Theo dõi trên

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là động lực quan trọng để phát triển

08/04/2024, 05:10

Trong kế hoạch thực hiện chương trình hành động của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành phải xác định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là một trong những động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trật tự an toàn giao thông diễn biến còn phức tạp

Trong những năm qua, hạ tầng giao thông của tỉnh phát triển khá nhanh và toàn diện. Hạ tầng giao thông phát triển nhưng ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân vẫn còn nhiều hạn chế. Dễ thấy nhất là tình trạng người dân không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, chuyển làn nhưng không có tín hiệu cảnh báo. Đáng lưu ý là tình trạng các thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô phóng nhanh, vượt ẩu trên đường. Việc điều khiển phương tiện với tốc độ cao, khi xảy ra tình huống giao thông, người điều khiển phương tiện đã không kịp xử lý dẫn tới va chạm, thậm chí tử vong. Thực tế, trong thời gian vừa qua trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện đã không làm chủ được tốc độ đâm vào phía sau của xe lưu thông cùng chiều phía trước dẫn đến tử vong. Theo số liệu Cục Thống kê vừa công bố, trong quý I/2024 toàn tỉnh xảy ra 152 vụ va chạm, tai nạn giao thông (tăng 92 vụ so cùng kỳ năm ngoái), làm 147 người bị thương (tăng 107 so năm ngoái), làm 40 người tử vong (giảm 6 người so cùng kỳ).

img_7572.jpg

Cảnh sát giao thông dừng kiểm tra các phương tiện trên quốc lộ 1.

Những số liệu trên cho thấy tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. Trong kế hoạch thực hiện chương trình hành động của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành phải xác định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là một trong những động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục, toàn diện, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển nhanh, đồng bộ hạ tầng giao thông, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông. Siết chặt trật tự, kỷ cương, xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của người tham gia giao thông và người làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về giao thông. Kịp thời khởi tố các vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu tội phạm; đồng thời xác định rõ nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông để có giải pháp phòng ngừa hiệu quả. Nghiêm cấm hành vi can thiệp, tác động dưới mọi hình thức đối với công tác xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của các lực lượng và cơ quan chức năng.

Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu

UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương phải thay đổi tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm mới, quyết liệt hơn trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh và công khai kết quả xử lý. Xây dựng cơ chế, chính sách huy động, sử dụng các nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. UBND tỉnh cũng yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương đa dạng hóa nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng. Đổi mới nội dung, chương trình, nội dung tuyên truyền theo hướng đi vào chiều sâu, tác động mạnh mẽ đến tâm lý, ý thức của người tham gia giao thông, quyết tâm hình thành thói quen, văn hóa chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các cơ quan, đoàn thể giáo dục cho thanh, thiếu nhi ý thức chấp hành pháp luật và hành vi văn hóa trong tham gia giao thông.

Trong quy hoạch, UBND tỉnh yêu cầu phải lồng ghép nội dung về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành liên quan đến giao thông bảo đảm khả thi, an toàn, phù hợp với thực tiễn. Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, các tuyến giao thông huyết mạch. Kết nối có hiệu quả các loại hình giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển, đường hàng không để giảm áp lực cho giao thông đường bộ. Tăng cường quản lý hoạt động vận tải, ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng. Tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, phù hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng, thực hiện nghiêm quy định về quản lý hành lang an toàn giao thông; thường xuyên rà soát, phát hiện, khắc phục kịp thời hạn chế, bất cập trong tổ chức giao thông và “điểm đen” trên các tuyến giao thông...

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hơn 1.000 mô tô – xe máy vi phạm trật tự an toàn giao thông
Trong thời gian tới, lực lượng công an sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra, xử lý những trường hợp người điều khiển mô tô - xe máy vi phạm, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông.
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là động lực quan trọng để phát triển