Theo dõi trên

Bình yên vùng giáp ranh

06/12/2022, 05:15

Cũng như nhiều địa phương thuộc vùng giáp ranh phức tạp về an ninh trật tự - xã Thắng Hải (huyện Hàm Tân) giáp ranh tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nay đã bình yên hơn nhờ nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, trong đó trực tiếp là lực lượng Công an xã.

20221128_083520.jpg
Bình yên Thắng Hải

Chuyện của hôm qua…

Khi những cơn mưa cuối năm thưa dần để chuyển sang mùa khô nhiều nắng, tôi đến vùng đất Thắng Hải, nơi giáp ranh 2 xã Bình Châu, Hòa Hiệp của huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu). Đơn vị hành chính này đến nay tròn “14 tuổi” kể từ khi tách ra từ xã Tân Thắng vào năm 2008.

Toàn xã có 5 thôn với 1.585 hộ/6.307 khẩu, chủ yếu làm nông - ngư nghiệp. Cuộc sống người dân cũng như diện mạo của xã mới khá hơn trong những năm gần đây nhờ Đảng bộ, chính quyền đi đúng định hướng phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó với nhiều hộ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế gia đình. Tuy nhiên, về an ninh trật tự nổi lên một bộ phận người lệch chuẩn xã hội, ăn chơi, sử dụng ma túy, bài bạc, trộm cắp... Thượng úy Ngô Trí Phúc - Trưởng Công an xã Thắng Hải, người đang tất bật công việc cuối năm, dừng tay chia sẻ, những năm qua địa bàn Thắng Hải rất phức tạp, có năm xã đưa gần 20 thanh niên, thanh thiếu niên/thôn đi cai nghiện. Hiện nay tệ nạn này đã giảm đi rất nhiều.

Chia sẻ của Thượng úy Phúc có điểm tương đồng với những đồng nghiệp của mình ở địa phương khác, sau khi Bộ Công an triển khai đưa công an chính quy về xã. Việc đổi mới lực lượng công an cấp xã đã góp phần củng cố vững chắc an ninh trật tự hơn ở nơi thôn, xóm. Ông Trần Văn Luyện, Trưởng thôn Suối Bang, nơi cách trung tâm xã Thắng Hải gần 10 km đường đất đỏ nói với giọng dứt khoát của người trải qua nhiều vị trí công tác thôn: Từ khi công an chính quy về xã, thôn Suối Bang dù giáp ranh với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhưng vẫn đảm bảo về an ninh trật tự. “Tôi làm công tác thôn hơn 10 năm rồi, từ thời còn làm Đội trưởng đội dân phòng thôn đến phó thôn, nay là trưởng thôn, quen biết nhiều anh em của bên Vũng Tàu. Có vấn đề gì xảy ra là thông báo để cùng nhau phối hợp giải quyết”, ông Luyện cho biết.

z3916645097585_be6a3bd028aa7186c434e54f64f67211.jpg
Lực lượng Công an xã Thắng Hải nỗ lực bảo đảm an ninh trật tự địa bàn xã.

Điều ấy cho thấy mô hình “Cụm giáp ranh an toàn về an ninh trật tự” ký kết phối hợp tuần tra, kiểm soát địa bàn giáp ranh để giữ vững an ninh trật tự (ANTT) giữa 2 huyện Xuyên Mộc và Hàm Tân năm 2020 đã phát huy hiệu quả. Trước đó ngay sau lễ ký kết, Công an xã Hòa Hiệp phối hợp với Công an xã Thắng Hải tổ chức hàng chục đợt tuần tra đảm bảo ANTT khu vực giáp ranh. Hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ công an 3 xã đã phối hợp tuần tra, mật phục, truy quét quyết liệt các loại tội phạm. Công an xã Bình Châu phối hợp xác minh 1 tụ điểm đá gà tại khu vực giáp ranh thuộc địa bàn xã Thắng Hải; bắt đối tượng trộm cắp tài sản, truy tìm đối tượng cố ý gây thương tích tại xã Thắng Hải trốn ở khu vực xã Bình Châu… Kịp thời phát hiện, giải tán nhiều vụ việc tụ tập có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, đánh nhau gây mất trật tự vào ban đêm.

