Theo dõi trên

Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng: Hợp tác trên lĩnh vực quản lý thị trường

11/05/2016, 09:07

BT - Hợp tác phát triển ngành công thương giữa 3 tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng giai đoạn 2016 - 2020 vừa được ký kết tập trung vào các nội dung chính gồm lĩnh vực công nghiệp, thương mại và quản lý thị trường. Theo đó, Chương trình hợp tác giữa Chi cục Quản lý thị trường cũng nhận được sự nhất trí của lãnh đạo Sở Côngthương 3 địa phương và đã tiến hành ký kết triển khai thực hiện trong những năm tới.

Như vậy giai đoạn từ nay đến năm 2020, Chi cục Quản lý thị trường của 3 tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng sẽ triển khai hợp tác về việc trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu. Trong đó có dự báo tình hình thị trường, cung cầu hàng hóa, giá cả, công tác phòng chống buôn lậu, sản xuất - kinh doanh hàng giả, buôn bán hàng cấm, gian lận thương mại… Việc cung cấp thông tin về tình hình vi phạm pháp luật hoặc những thủ đoạn hoạt động của đối tượng vi phạm, các tuyến buôn bán và vận chuyển hàng nhập lậu cũng thường xuyên trao đổi với nhau. Hay như những quy định mới của pháp luật về xuất - nhập khẩu, lưu thông hàng hóa trong nước, chính sách quản lý đối với từng ngành, mặt hàng và các vấn đề nổi cộm liên quan đến quản lý thị trường sẽ được thông tin kịp thời.

         
   

         

            Lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường 3 tỉnh ký kết chương trình hợp    tác giai đoạn 2016 - 2020.

Một nội dung trong chương trình hợp tác giữa Chi cục Quản lý thị trường 3 tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng được quan tâm triển khai nữa là công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính. Vì vậy trong thời gian tới, đơn vị chức năng của các địa phương sớm xúc tiến xây dựng phương án, kế hoạch tăng cường kiểm tra, kiểm soát cho từng vụ việc, lĩnh vực cụ thể. Trong đó tập trung vào các vụ việc vi phạm về vận chuyển hàng hóa nhập lậu, hàng giả, vận chuyển khoáng sản trái phép trên tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 27, quốc lộ 28, quốc lộ 28B đi qua địa phận Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng nhưng chưa có điều kiện ngăn chặn…

Trong công tác này, Chi cục Quản lý thị trường của 3 địa phương còn hợp tác và tạo điều kiện thẩm tra, xác minh thông tin đối tượng thực hiện hành vi vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh này nhưng lại có nơi cư trú, trụ sở chính, hoạt động sản xuất - kinh doanh tại tỉnh khác. Tại các địa bàn giáp ranh, ngoài việc  đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, buôn bán hàng cấm, gian lận thương mại và các hành vi kinh doanh trái phép thì đơn vị chức năng sẽ chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường thực hiện công tác phối hợp theo quy chế đã ký kết. Đồng thời cũng hợp tác thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với những trường hợp tổ chức, cá nhân thực hiện vi phạm hành chính ở địa bàn tỉnh này nhưng có nơi cư trú, đặt trụ sở hoạt động ở tỉnh khác và không có điều kiện chấp hành quyết định xử phạt tại nơi bị xử phạt theo quy định của pháp luật (Khoản 1, Điều 71 của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012).

         
   

      Góp phần bình ổn thị trường, đảm bảo an ninh xã hội

         Trước đây vào năm 2013, Chi cục Quản lý thị trường của 3 tỉnh Bình    Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng từng ký kết chương trình hợp tác trên    lĩnh vực kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận    thương mại và hàng giả. Qua triển khai đã phối hợp thực hiện tốt    trong việc cung cấp thông tin về tình hình gian lận thương mại mà    đặc biệt là thủ đoạn buôn lậu, vận chuyển hàng cấm tại vùng giáp    ranh giữa các tỉnh nên góp phần bình ổn thị trường, đảm bảo an ninh    xã hội. Điển hình như: Sở Công   thương Ninh Thuận đã    cung cấp thông tin cho các địa phương kịp thời có biện pháp kiểm    tra, ngăn chặn tình trạng vận chuyển khoai tây nhập khẩu xuất xứ từ    Trung Quốc qua quốc lộ 27 (thuộc địa bàn Ninh Thuận) lên Lâm Đồng để    “phù phép” thành khoai tây Đà Lạt, sau đó đưa về các tỉnh, thành    tiêu thụ với giá cao hơn…

Đ.QUỐC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng: Hợp tác trên lĩnh vực quản lý thị trường