Theo dõi trên

Bình Thuận thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID

06/11/2024, 21:24

Kể từ ngày 1/11/2024, người dân tỉnh Bình Thuận có thể gửi yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID, Bình Thuận là một trong 15 địa phương sớm hoàn thành việc thực hiện kết nối Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh với phần mềm Hệ thống quản lý Lý lịch tư pháp dùng chung của Bộ Tư pháp và ứng dụng VNeID của Bộ Công an, chính thức triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Trước khi triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID, người dân thực hiện việc đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua các phương thức yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên trang dịch vụ công quốc gia. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. Tuy nhiên, việc tiếp nhận hồ sơ, thực hiện thủ tục và trả kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp còn một số hạn chế như thủ tục phải thực hiện nhiều bước, kê khai nhiều thông tin, kết quả cho người dân vẫn thực hiện cấp bản giấy gây lãng phí và người dân khó tái sử dụng, doanh nghiệp khó áp dụng vào quy trình điện tử trong công tác tuyển dụng người lao động…

Việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững. 

Cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID sẽ đem lại rất nhiều lợi ích phục vụ người dân và doanh nghiệp, cụ thể là: Người dân có thể thực hiện đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID tại bất kỳ nơi nào chỉ với vài thao tác đơn giản trong vòng 2-3 phút; Người dân có thể lựa chọn nhận Phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID, qua email, đồng thời yêu cầu thêm Phiếu lý lịch tư pháp bản giấy trực tiếp hoặc được trả qua đường bưu điện về địa chỉ (nếu người dân yêu cầu) mà không mất thời gian, công sức phải đến, chờ đợi ở những cơ quan chức năng cấp lý lịch tư pháp như trước; Đối với doanh nghiệp có thể ứng dụng phiếu lý lịch Tư pháp điện tử để thực hiện các quy trình tuyển dụng điện tử và chuyển đổi các nghiệp vụ khác của doanh nghiệp mang lại nhiều giá trị cho nhân viên, người lao động; Đối với các cơ quan nhà nước sẽ tái sử dụng các kết quả, phiếu lý lịch tư pháp điện tử để áp dụng ngay vào các thủ tục hành chính, không yêu cầu người dân xuất trình bản giấy, qua đó giảm chi phí và tiết kiệm cho xã hội; …

Để thực hiện được thủ tục yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID, người dân phải có tài khoản định danh điện tử mức độ 2, người dân thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Người dân truy cập vào ứng dụng VNeID, vào mục Thủ tục hành chính/Cấp phiếu lý lịch tư pháp

Bước 2: Kê khai hồ sơ và thực hiện thanh toán phí

Hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp gồm: 01 Tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử tương tác đã có sẵn trên ứng dụng VNeID.

- Trường hợp người dân dùng tài khoản của mình để yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp thì điền thông tin theo biểu mẫu Tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử tương tác.

- Trường hợp là người dân được ủy quyền yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp thì dùng tài khoản định danh điện tử của mình đăng ký yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp tại biểu mẫu Tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử tương tác trong trường hợp ủy quyền.

- Trường hợp là trẻ chưa thành niên thì cha, mẹ, người giám hộ sử dụng tài khoản định danh điện tử của mình để thực hiện đăng ký. Hệ thống định danh và xác thực điện tử tự động xác định mối quan hệ nhân thân giữa người đăng ký với trẻ chưa thành niên.

Người dân tiến hành thanh toán trực tuyến phí cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID và gửi Tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp. Trường hợp thuộc đối tượng miễn, giảm phí cung cấp thông tin thì người yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp đính kèm giấy tờ chứng minh.

Người dân chỉ được nộp hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1 hoặc hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2; không được chọn cả hai loại phiếu lý lịch tư pháp trong một hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Bước 3Gửi hồ sơ

Sau khi nộp Tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp và nộp phí cấp phiếu lý lịch tư pháp, thông tin của hồ sơ hợp lệ sẽ gửi về hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Bình Thuận.

Bước 4: Nhận kết quả

Phiếu lý lịch tư pháp điện tử là file PDF có chữ ký số của cơ quan có thẩm quyền cùng trả trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Bình Thuận và hệ thống định danh và xác thực điện tử.

Trường hợp người dân có nhu cầu nhận kết quả là bản giấy phiếu lý lịch tư pháp, Bộ phận một cửa - Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận trả kết quả trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính theo quy định hiện hành.

Phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp: 200.000 đồng/lần/người.

Các trường hợp miễn phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp: trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, người cư trú tại các xã đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu theo quy định của pháp luật.

BÍCH HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xây dựng “Phường đô thị văn minh” ở La Gi: Lập lại trật tự đô thị theo chuẩn
Việc xây dựng 5/5 phường trên địa bàn thị xã đạt chuẩn đô thị văn minh là 1 trong 5 mục tiêu cụ thể mà La Gi phải đạt để được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID