Trao học bổng cho học sinh. Ảnh: Đ.H |
Việc xây dựng quỹ khuyến học được quan tâm chỉ đạo, nhất là khắc phục những khó khăn vướng mắc khi hội mới thành lập, nên kết quả vận động quỹ và cấp học bổng, hỗ trợ cho học sinh nghèo hàng năm đều tăng. 10 năm (2007 - 2016), quỹ khuyến học 3 cấp đã huy động 178.652.015.887 đồng.
Bằng nguồn vận động, từ năm 2007 đến năm 2016, quỹ khuyến học 3 cấp đã 156.627.090.000 đồng (kể cả hiện vật quy tiền), bằng 87,6% so với tổng nguồn quỹ đã vận động (trong đó quỹ cấp tỉnh chi 12.014.791.000 đồng). Cụ thể cấp 161.755 suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học, với tổng số tiền là 71. 674.870.000 đồng (trong đó có 10.224 suất học bổng “Tiếp bước cho em đến trường”, với tổng trị giá 21.374.263.000 đồng); hỗ trợ cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn 134.126 suất, trị giá 22.567.367.000 đồng khen thưởng học sinh giỏi 578.365 suất, trị giá 42.652.549.000 đồng; hỗ trợ thầy, cô giáo có hoàn cảnh khó khăn 14.702 suất, với tổng số tiền 2.491.109.000 đồng; chi hỗ trợ sửa chữa trường, lớp 10.489.805.000 đồng…
Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong tỉnh đã có bước tiến đáng kể cả về xây dựng tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác khuyến học ngày càng được khẳng định rõ nét trong xã hội. Nổi bật là công tác phát triển hội viên; triển khai nhân rộng các mô hình “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”; kết quả vận động xây dựng quỹ khuyến học hàng năm đều vượt kế hoạch.
Để tiếp tục xây dựng Hội Khuyến học các cấp vững mạnh, cần tiếp tục thực hiện tốt sự đoàn kết, thống nhất tư tưởng đến hành động, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, chủ động phối hợp, liên kết với các sở, ban, ngành, Mặt trận, các đoàn thể để thực hiện có hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Xây dựng tốt nguồn quỹ khuyến học, khuyến tài, quỹ hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt khó khăn để động viên và huy động đến mức cao nhất học sinh đến trường, hạn chế mức thấp nhất tỷ lệ học sinh bỏ học; bảo đảm thực hiện tốt các kế hoạch cấp học bổng “Tiếp bước cho em đến trường” đúng số lượng, tiêu chí, mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động. Quản lý tốt quỹ khuyến học, thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật về quản lý quỹ trên các mặt thu, chi. Không để xảy ra thất thoát, tiêu cực, tham ô, chi sai mục đích quỹ khuyến học.
Tô Thành Long