Theo dõi trên

Biến thể mới của Covid-19 tăng mạnh ở Trung Quốc

25/12/2022, 09:18 - Lượt đọc: 10,992

Trung Quốc nới lỏng hạn chế trong chính sách Zero Covid đầu tháng này. Bắc Kinh đang chứng kiến sự gia tăng đột biến trường hợp nhiễm BF.7, một biến thể mới của Omicron, vài tuần sau khi nới lỏng chính sách Zero Covid.

7hcutmngce5uqcril5ke5i5rzm.jpg
Nhân viên y tế đứng đợi để giúp đỡ một bệnh nhân Covid-19 

Omicron là biến chủng của Covid-19 lần đầu được phát hiện ở Nam Phi. Biến chủng này biến đổi ra nhiều biến thể khác gồm BA.4, BA.5, và nay được biết đến với biến thể BF.7. Nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Ấn Độ, Brazil đang báo cáo về các trường hợp nhiễm nó.

Trước đó giới chuyên gia cảnh báo, sự gia tăng đáng kể trường hợp nhiễm BF.7 ở Trung Quốc có thể tạo cơ hội cho các biến thể mới xuất hiện và các nhà khoa học trên thế giới cảnh giác.

Tổ chức Y tế thế giới cho rằng, việc nới lỏng Zero Covid-19 không phải là nguyên nhân chính dẫn đến tăng các trường hợp mà vốn đã tăng đột biến từ trước khi nới lỏng.

Bắc Kinh, thành phố có hơn 21 triệu dân, ông Hàn Tuyết - Phó Khoa cấp cứu một bệnh viện ở Bắc Kinh cho biết: Ông tiếp nhận 400 ca nhập viện/ngày, gấp 4 lần tỷ lệ bình thường. Phát biểu trên truyền hình nhà nước, ông nói nhiều người trong số họ đang có những vấn đề về sức khỏe.

Trung Quốc đã nhanh chóng tiêm vắc xin cho người dân lúc bắt đầu dịch Covid-19, nhưng giới chuyên gia cho biết, tỷ lệ tiêm cho người trên 80 tuổi rất thấp - một trong những lý do tại sao Bắc Kinh theo đuổi chính sách Zero Covid-19 trong thời gian dài.

Mới đây một bệnh viện ở Thượng Hải nói với nhân viên của mình chuẩn bị cho một “trận chiến bi thảm” với Covid-19. Họ dự đoán một nửa trong số 25 triệu dân của thành phố sẽ bị nhiễm vào tuần tới, trong lúc BF.7 đang quét qua Trung Quốc.

Hãng phân tích dữ liệu sức khỏe Airfinity có trụ sở tại Anh cho biết: số ca nhiễm ở Trung Quốc có thể lên tới hơn 1 triệu ca mỗi ngày với hơn 5.000 ca tử vong/ngày, một sự tương phản rõ rệt với dữ liệu chính thức.

Bệnh viện Deji ở Thượng Hải đăng tải trên trang cá nhân mạng xã hội WeChat hôm 20/12, ước tính có khoảng 5,4 triệu ca dương tính trong thành phố và 12,5 triệu người sẽ bị nhiễm vào cuối năm nay.

Bệnh viện này có khoảng 400 nhân viên còn cho biết: “Đêm Giáng sinh, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán dự báo không an toàn.

Người dân Thượng Hải đã phải chịu lệnh phong tỏa suốt hai tháng, đến 1/6 mới hết phong tỏa. Trong thời gian này nhiều người mất thu nhập và phải vật lộn để tìm những nhu yếu phẩm cơ bản. Hàng trăm người chết và hàng trăm nghìn người bị nhiễm bệnh.

Những ngày qua, nhiều khu vực của Thượng Hải vắng vẻ như trong 2 tháng đó, với nhiều cư dân tự cách ly và các doanh nghiệp buộc phải đóng cửa khi nhân viên bị bệnh. “Tất cả nhân viên của chúng tôi đều bị bệnh,” một nhân viên siêu thị tên Wang nói khi đang đóng cửa siêu thị. Wang cũng cho biết hy vọng sẽ mở cửa trở lại vào ngày 30/12.

Bất chấp những ca nhiễm mới, dấu tích cuối cùng của chính sách cứng nhắc Zero Covid-19 đã loại bỏ. Trung Quốc lên kế hoạch cắt giảm các yêu cầu kiểm dịch đối với du khách nước ngoài trong tháng 1, tờ Bloomberg News trích dẫn lời người trong cuộc của vấn đề.

Các chuyên gia cho biết, Trung Quốc có thể phải đối mặt với hơn 1 triệu ca tử vong do Covid -19 vào năm tới, do tỷ lệ tiêm đầy đủ vắc xin tương đối thấp trong nhóm dân số cao tuổi dễ bị tổn thương.

NINH CHINH (THEO THE NATIONALNEW)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cập nhật Covid-19: Trung Quốc thêm 202 ca nhiễm mới và 42 ca tử vong
Theo số liệu mới nhất trến Worldometer vào lúc 7h25 sáng 2/3, Trung Quốc đại lục ghi nhận thêm 202 trường hợp mới nhiễm Covid-19 và 42 ca tử vong.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến thể mới của Covid-19 tăng mạnh ở Trung Quốc