Theo dõi trên

Bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ: Hoàn tất công tác bỏ phiếu sớm tại nước ngoài

25/05/2023, 10:04 - Lượt đọc: 174

Hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 23/5 đưa tin hơn 1,5 triệu người đã bỏ phiếu tại các cơ quan ngoại giao một ngày trước khi các cuộc bỏ phiếu đóng cửa.

Trong khi hơn 60 triệu cử tri trong nước đủ điều kiện sẽ tiếp tục đi bỏ phiếu vào ngày 28/5, khoảng 3,4 triệu cử tri sống ở nước ngoài đã đi bỏ phiếu sớm tại các cơ quan ngoại giao ở hơn 70 quốc gia, bắt đầu từ ngày 20/5. Hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 23/5 đưa tin hơn 1,5 triệu người đã bỏ phiếu tại các cơ quan ngoại giao một ngày trước khi các cuộc bỏ phiếu đóng cửa.

bau-cu-tho-nhi-ky-kiem-phieu-hoan-tat-ket-qua-khac-ky-vong-tong-thong-erdogan-van-hoan-nghenh-dieu-se-den-20230515160016.jpg

Mặc dù các điểm bỏ phiếu tại các cơ quan đại diện ngoại giao đã đóng cửa vào ngày 24/5, nhưng người Thổ Nhĩ Kỳ sống ở nước ngoài vẫn có thể bỏ phiếu khi đến hoặc rời đi tại các điểm nhập cảnh cho đến tối 28/5 - ngày tiến hành bầu cử trong nước.

Tại vòng 1 bầu cử, đương kim Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã giành được 49,35% số phiếu ủng hộ, trong khi đối thủ chính Kemal Kilicdaroglu thuộc Liên minh quốc gia và đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) đối lập có 45% số phiếu ủng hộ. Ứng cử viên thứ ba Sinan Ogan của Liên minh Tổ tiên nhận được 5,22% số phiếu. Vòng 2 bầu cử diễn ra giữa 2 ứng cử giành số phiếu cao nhất là Tổng thống Erdogan và ông Kilicdaroglu.

Cuộc bầu cử Tổng thống lần này có ý nghĩa quan trọng, không chỉ quyết định người lãnh đạo, mà còn ảnh hưởng tới những quyết sách tương lai trong quản lý đất nước, giải quyết cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, định hình chính sách đối ngoại của quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) này trong giai đoạn tới.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Lý do cơ sở hạt nhân mới của Iran là “bất khả xâm phạm” trước không kích
Giới chuyên gia lo ngại nếu chỉ sử dụng vũ khí thông thường thì rất khó có thể phá hủy cơ sở hạt nhân mới của Iran.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ: Hoàn tất công tác bỏ phiếu sớm tại nước ngoài