Theo dõi trên

Biến thể mới BA.2 là gì và triệu chứng có nghiêm trọng không?

27/03/2022, 10:03

Biến thể BA.2 của Covid-19 đang thúc đẩy một làn sóng ca nhiễm mới khắp thế giới từ Mỹ đến Anh. Số ca nhiễm trong đó mỗi ca sẽ tiếp tục lây cho nhiều người, khiến nó trở thành một trong những căn bệnh dễ lây lan chưa từng thấy trên thế giới.

Vậy tại sao số ca nhiễm BA.2 tăng nhanh và triệu chứng của nó có nghiêm trọng hơn các biến thể trước?

BA.2 là gì?

Là một tuyến con của gia đình Omicron, nơi sản sinh 3 biến thể phụ là BA.1, BA.2 và BA.3. BA.1 là một trong những biến thể đầu tiên diễn ra và lây lan khắp trên toàn cầu, nhưng BA.2 bây giờ xuất hiện ở nhiều quốc gia và đang tăng nhanh dẫn đến một làn sóng ca nhiễm cao ở Anh và một số quốc gia khác.

Một trong những điều thú vị nhất về 3 biến thể phụ này, mỗi biến thể đó khác với những biến thể Alpha, Beta, Gamma và Delta. Ba dòng con của Omicron này đều phát hiện ở Nam Phi, có chung 39 đột biến. Nhưng mỗi biển thể có đột biến riêng.

qpzjvx4ay6kimsec7ty6bzjgfa.jpg
Tiến sĩ LouAnn Woodward công tác tại Đại học Mississippi chỉ dẫn xem biểu đồ phác thảo số bệnh nhân Covid-19 gia tăng 

BA.2 lây lan nhanh hơn biến thể BA.1, nhiều hơn khoảng 30%, theo ước tính, có nghĩa nó sẽ dễ dàng bị nhiễm hơn. Các nhà khoa học cho rằng, các đột biến phụ của nó tạo cho nó lây lan nhanh hơn. “BA.2 có khả năng lây nhiễm cao hơn BA.1 khoảng 1,4 lần”, giáo sư Adrian Estermanm, từng làm việc cho WHO viết trên trang mạng xã hội Twitter.

Số lượng sinh sản cơ bản (R0) của BA.1 khoảng 8,2, trong khi R0 của BA.2 khoảng 12. Điều này khiến nó khá giống bệnh sởi, căn bệnh lây lan nhanh nhất mà chúng ta biết. R0 của bệnh sởi ở khoảng giữa 12 – 18.

Triệu chứng có nghiêm trọng không?

Những nghiên cứu ở Anh, Đan Mạch không tìm thấy bằng chứng, BA.2 có nguy cơ nhập viện nhiều hơn so với BA.1. Một nghiên cứu thêm gần đây từ Qatar cũng cho thấy tương tự. Có một số lo ngại sau khi nghiên cứu trên động vật ở Nhật Bản, cụ thể trên chuột, phát hiện BA.2 gây ra bệnh nặng hơn. Tuy nhiên, những phát hiện trong nghiên cứu trên động vật không phải lúc nào chuyển thành đúng ở con người. Song một nghiên cứu mới của Hồng Kông, BA.2 có thể nghiêm trọng đối với trẻ em hơn so với biến thể khác. Họ phát hiện, BA.2 có liên quan đến tỷ lệ trẻ em nhập viện thở máy oxy cao. “Tính dữ dội của BA.2 ở trẻ em là do trẻ chưa một lần được tiêm vắc xin”, các nhà nghiên cứu nói.

e7kl3n56obe7gm5qykxne26neq.jpg

Mặc dù Omicron nhẹ hơn ở người lớn so với Delta, BA.1 lảng tránh được khả năng miễn dịch từ tiêm chủng và các biến thể khác, khiến những người dù đã được tiêm vắc xin vẫn có thể nhiễm, đặc biệt những người chưa được tiêm mũi tăng cường.

Nhưng  BA.1 cung cấp sự bảo vệ mạnh mẽ chống lại BA2, theo WHO. Vì vậy, bất kỳ ai đã nhiễm Omicron trước đó đều được bảo vệ chống lại BA2.

Triệu chứng phổ biến của BA.2 thường bao gồm: ho, khó thở, mất vị giác hoặc khứu giác, đau họng hoặc khàn giọng, nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi và buồn nôn hoặc nôn.

Tại sao số ca nhiễm gia tăng?

Một phần là vì tính chất lây nhiễm gia tăng của BA.2, nhưng nhiều quốc gia, nơi có số ca nhiễm tăng, giảm những hạn chế phòng chống trong một nỗ lực học cách sống chung với Covid-19.

apknh7uzn3n6zzwdefeu25t32e.jpg

Số ca nhiễm đang tăng nhanh và cao ở Anh, hồi đầu tuần, bác sĩ Anthony Fauci - Cố vấn y tế của Nhà Trắng Mỹ cho biết, ông không mong đợi một sự gia tăng lúc này ở Mỹ. Tuy nhiên, có dấu hiệu cho thấy một làn sóng ca nhiễm mới đang bắt đầu. Giám sát nước thải ở 15 địa điểm cho thấy sự gia tăng lớn hơn 1.000% virus từ 24/2 đến 10/3. Và, hôm 24/3, New York báo cáo 3.875 ca nhiễm mới, tăng 87% từ tuần qua.

Tại sao gọi nó là Omicron tàng hình?

Nó có biệt danh này bởi vì ban đầu phòng thí nghiệm không biết rõ nó là gia đình của Omicron. Các xét nghiệm PCR chú ý 3 gene và với BA.1 chỉ thấy có 2 phản ứng, cung cấp cho các phòng thí nghiệm một phím tắt dễ sử dụng nhận dạng ra nó. Nhưng BA.2 không thấy gì, nghĩa là không có gene bị thiếu này. Cả ba đều có thể tìm thấy trong kiểm tra các mẫu PCR của BA.2, nhìn nó giống các biến thể như biến thể Delta.

NINH CHINH (THEO THE NATIONAL)


(0) Bình luận
Bài liên quan
MS 111 -  Phòng dịch Covid -19
Phun thuốc phòng ngừa dịch, trước ngày khai giảng năm học mới, tại trường Bình Hưng, Phan Thiết, Bình Thuận.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến thể mới BA.2 là gì và triệu chứng có nghiêm trọng không?