Theo dõi trên

Bão NALGAE mạnh cấp 10, có xu hướng mạnh dần lên và đổi huớng liên tục

30/10/2022, 05:36

Thủ đô Manila và các khu vực lân cận của Philippines đang gồng mình đối phó với cơn bão nhiệt đới Nalgae sau khi cơn bão quét qua khu vực miền Nam gây thiệt hại lớn.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, hồi 19 giờ ngày 29/10, vị trí tâm bão NALGAE ở vào khoảng 14,3 độ Vĩ Bắc; 120,9 độ Kinh Đông, trên khu vực miền Trung Philippines. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (89 - 102km/giờ), giật cấp 12.

2910bao.gif
Vị trí và đường đi của bão. Ảnh: KTTV.

Dự báo trong 24 đến 48 giờ tới bão NALGAE có xu hướng mạnh dần lên. Đến khoảng 19 giờ ngày 30/10, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 15 - 20 km/giờ, vị trí cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 620 km về phía Đông Đông Nam, bão mạnh cấp 10 - 11, giật cấp 13, cấp độ rủi ro cấp 3, vùng chịu ảnh hưởng là vùng biển phía Đông khu vực Bắc và giữa Biển Đông.

Khoảng 19 giờ ngày 31/10, bão di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc, tốc độ 10 km/giờ, vị trí cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 540 km về phía Đông Đông Bắc, mạnh cấp 11, giật cấp 13. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3, khu vực ảnh hưởng là Bắc và giữa Biển Đông.

Từ 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Bắc, mỗi giờ đi được 5 - 10km, cường độ mạnh cấp 10, giật cấp 12.

Từ 72 đến 120 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 5 - 10km, cường độ mạnh cấp 8 - 9, giật cấp 11.

Dự báo tác động của bão tại ùng biển phía Đông của khu vực Bắc và giữa Biển Đông có gió mạnh cấp 7 - 8, vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 - 11, giật cấp 13; biển động dữ dội. Vùng biển phía Tây của khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) gió Đông Bắc đến Bắc mạnh cấp 6 - 7; biển động mạnh.

Vùng biển phía Đông của khu vực Bắc và giữa Biển Đông, sóng biển cao 5 - 7m, vùng gần tâm bão 7 - 9m .

Trong một cuộc họp báo trực tuyến chiều nay (29/10), quyền Bộ trưởng Bộ Quốc phòng (DND) Philippines - Jose Faustino Jr, đồng thời người đứng đầu Hội đồng quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai quốc gia cho biết, việc điều chỉnh số người thiệt mạng đã được thực hiện sau khi nhận báo cáo từ quan chức địa phương.

nhieu_ngoi_nha_o_tinh_maguindanao_chim_trong_nuoc_lut_nguon_reuters.jpg

Nhiều ngôi nhà ở tỉnh Maguindanao chìm trong nước lụt (Ảnh: Reuters).

Số liệu 72 người thiệt mạng trước đó là do quan chức địa phương dựa vào báo cáo từ các ngôi làng, vốn có địa hình xa xôi và đang bị gián đoạn thông tin do lở đất và lũ quét. Cơ quan này cũng đang xác thực các báo cáo về 15 người mất tích.

Đánh giá về nguyên nhân khiến khu vực Maguindanao có số thương vong rất cao mặc dù không nằm trên đường đi trực tiếp của bão, ông Jose Faustino cho biết, khu vực này đã trở thành "bể chứa" cho các vùng bị ngập lụt xung quanh. Nước lụt dâng lên nhanh chóng trong đêm khiến nhiều người dân không kịp trở tay.

bao_nalgae_gay_lut_loi_va_lu_quet_tren_dien_rong-_nguon_reuters.jpg

Bão Nalgae gây lụt lội và lũ quét trên diện rộng (Ảnh: Reuters).

Lũ quét với bùn và gạch đá từ các sườn núi bị chặt phá gây nên những hiểm họa cho người dân. Cơ quan quản lý thủy lợi quốc gia đang tiến hành xả tràn điều tiết lũ, đặc biệt là ở những khu vực bị ảnh hưởng để tránh tình huống xấu nhất./.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hội nghị Bộ trưởng Lao động ASEAN lần đầu thảo luận về an ninh lương thực
Trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với nguy cơ cuộc khủng hoảng lương thực nghiêm trọng, lần đầu tiên vấn đề an ninh lương thực và hiện đại hóa nông nghiệp được ưu tiên trong chương trình nghị sự của Hội nghị Bộ trưởng Lao động và việc làm ASEAN lần thứ 27 diễn ra tại Manila, Philippines từ ngày 25-29/10.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bão NALGAE mạnh cấp 10, có xu hướng mạnh dần lên và đổi huớng liên tục