh bệnh đau chuyển viện. Nhân dịp lễ, tết, nhóm phối hợp, kêu gọi trao tặng hàng trăm phần quà cho người dân vùng khó. Ngoài ra, còn kêu gọi giúp đỡ những hoàn cảnh bệnh đau nằm liệt... tại nhà.

Hoạt động đó của Nhóm thiện nguyện “Chuyến xe nghĩa tình” khiến nhiều gia đình được giúp đỡ không biết đền đáp công ơn thế nào, vì họ đều túng thiếu. Còn Bệnh viện đa khoa tỉnh thì luôn có thư cảm ơn. Gần nhất là thư cảm ơn gửi nhóm vào tháng 1/2023 có nội dung rằng, năm 2022, nhóm đã chung tay, góp sức cùng bệnh viện kịp thời động viên người bệnh không may mắc bệnh hiểm nghèo. Đó là nguồn động viên vô cùng to lớn, tiếp thêm sức mạnh giúp người bệnh xoa dịu nỗi đau bệnh tật, giảm bớt khó khăn, tạo nguồn cảm hứng, động viên cho họ vượt qua chính mình.

Ông Nguyễn Phi tâm sự: “Năm 2023 này, tôi đã 35 năm tuổi Đảng. Trong quá trình đó, tôi được khen thưởng rất nhiều nhưng mắc khuyết điểm cũng có. Tuy nhiên, tôi luôn soi rọi khắc phục và không lặp lại khuyết điểm, mà nỗ lực, nêu cao trách nhiệm, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, xung kích, sáng tạo... hoàn thành tốt công việc được giao... Đó cũng là thể hiện đạo đức, tác phong, lối sống để “Giữ trọn lời thề” của người đảng viên”.

BÍCH NGHỊ - TRANG HIẾU


(0) Bình luận
Bài liên quan

Bí thư Tỉnh ủy tặng quà Trung thu cho trẻ em mồ côi, bệnh tật ở Trung tâm Bảo trợ xã hội
Chiều 28/9, đồng chí Dương Văn An - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đến thăm, tặng quà cho trẻ em ở Trung tâm Bảo trợ xã hội Bình Thuận, nhân dịp Tết Trung thu 2023.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài dự thi Giải Cờ Đỏ: Người đảng viên với những chuyến xe “cho đi”