Theo dõi trên

BHXH tự nguyện: Giúp người lao động tự do có lương hưu

11/09/2023, 05:35

Người lao động mất việc làm không còn tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, nhưng vẫn có thể chắt chiu một khoản tiền nhỏ để tham gia BHXH tự nguyện. Từ đó, người lao động nhận lương hưu, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) chăm sóc sức khỏe khi về già.

tra-luong-huu.jpg
Chi trả lương hưu.

Hỗ trợ mức đóng BHXH tự nguyện

Tình hình khó khăn chung của thế giới và trong nước, nhiều đơn vị, doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả, đơn hàng giảm sút, phải giảm quy mô sản xuất kinh doanh và cắt giảm lao động. Điều này khiến người lao động mất việc làm và không còn thuộc diện được tham gia BHXH bắt buộc. Tuy nhiên, không ít người lao động tiếp tục tham gia “lưới an sinh” bằng cách đóng BHXH tự nguyện. Mỗi tháng, người lao động chắt chiu một khoản tiền nhỏ để tham gia BHXH, đổi lại được yên tâm có tuổi già thảnh thơi nhờ nhận lương hưu và được cấp thẻ BHYT chăm sóc sức khỏe.

BHXH tự nguyện có giá trị nhân văn, ưu việt và đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người tham gia. Khi tham gia BHXH tự nguyện, người lao động sẽ được nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng theo quy định và được lựa chọn phương thức đóng linh hoạt, phù hợp với thu nhập của bản thân. Đó là đóng định kỳ hàng tháng, 3 tháng một lần, 6 tháng một lần, 12 tháng một lần, nhiều năm một lần (không quá 5 năm/lần), hoặc đóng 1 lần cho những năm còn thiếu (không quá 10 năm) để đủ điều kiện hưởng lương hưu.

Sau khi được Nhà nước hỗ trợ, mức đóng thấp nhất của người tham gia BHXH tự nguyện hiện nay là 231.000 đồng/tháng với người thuộc hộ nghèo, 247.000 đồng/tháng với người thuộc hộ cận nghèo, 297.000 đồng/tháng với người nhóm khác. Đặc biệt, nhằm tạo điều kiện cho người lao động tự do được tiếp cận và thụ hưởng chính sách BHXH, hiện nay nhiều tỉnh còn hỗ trợ thêm từ ngân sách địa phương cho người tham gia BHXH tự nguyện ngoài mức quy định của Nhà nước. Do đó, số tiền thực đóng của người dân khi tham gia BHXH tự nguyện tại các địa phương này tiếp tục thấp hơn. Không chỉ được thụ hưởng nhiều quyền lợi, chế độ, thủ tục đăng ký đóng, người tham gia nộp BHXH tự nguyện cũng rất thuận tiện, nhanh chóng bằng các hình thức đóng trực tiếp, trực tuyến qua cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam hoặc cổng dịch vụ công quốc gia, ứng dụng trực tuyến của ngân hàng.

Tích cực vận động tham gia BHXH tự nguyện

Theo số liệu thống kê, tính đến hết tháng 8/2023, cả nước có khoảng 17,5 triệu người tham gia BHXH, trong đó khoảng gần 1,5 triệu người tham gia BHXH tự nguyện. Tại Bình Thuận, ước tính, lực lượng lao động trong độ tuổi năm 2023 có khoảng 676.877 người. Từ đầu năm 2023 đến nay, tỷ lệ bao phủ BHXH đạt 15,5% lực lượng lao động. Trong đó, BHXH tự nguyện chiếm 1,42% lực lượng lao động. Số người tham gia BHXH bắt buộc là 95.498 người, đạt 92,2% kế hoạch, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm 2022. Số người tham gia BHXH tự nguyện là 9.547 người. Công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện tại tỉnh còn gặp khó khăn do mức đóng BHXH tự nguyện điều chỉnh tăng mức đóng theo quy định của Chính phủ. Trong khi đó, người tham gia BHXH tự nguyện có thu nhập thấp gặp khó khăn khi mức đóng tăng và chưa có điều kiện tham gia hoặc đáo hạn lại. Hoạt động của các tổ chức dịch vụ thu còn nhiều hạn chế; nhân viên thu của các tổ chức dịch vụ thu chưa tích cực bám sát địa bàn để vận động, tuyên truyền tham gia BHXH tự nguyện theo quy chế phối hợp.

Để gia tăng số người tham gia BHXH tự nguyện nhằm đảm bảo mạng lưới an sinh cho người lao động tự do khi về già, tại thông báo kết luận của hội nghị sơ kết đánh giá kết quả thực hiện chính sách BHXH gần đây, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp tỉnh Bình Thuận yêu cầu các đơn vị liên quan tích cực vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, đẩy nhanh tiến độ BHXH toàn dân. Cơ quan BHXH tỉnh mở rộng mạng lưới nhân viên thu và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức dịch vụ thu.

T. MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Từ 1/7/2023 tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng
Chính phủ vừa ban hành Nghị định điều chỉnh mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) và trợ cấp hàng tháng đối với các đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng trước ngày 1 tháng 7 năm 2023.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BHXH tự nguyện: Giúp người lao động tự do có lương hưu