Theo dõi trên

Biến đổi khí hậu và chiến tranh đang đẩy 285 triệu người đến chết đói

20/02/2022, 10:09

Chỉ riêng Afghanistan đã có 23 triệu người đang có nguy cơ chết vì đói.

ooszmsgu3y6p25tm2wyegzftoa-1-.jpg
Người Afghanistan mang thực phẩm tiếp tế về nhà trong lúc phân phát ở Kabul

Giám đốc Chương trình Lương thực Thế giới LHQ David Beasley cảnh báo, biến đổi khí hậu và chiến tranh đang như đổ thêm dầu vào “đống lửa” khủng hoảng lương thực trên toàn cầu, đẩy 285 triệu người đến miệng lưỡi tử thần vì đói.

“Nếu các chính phủ và các công ty, tập đoàn, doanh nghiệp, tổ chức tư nhân... không sớm hành động sẽ xảy ra “hậu quả chính trị” cho toàn thế giới vì con người rời khỏi quê hương, di cư ồ ạt đơn giản vì viện trợ lương thực không cung cấp đúng lúc họ cần.

Phát biểu tranh luận về an ninh lương thực tại Hội nghị An ninh thế giới diễn ra tại thành phố Munich của Đức, còn gọi Hội nghị an ninh Munich, ông Beasley cho biết, chỉ tính riêng Afghanistan đã có 23 triệu người đang có nguy cơ chết vì đói. Chương trình Lương thực thế giới đang đặt câu hỏi họ lấy đâu lương thực để tự nuôi sống.

Số người sắp chết vì đói trên toàn cầu, tăng vọt vào năm 2019 với 135 triệu người, trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Từ đó đến nay đã lên đến 285 triệu người nên phải hành động gấp để cứu đói.

Ngoài ra, có khoảng 45 triệu người trước ngưỡng cửa nạn đói ở 43 quốc gia. Đây là những người không biết nguồn lương thực hoặc thức ăn cho bữa kế tiếp lấy từ đâu, ông Beasley nói.

jau47fgiruzwubnrddkqky6at4.jpg
Một em bé 3 tuổi suy dinh dưỡng ở trại tỵ nạn Al Khudash tại khu vực Abs của Yemen.

Xung đột và biến đổi khí hậu là hai nguyên nhân cơ bản gây ra cuộc khủng hoảng này. 4 năm qua chúng tôi đã nói với các nhà lãnh đạo thế giới rằng, vấn đề lương thực đang có chiều hướng xấu đi, và sẽ có những tác động chính trị.

Trước khi Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan vào tháng 8 năm ngoái, 80% ngân sách của đất nước này đến từ viện trợ bên ngoài. Phần lớn khoản viện trợ cho Afghnistan đã hoãn lại kể từ sau khi Taliban lên nắm quyền và bị các chính phủ, tổ chức nước ngoài đóng băng khoảng 10 tỷ USD tài sản.

“Tính riêng khoản viện trợ cho Afghanistan là khoảng 220 USD/tháng. Vậy tôi sẽ lấy đâu ra khoản này? Có phải lấy nó từ các chương trình lương thực giúp đỡ trẻ em ở quốc gia nghèo đói Ethiopia thuộc vùng sừng châu Phi hoặc Yemen, hay từ khu vực Sahel cũng ở châu Phi?, ông Beasley trăn trở.

Chuyển sang vấn đề cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Yemen, nơi phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn, ông Beasley nhìn thấy màu ảm đạm trong tương lai. “Tôi không biết làm cách nào để bạn không sống trong địa ngục trần gian ở Yemen trong vài tháng tới. Đó là một môi trường thảm khốc và rất phức tạp để làm việc”, Beasley nói.

Bà Cindy McCain - đại sứ Mỹ tại Chương trình Lương thực thế giới của LHQ và là vợ của cố Thượng nghị sĩ bang Arizona John McCain cho biết, thế giới đang trải qua một sự thiếu “sức sống” giải quyết những vấn đề này. Bà kêu gọi các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn, tổ chức thiện nguyện tư nhân... quan tâm đẩy mạnh các quỹ cứu giúp dân số thế giới, nghĩa là cứu giúp những người đang sắp chết vì đói. “Như David Beasley đã nói, chúng ta không thể trông chờ mãi vào các chính phủ tài chợ cho chương trình. Đây không chỉ là việc của các chính phủ, mà là con người với con người. Ý tôi muốn nói, đây là vấn đề sống còn”, bà Cindy nói thêm.

Bà cũng đề xuất, giảm thuế cho các công ty, doanh nghiệp, khuyến khích họ đóng góp nhiều cho các chương trình lương thực. “Đã đến lúc chúng tôi nói với mọi người và các công ty, tập đoàn và tổ chức...rằng, chúng tôi cần bạn, không chỉ cần bạn mà yêu cầu bạn vì vấn đề này quá lớn”, bà Cindy nói và nhấn mạnh: Chương trình Lương thực của LHQ không thể một mình giải quyết thách thức toàn cầu này mà đủ mọi thành phần mới có thể.

NINH CHINH (THEO THE NATIONAL)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chương trình Lương thực Thế giới ứng cử cho Giải Nobel Hòa bình 2018
Chương trình Lương thực Thế giới là một trong các ứng cử viên hàng đầu cho Giải Nobel Hòa bình năm 2018.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến đổi khí hậu và chiến tranh đang đẩy 285 triệu người đến chết đói