Theo dõi trên

Bình Thuận coi trọng đối ngoại nhân dân để phát triển

15/12/2022, 05:19

Không chỉ góp phần giữ vững hòa bình, ổn định, thông qua đối ngoại nhân dân, nhiều dự án, nhà đầu tư đã chọn Bình Thuận là nơi dừng chân; nhân dân các nước biết đến Bình Thuận nhiều hơn đã tìm đến du lịch nghỉ dưỡng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Hiểu về đối ngoại nhân dân

Đối ngoại nhân dân hay còn gọi là ngoại giao nhân dân là các hoạt động đối ngoại không thuộc ngoại giao nhà nước và đối ngoại của Đảng, do các đoàn thể quần chúng, tổ chức chính trị - xã hội, nghề nghiệp và các cá nhân thuộc mọi tầng lớp nhân dân thực hiện. Đây là 1 trong 3 trụ cột ngoại giao được Đảng, Nhà nước ta xác định tầm quan trọng và nó thể hiện rõ trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng khi nhấn mạnh: “Tiếp tục phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nâng cao vị thế và uy tín của đất nước. Xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại với 3 trụ cột là đối ngoại Đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân”.

z3955706902616_d0a21907b61bc59ab85171877704c1fd.jpg
Các đại biểu, trong đó có đoàn giao thương Bình Thuận tham gia diễn đàn Hội chợ Rau quả Asia Fruit Logistica 2022 tổ chức tại Thái Lan.

Đối với Bình Thuận, những năm qua kinh tế - xã hội đã có những bước phát triển vượt bậc, bên cạnh những nguồn lực sẵn có của tỉnh, trong nước thì không thể không nhắc đến vai trò của công tác đối ngoại nhân dân. Bằng nhiều giải pháp, công tác đối ngoại nhân dân đã được triển khai có hiệu quả qua các hoạt động giao lưu, xúc tiến quảng bá sản phẩm, thương hiệu, điểm đến; hoạt động quan hệ ký kết kết nghĩa, hợp tác, thỏa thuận, giao lưu, giữa tỉnh với chính quyền tỉnh, thành phố của các quốc gia và các tổ chức quốc tế... Qua đó đã góp phần làm cho nhân dân, các tổ chức, doanh nhân các nước có cơ hội biết đến Bình Thuận nhiều hơn, để có thể đến đầu tư, nghỉ dưỡng, hiểu thêm về nét văn hóa của người dân Bình Thuận. Qua kênh đối ngoại nhân dân, nhiều nhà đầu tư lớn đã biết đến tiềm năng, lợi thế của Bình Thuận và quyết định chọn làm nơi dừng chân.

z3955704252302_81e45ac992b305c3e469bec630d8abb8.jpg
Sản phẩm từ thanh long Bình Thuận được giới thiệu tại Hội chợ Rau quả Asia Fruit Logistica 2022 tổ chức tại Thái Lan. 

Một số hoạt động đối ngoại nhân dân để phát triển kinh tế thời gian gần đây, như cuối tháng 8 vừa qua, ngành du lịch Bình Thuận đã tham dự Hội nghị Xúc tiến du lịch Ấn Độ vào các tỉnh Nam Trung bộ do Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp với tỉnh Khánh Hòa tổ chức. Mục đích tăng cường sự liên kết về phát triển du lịch các tỉnh Nam Trung bộ (Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận) khôi phục thị trường du lịch, mở rộng mối quan hệ, hợp tác du lịch với các doanh nghiệp du lịch Ấn Độ. Tháng 11/2022, UBND tỉnh tổ chức đoàn giao thương tham gia Hội chợ Rau quả Asia Fruit Logistica 2022 tổ chức tại Bangkok - Thái Lan. Tại đây, đoàn đã khảo sát, tham gia trưng bày các sản phẩm thanh long của tỉnh để quảng bá, giới thiệu; tham gia diễn đàn tiếp xúc, gặp gỡ giao thương với các đối tác, tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm thanh long Bình Thuận.

Tranh thủ nguồn lực, chủ động hội nhập

Để tăng cường công tác đối ngoại nhân dân, ngày 5/12/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TW, ngày 5/1/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới.

Mục đích nhằm nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức… và nhân dân về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác đối ngoại nhân dân trong nền ngoại giao Việt Nam. Qua đó củng cố, phát huy hiệu quả của công tác đối ngoại nhân dân của tỉnh, góp phần mở rộng mối quan hệ đối ngoại, hợp tác, tranh thủ các nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế.

z3955706924520_844c7cd6897b6b6847eabd26dc3cdfe8.jpg
Quảng bá sản phẩm thanh long Bình Thuận đến với bạn bè quốc tế.

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các quan hệ kết nghĩa, hợp tác, thỏa thuận, biên bản ghi nhớ đã ký kết giữa tỉnh với chính quyền tỉnh, thành phố của các quốc gia và các tổ chức quốc tế. Ưu tiên thúc đẩy các mối quan hệ đối tác, giao lưu nhân dân với các quốc gia châu Á, nhất là các quốc gia có chung đường biên giới (Lào, Campuchia và Trung Quốc), các quốc gia là đối tác chiến lược, đối tác toàn diện, bạn bè truyền thống của Việt Nam theo hướng toàn diện, thực chất, linh hoạt, đi vào chiều sâu trên cơ sở đường lối, chủ trương, định hướng công tác ngoại giao của Đảng, Nhà nước. Chú trọng việc xây dựng và nuôi dưỡng quan hệ hữu nghị trong thế hệ trẻ.

Tăng cường, chủ động tham gia các chương trình, hoạt động giao lưu nhân dân, gặp mặt, kỷ niệm, xúc tiến… do Trung ương tổ chức để kết hợp quảng bá, giới thiệu về thế mạnh về kinh tế - xã hội (nhất là du lịch), thiên nhiên, văn hóa, con người… của Bình Thuận. Thành lập một số tổ chức hữu nghị, hướng đến việc thành lập Hội Hữu nghị nhân dân tỉnh Bình Thuận. Kết nối, tập hợp, xây dựng hệ thống thông tin, dữ liệu về người Bình Thuận ở nước ngoài, nhất là thế hệ kiều bào trẻ và các thân nhân đang sinh sống tại tỉnh.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, các huyện, thị, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc thường xuyên nâng cao nhận thức, phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong việc đấu tranh phản bác với các luận điệu sai trái, xuyên tạc, gây ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia - dân tộc với phương châm: “Mỗi người dân là một đại sứ”.

Ngoài ra, tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách đại đoàn kết toàn dân của Đảng, Nhà nước; về chủ trương khuyến khích, tạo điều kiện để các kiều bào hướng về quê hương, đem tài năng, trí tuệ, kinh nghiệm đóng góp cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Kết nối nâng cao hiệu quả công tác kêu gọi, vận động phi Chính phủ nước ngoài với các nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi từ các nhà tài trợ vào các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nâng cao hiệu quả công tác thông tin, củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại nhân dân…

PHÚC SINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Công tác xúc tiến thương mại của tỉnh: Quảng bá sản phẩm, phát triển thị trường
BT- Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2018, Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh phối hợp với các tỉnh, thành phố đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại để quảng bá sản phẩm, hàng hóa, thương hiệu, phát triển thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Các hiệp hội ngành hàng đã có sự quan tâm hơn đến việc hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia các chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh và các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia. Một số doanh nghiệp đã có đầu tư kinh phí chủ động xây dựng các chương trình khảo sát thị trường, tham gia hội chợ triển lãm tại nước ngoài để tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận coi trọng đối ngoại nhân dân để phát triển