… Và hôm nay

Mặt trời chưa đứng bóng, tôi tiếp tục đi dọc QL 55, qua nhiều thôn, xóm để tìm hiểu về tình hình an ninh trật tự tại địa phương giữa mùa World Cup và cận kề Tết Quý Mão 2023. Người dân vẫn mải mê làm rẫy, trên ghe thuyền chuẩn bị cho ngày mới ra khơi, chỉ còn những tiểu thương, chủ hàng quán buôn bán trong chợ và dọc QL 55. “Trộm cắp, ma túy vẫn còn xảy ra, nhưng hiện nay so với trước giảm nhiều. Công an họ bắt mấy tên nổi cộm về ma túy nên bây giờ giảm, còn sau này thì chưa biết”, ông Nguyễn Ngọc Tú - chủ một quán ăn bên đường QL55 trò chuyện với tôi.

Có đi thực tế mới thấy những nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự địa bàn của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là lực lượng công an. Mặc dù, địa bàn rộng, dân cư thưa thớt lại là vùng giáp ranh, tội phạm manh động, triệt phá bên này thì chúng chạy qua bên kia hoạt động. Trong khi, lực lượng công an mỏng với 5 chiến sĩ vừa làm công tác “hành chính” vừa làm nghiệp vụ chuyên môn, rất khó khăn. “Ngày nào cũng làm việc gần như quên trưa, nhất là những tháng cuối năm. Công an rất nhiều việc, nhưng phải nỗ lực đảm bảo, đặc biệt công tác đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm, tệ nạn xã hội”, một cán bộ chiến sĩ nói.

Từ đầu năm đến nay, toàn xã xảy ra 3 vụ phạm pháp hình sự, đánh bạc 4 vụ, khai thác khoáng sản trái phép 13 vụ, va chạm giao thông 2 vụ. Trong khi năm 2021, phạm pháp hình sự 8 vụ, ma túy bắt 5 đối tượng, chưa kể vụ Nguyễn Quốc Bảo ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không chấp hành phòng dịch Covid-19, chém gần đứt lìa cánh tay thượng úy Hoàng Văn Dương, công tác tại Công an xã Thắng Hải khi đang làm nhiệm vụ.

z3916644600976_40c46c5d16d085a99c3298327906df88.jpg
Thượng úy Phúc tham gia thực hiện một mô hình an ninh trật tự tại địa bàn xã.

Bình yên hơn

Cuối ngày khi ánh nắng nhường chỗ cho bóng đêm, tôi trở về điểm xuất phát, dọc đường những hàng quán rực rỡ đèn màu. Đâu đó mỗi gia đình các thành viên đã sum họp đầy đủ quây quần trong bữa tối, xem trái bóng tròn lăn tại các sân vận động ở Qatar trên màn ảnh nhỏ. Bên ngoài những chiến sĩ công an vẫn âm thầm tuần tra bảo vệ tài sản người dân. “Gần tết nên trộm cắp gia tăng, đặc biệt năm nay có World Cup. Người dân thường xem đá bóng đến khuya rồi ngủ quên, không khóa cửa cổng, để điện thoại, xe cộ trong nhà... dễ làm mồi cho kẻ xấu. Tối nào chúng tôi cũng đi tuần tra, kết hợp với quản lý khoáng sản, nhắc nhở người dân”, lời của thượng úy Phúc vẫn văng vẳng bên tai tôi. Cùng với đó là nhận định của đồng chí: Điểm chung về tệ nạn xã hội ở các vùng giáp ranh là trộm cắp, ma túy, cờ bạc… nên anh em thường xuyên lên kế hoạch tuần tra, theo dõi, nhất là dịp tết – tháng cao điểm phải tuần tra liên tục trước, trong và sau tết. Với sự nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự, đến nay tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Thắng Hải được đảm bảo, không có điểm nóng về mất ANTT.

Đến Thắng Hải hôm nay, điều ai cũng dễ dàng nhận thấy đó là sự chuyển mình, phát triển mạnh mẽ hơn. Và ấn tượng hơn cả, đó là nhịp sống bình yên luôn hiện diện ở nơi đây. Có được điều đó là nhờ sự nỗ lực, tận tụy, quyết tâm của tập thể cán bộ chiến sĩ Công an xã Thắng Hải và sự trợ giúp của Công an huyện Hàm Tân, những người góp phần giữ nhịp sống bình yên nơi vùng giáp ranh.

GHI CHÉP: NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thắng Hải: Hiệu quả từ nhãn rải vụ
Nhãn xuồng ở xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân năm nay không thu hoạch rộ như những năm trước. Thay vào đó, bà con nông dân đã sản xuất rải vụ, chia làm nhiều đợt. Với cách làm này, bà con bán được giá cao, tránh được tình trạng “đụng hàng – dội chợ”, bị thương lái ép giá trong bối cảnh trái cây mùa hè đang vào vụ thu hoạch rộ.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình yên vùng giáp ranh