Theo dõi trên

Bánh xèo đường Tuyên Quang – Phan Thiết

09/05/2013, 14:06

 BTO- Ai đó có dịp đến Phan Thiết, đi trên con đường Tuyên Quang vào buổi chiều sẽ bắt gặp mùi thơm phảng phất, những tiếng tráng bánh “xèo xèo” như “mời gọi” thực khách đến với hàng quán bánh xèo bên đường. Vì thế, con đường Tuyên Quang – Phan Thiết lại được một số du khách đặt cho cái tên khá thú vị "đường sương mù".

Nếu như miền sông nước Nam Bộ có bánh xèo bông điên điển, những góc phố Sài Gòn lại được biết đến với bánh xèo chảo ăn với cải bẹ xanh... thì ở Phan Thiết bánh xèo lại được biết với tôm, mực tươi sống...

 Để cho ra lò những chiếc bánh xèo giòn tan, nóng hổi thì khâu chuẩn bị khá công phu. Người làm bánh phải chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu: Pha bột gạo, nhân bánh được làm từ tôm, mực, thịt ba chỉ, hành giá, rau và một phần không kém quan trọng là nước chấm. Nhưng không hiểu vì sao cũng những nguyên liệu, gia vị ấy nhưng mỗi quán lại tạo cho mình một hương vị riêng.

 Có thâm niên hơn 10 năm với nghề này nhưng khi hỏi về công thức pha thì chị bảo với chị không có một công thức nào. Để cho ra những chiếc bánh giòn, màu sắc bắt mắt thì khâu pha phối bột là quan trọng nhất. Tronglúc pha bột phải thêm một ít đậu xanh, nước dừa… Với kinh nghiệm lâu năm, chị chỉ cần nhìn nước bột không được lỏng quá và phải có độ sệt là có thể làm bánh được – chủ quán Bánh xèo Cây Phượng – Tuyên Quang chia sẻ.

Bánh được đổ trên khuôn đất, những khuôn này được làm từ gốm của người Chăm nổi tiếng. Nước chấm phải làm sao có độ sệt vừa phải vừa có mùi ớt nồng, chua chua của cà, me, đậu phộng được giã nhuyễn, nước đường ngọt đậm đà hòa quyện trong nước mắm Phan Thiết nổi tiếng làm nên một thứ nước chấm rất riêng của bánh xèo Phan Thiết.

 Khi ăn, thả chiếc bánh còn nóng vào chén nước chấm, rồi thêm rau húng, dấp cá, quế... và thưởng thức. Cảm giác vừa ăn, vừa chờ đợi người bán đổ bánh, bưng ra những chiếc bánh nóng hổi đã níu kéo bao thực khách.

H.C



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bánh xèo đường Tuyên Quang – Phan Thiết