Theo dõi trên

Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận tiếp tục dừng tiếp nhận bệnh: Bệnh nhân chạy thận gặp khó khăn!

27/06/2021, 07:44

BTO- Nghe tin Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận tiếp tục tạm ngưng tiếp nhận khám, chữa bệnh thêm 4 ngày từ 0 giờ ngày 27/6 để phòng chống dịch Covid – 19, nhiều bệnh nhân đang chạy thận ở bệnh viện rất lo lắng vì không biết phải đi đâu và chi phí điều trị khá cao so với thu nhập của họ.

Mắc bệnh thận gần 2 năm nay, anh N.H.T.V (P. Xuân An) không còn khả năng lao động, sức khỏe yếu phụ thuộc hoàn toàn vào đồng lương ít oi của vợ. Mỗi tuần anh phải chạy thận 3 ngày ở bệnh viện tỉnh, mỗi lần mất phí 250.000 đồng do anh có thẻ BHYT. Khi dịch Covid – 19 bùng phát, có ca dương tính ngay trong bệnh viện, thì việc ngưng nhận bệnh là bất khả kháng. Ngày 24/6 đến lịch anh V. chạy thận, nhưng bệnh viện tỉnh có lệnh ngưng nhận bệnh, anh đành đến Bệnh viện An Phước. Tuy nhiên, bệnh viện này cũng không tiếp nhận bệnh, do anh là bệnh nhân của bệnh viện tỉnh, sợ dịch bệnh lây lan! Anh lại đến Bệnh viện Tâm Phúc để được chạy thận theo định kỳ. Tại đây, bệnh viện bắt anh phải lấy mẫu xét nghiệm Covid – 19 và phải trả phí 240.000 đồng. Khi có kết quả âm tính, anh V. mới được tiếp nhận chạy thận với chi phí 800.000 đồng/lần, gấp gần 3 lần khi điều trị ở bệnh viện tỉnh. Rơi vào tình huống buộc phải chạy thận, nên anh V. đành ngậm ngùi chạy đỡ, chờ bệnh viện tỉnh tiếp nhận bệnh lại. Nhưng nay, anh lại hay tin, bệnh viện tỉnh tiếp tục ngưng nhận bệnh thêm 4 ngày nữa để điều tra, xét nghiệm tầm soát đảm bảo an toàn cho công tác phòng, chống dịch, anh V. rất lo lắng, “Nếu bệnh viện tỉnh ngưng tiếp nhận bệnh trong thời gian dài thì những người chạy thận có hoàn cảnh khó khăn như tôi không biết đủ chi phí để tiếp tục điều trị. Không chỉ vậy, hiện nay Bệnh viện Tâm Phúc chỉ có 9 máy chạy thận nhưng rất đông bệnh nhân, do đó phải chia thời gian và chia máy ra chạy đỡ”.

Cũng rơi vào trường hợp đang chạy thận như anh V., anh N. T. N (P. Phú Trinh) chia sẻ thêm: “Nếu cần thiết, Bệnh viện An Phước nên làm xét nghiệm Covid – 19 cũng như công tác phòng chống dịch cho những bệnh nhân có nhu cầu chạy thận. Vì hiện nay, ngoài Bệnh viện Đa khoa tỉnh (đang ngưng nhận bệnh), chỉ có Tâm Phúc chịu tiếp nhận bệnh nhưng máy móc không đủ cho bệnh nhân chạy thận. Nếu chẳng may dịch bùng phát mạnh, những người đang chạy thận nằm trong khu cách ly thì phải có phương án dành cho những bệnh nhân đặc biệt này. Vì nếu chúng tôi không được chạy thận kịp thời có thể ngưng tim, nguy hiểm tính mạng. Và bệnh nhân mắc bệnh thận nếu không may bị Sars – Covi 2 sẽ có tỉ lệ tử vong rất cao. Vì vậy, nhiều bệnh nhân tìm máy ở Phan Thiết không có, phải vào huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc để chạy đỡ, rất khó khăn”.

Do đó, mong Sở Y tế tỉnh cần có chỉ đạo cụ thể, các bệnh viện có máy chạy thận không được từ chối bệnh nhân có nhu cầu chạy thận, nhằm giảm tải những bệnh viện khác đang có ca dương tính cần phải tầm soát, truy vết, đáp ứng công tác khám chữa bệnh, đặc biệt là những bệnh nhân đang điều trị thận. Và Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng nên có phương án sớm cho hoạt động lại khoa thận, để những bệnh nhân không may mắc bệnh thận có hoàn cảnh khó khăn giảm phần nào chi phí điều trị trong thời điểm dịch bệnh lan tràn như hiện nay.

M. Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Bình Thuận và tiềm năng khai thác carbon rừng
Bình Thuận với diện tích rừng tự nhiên tương đối lớn, việc tham gia mua bán giảm phát thải thông qua tín chỉ carbon sẽ mang lại nguồn kinh phí quan trọng cho tỉnh, để tiếp tục đầu tư vào công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Đây cũng là một bước ngoặt, làm tiền đề cho việc khai thác tiềm năng nguồn tài nguyên carbon.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận tiếp tục dừng tiếp nhận bệnh: Bệnh nhân chạy thận gặp khó khăn!